27/10/2022 - 08:57

Kết nối hợp tác với các tập đoàn lớn Malaysia và Singapore 

NAM HƯƠNG

Từ ngày 9 đến ngày 15-10-2022, đoàn công tác xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Singapore và Malaysia do ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn đã gặp gỡ các tập đoàn lớn để tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Singapore và Malaysia. Chuyến công tác được nhận định thành công, mở ra nhiều triển  vọng cho các mối quan hệ hợp tác mới.

Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ và đại diện Công ty Ingrid International đã cùng thực hiện ký kết bản ghi nhớ. Ảnh: CTV

Ngày làm việc đầu tiên tại Malaysia, đoàn gặp và làm việc với Tập đoàn Orionet, tại đây các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo Tập đoàn đã có những trao đổi, thảo luận về các vấn đề trong lĩnh vực chuyển đổi số, thực trạng chuyển đổi số của TP Cần Thơ và những gợi ý, đề xuất để giúp tăng cường khả năng của thành phố trong lĩnh vực chuyển đổi số. Hai bên cùng thống nhất là tiếp tục giữ kết nối để cung cấp thêm các thông tin cần thiết cho tập đoàn đề xuất các bước cụ thể tiếp theo.

Sau khi trao đổi, chia sẻ những thông tin liên quan đến định hướng hợp tác giữa 2 bên, Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ và Tập đoàn Pavilion ký kết bản ghi nhớ. Bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác phát triển, kết nối, trao đổi cung cấp thông tin liên quan về quy hoạch, danh mục dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn TP Cần Thơ nhằm giúp Tập đoàn Pavilion có đủ thông tin xây dựng đề xuất dự án, thực hiện đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển các khu vui chơi giải trí, khu đô thị thương mại, dịch vụ; kinh doanh bất động sản.

Ðến thăm Công ty Eagles - chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và tư vấn dự án về công nghệ thông tin, hai bên đã có những trao đổi, thảo luận về những định hướng, giải pháp, các đề xuất trong lĩnh vực chuyển đổi số và cùng thống nhất tiếp tục giữ kết nối để cung cấp thêm các thông tin cần thiết cho tập đoàn đề xuất các bước cụ thể tiếp theo.

Ông Dato' Gan Ah Tee, đại diện của Công ty BDO (công ty kiểm toán đứng thứ 4 của Malaysia chuyên về tư vấn và quản lý dự án) đã có những trao đổi, thảo luận chuyên sâu với đoàn trong lĩnh vực quản lý dự án và tiếp tục giữ kết nối liên lạc cung cấp thêm thông tin để BDO có thể nghiên cứu đề xuất hỗ trợ các dự án tại Cần Thơ.

Làm việc với China National Technical IMP & EXP Corp (CNTIC), công ty chuyên về lĩnh vực xử lý nước thải và thuộc Tập đoàn China General Technology, đoàn Cần Thơ và công ty đã có những trao đổi thảo luận xoay quanh các thực trạng, phương án xử lý nước và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Tại Singapore, đại diện Tập đoàn CPG Corporation giới thiệu về năng lực cũng như các dự án mà tập đoàn có tham gia tư vấn xây dựng, quản lý dự án trên toàn cầu trong đó có Việt Nam và dự án sân bay Cần Thơ. Ðặc biệt hơn là văn phòng CPG tại TP Hồ Chí Minh là một trong những văn phòng lớn nhất của CPG trên toàn thế giới, có thể hỗ trợ kết nối nhiều lĩnh vực. Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng TP Cần Thơ và đại diện Tập đoàn CPG Corporation đã thực hiện ký kết bản ghi nhớ. Mục đích của bản ghi nhớ nhằm đẩy mạnh giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan đô thị nhất là đô thị sinh thái, sông nước.

Tại Sembcorp Development, ông Kelvin Teo, Giám đốc Ðiều hành Sembcorp Development, cho biết, Sembcorp tập trung vào việc phát triển xanh và sạch trong đầu tư, các ngành nghề tập trung chính là điện, điện tử, cơ khí chính xác, công nghệ y dược và công nghiệp phụ trợ. Từ năm 1996 đến nay Sembcorp đã có 11 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn trên 10 tỉ USD và hơn 300.000 công nhân.

Với sự chứng kiến của 26 đại biểu từ Singapore và TP Cần Thơ, đại diện Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ và đại diện Công ty Ingrid International đã cùng thực hiện ký kết bản ghi nhớ. Theo đó, hai bên thiết lập nền tảng hợp tác để xây dựng mạng lưới kinh doanh toàn cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển đầu tư, thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của TP Cần Thơ. Tạo điều kiện khai thác các cơ hội nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua các mô hình hợp tác kinh doanh, khởi xướng phát triển thị trường, phát triển ngành và quốc tế hóa. TP Cần Thơ cũng ký kết bản ghi nhớ với Tập đoàn Surbana Jurong với nội dung đẩy mạnh giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan đô thị nhất là đô thị sinh thái, sông nước.

Tại Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp (ESG), ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh, định hướng quy hoạch tổng thể của thành phố và đề xuất hướng hợp tác trong tương lai như hỗ trợ đưa các mặt hàng lúa gạo, nông sản của doanh nghiệp Cần Thơ sang thị trường Singapore, hỗ trợ thành phố tìm kiếm các nhà đầu tư về logistics, hỗ trợ kết nối và dẫn đoàn các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp đến Cần Thơ để kết nối giao thương với các doanh nghiệp địa phương…

Gặp gỡ, làm việc tại Ðại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Singapore, ông Trần Việt Trường, chia sẻ về định hướng phát triển của thành phố với mong muốn tập trung phát triển vào các ngành công nghiệp như cơ điện tử, cơ khí chính xác, các lĩnh vực tiêu chuẩn chất lượng cao, vi mạch, linh kiện điện tử, robot, chăm sóc sức khỏe, chế biến sản phẩm nông nghiệp, trái cây và các ngành phục vụ cho chế biến nông nghiệp; mong muốn sẽ có khu công nghiệp xanh, bền vững, đầy đủ chức năng để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhân công lao động an tâm tham gia sản xuất... Ðại diện 2 Ðại sứ quán cũng thống nhất giữ kết nối để cung cấp thêm các thông tin cần thiết cho TP Cần Thơ, đồng thời sẽ hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư tại Maylaysia và Singapore đến hợp tác đầu tư tại TP Cần Thơ.

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, nhận định, chuyến công tác đạt được đã thành công như mong đợi và có được định hướng tốt cho các mối quan hệ hợp tác mới. Chuyến đi còn giúp thành phố có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm các đối tác, mối quan hệ và hợp tác của Malaysia và Singapore. Với 4 bản ghi nhớ đã được ký kết sẽ là tiền đề quan trọng để kêu gọi các nguồn lực đầu tư và kết nối giao thương trong các hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại của thành phố sau này.

Chia sẻ bài viết