01/07/2014 - 21:08

Keylor Navas – “Người hùng” của hiện tượng Costa Rica

Keylor Navas – Chốt chặn an toàn của Costa Rica.  Ảnh: Goal.com

Không phải đợi đến khi thủ môn Guillermo Ochoa cùng Mexico bị loại, Keylor Navas của Costa Rica mới nổi lên như thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2014. Với thành tích chỉ để 2 lần lọt lưới và nhiều pha cứu thua trong gang tấc, thủ môn Keylor Navas đã là "người hùng" của "hiện tượng" Costa Rica. Xem Keylor Navas thi đấu mới thấy phong độ của anh thậm chí ấn tượng hơn cả Ochoa.

Ở vòng bảng, mặc dù rơi vào bảng tử thần với sự góp mặt của Anh, Ý và Uruguay, nhưng Keylor Navas chỉ để thua đúng 1 bàn trên chấm phạt đền trước Uruguay. Sau 4 trận đã đấu, Keylor Navas có đến 14 lần cứu thua cho đội nhà (nhiều hơn 4 lần so với Ochoa). Tỷ lệ cản phá thành công của Navas rất đáng nể, lên đến 87,5%.

Đặc biệt là trong trận đấu ở vòng 16 đội với Hy Lạp, Keylor Navas đã có 7 pha cứu thua xuất sắc, giúp đưa Costa Rica vào loạt đá penalty. Rồi anh xuất sắc cản phá cú sút của Theofanis Gekas, đưa Costa Rica lần đầu tiên có mặt ở tứ kết World Cup. Với màn trình diễn đó, anh đã được FIFA lẫn trang tin bóng đá toàn cầu Goal.com bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu với Hy Lạp.

Thủ môn 27 tuổi này khởi nghiệp với CLB Saprissa của Costa Rica, từng thâu tóm rất nhiều danh hiệu trong nước và Champions League khu vực Concacaf. Năm 2009, anh được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất Gold Cup. Sau đó, anh chuyển sang chơi cho CLB Albacete ở giải hạng 2 và hạng 3 Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các tuyển trạch viên của CLB hạng 1 Tây Ban Nha Levante vẫn "theo đuổi" Keylor Navas và tiến tới ký hợp đồng vào năm 2011. Sau đó, thủ môn Costa Rica này phải ngồi dự bị cho Gustavo Munua trong 2 mùa bóng đầu tiên. Cuối cùng, anh cũng được giao vị trí số 1 sau khi Gustavo Munua ra đi vào mùa hè năm trước.

Sự chờ đợi càng hun đúc thêm ý chí vươn lên của Keylor Navas. Trong mùa bóng vừa qua, anh đã thi đấu rất xuất sắc cùng Levante và có đến 15 trận giữ sạch mành lưới cho CLB ở giải vô địch Tây Ban Nha La Liga. Keylor Navas là thủ môn xuất sắc thứ 2 ở La Liga sau Thibaut Courtois của Atletico Madrid về số lần bị thủng lưới, nhưng là thủ môn xuất sắc nhất về số lần cứu bóng.

Đóng vai "người hùng" trong trận thắng của Costa Rica trước Hy Lạp, chắc chắn Keylor Navas tiếp tục sẽ là một bài toán không hề dễ chịu dành cho Robin Van Persie và các đồng đội ở trận tứ kết sắp tới.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết