05/07/2009 - 08:14

Karatedo Cần Thơ
khởi đầu ấn tượng

Đội tuyển Karatedo trẻ TP Cần Thơ trong một buổi tập dưới sự hướng dẫn của HLV Nguyễn Anh Tuấn.

Giải các CLB mạnh Karatedo toàn quốc 2009 vừa kết thúc tại TP Cần Thơ. Đội tuyển Karatedo trẻ Cần Thơ đã giành 2 HCV, 3 HCB và 8 HCĐ. Đây là kết quả đáng khích lệ vì karatedo Cần Thơ còn non trẻ trên đấu trường quốc gia.

Giải các CLB mạnh Karatedo toàn quốc 2009 là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao bởi quy tụ gần 500 VĐV đến từ 36 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Tham dự giải có các VĐV của đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia. Có 4 trọng tài người Nhật Bản trực tiếp điều khiển các trận đấu cùng với sự có mặt của ông Lê Công - HLV trưởng đội tuyển karatedo quốc gia - để kiểm tra phong độ của các tuyển thủ quốc gia và tìm những niềm hy vọng mới chuẩn bị cho SEA Games cuối năm nay.

Đoàn VĐV Cần Thơ tham dự giải với 26 VĐV. Chỉ tiêu của đoàn Cần Thơ là giành 1 HCV, nhưng được dự đoán sẽ khó khăn bởi giải đấu này khốc liệt, trong khi phong trào karatedo Cần Thơ còn non trẻ.

Cuối năm 2001, HLV karatedo Nguyễn Anh Tuấn được giới thiệu về Cần Thơ gầy dựng phong trào karatedo. HLV Anh Tuấn đến các trường học ở quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy xin mở lớp và dạy võ miễn phí. Sau một năm, HLV Nguyễn Anh Tuấn tuyển ra hơn 100 em có năng khiếu đưa về tập trung dạy ở Trường nghiệp vụ TDTT cũ để tuyển 10 em lập đội năng khiếu karatedo Cần Thơ. Một thời gian sau, sự “gieo trồng” đã có những quả lứa đầu như các VĐV Hưng Muỗi, Hưng Muỗi Muỗi... giành được huy chương bạc ở các giải Cúp các CLB mạnh Karatedo toàn quốc, Giải Karatedo trẻ toàn quốc, Đại hội TDTT ĐBSCL... Lứa VĐV đầu tiên hứa hẹn này (đa số là nữ) sớm “theo chồng bỏ cuộc chơi”. HLV Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục mở thêm nhiều CLB karatedo ở các trường học, vận động các học trò cũ làm HLV, hướng dẫn viên... HLV Nguyễn Anh Tuấn sắp xếp thời gian đến dạy ở tất cả các CLB để phát hiện những võ sĩ có năng khiếu. Các HLV karatedo Cần Thơ chú trọng tập thể lực cho võ sinh, động viên các em học tốt văn hóa để phụ huynh an tâm. Song song với công tác huấn luyện, được sự ủng hộ của Sở TDTT, các HLV, hướng dẫn viên karatedo Cần Thơ thường xuyên nâng cao chuyên môn thông qua dự các lớp tập huấn. Năm 2007, HLV Nguyễn Anh Tuấn gầy dựng lại một đội tuyển trẻ. Sau một năm tập trung huấn luyện, các võ sĩ karatedo trẻ Cần Thơ đã giành 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ ở vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2008 tại Phú Thọ.

Đoàn VĐV Karatedo Cần Thơ giành được 2 HCV, vượt chỉ tiêu 1 HCV tại Cúp các CLB mạnh Karatedo toàn quốc 2009 là điều bất ngờ ngay cả với ban huấn luyện. Mang về vinh quang đó là hai võ sĩ trẻ Nguyễn Thành Đạt và Phan Lâm Huy ở nội dung đấu đối kháng nhóm từ 12-14 tuổi. Điển hình như Nguyễn Thành Đạt, thắng dễ dàng từ vòng ngoài, nhưng vào chung kết gặp đối thủ mạnh đến từ Gia Lai với cú đá sau rất nhanh và mạnh, bị dẫn điểm trước. Thành Đạt vẫn bình tĩnh phòng thủ chắc chắn rồi chớp cơ hội phản đòn chính xác để lội ngược dòng thắng với tỷ số 4-3, mang về chiếc HCV đầu tiên cho karatedo Cần Thơ ở giải đấu này. Còn VĐV Phan Lâm Huy có 3 trận toàn thắng ở vòng ngoài, tiếp tục áp đảo đối thủ đến từ Đắc Lắc trong trận chung kết và thắng tuyệt đối 8-0, mang về chiếc HCV thứ 2 cho đoàn Cần Thơ... Chung cuộc, dù đoàn VĐV karatedo Cần Thơ chỉ đứng thứ 9 toàn đoàn, nhưng xếp trên nhiều đoàn mạnh có bề dày của phong trào karatedo như: Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu...

Kết quả trên của đoàn VĐV karatedo Cần Thơ đến từ sự chuẩn bị kỹ càng trước giải; các VĐV thi đấu quyết tâm cao, tuân thủ nghiêm túc chiến thuật của ban huấn luyện cùng sự động viên kịp thời của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ... Với thành tích này, thời gian tới, đội tuyển trẻ karatedo sẽ bổ sung thêm nhiều gương mặt mới từ 8 CLB trong thành phố với khoảng 600 võ sinh thường xuyên tập luyện.

Để tạo đà tiến xa hơn, ông Đỗ Minh Trưởng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nói: “Karatedo sẽ là một trong những môn mũi nhọn để đầu tư chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012 và những giải đấu quan trọng khác trong tương lai. Sắp tới, chúng tôi sẽ gởi một số VĐV tập trung cùng đội tuyển trẻ quốc gia để tập luyện - nhằm giúp các em tiếp cận với những phương pháp thi đấu mới, tăng cường cọ xát để trở về làm hạt nhân xây dựng phong trào”.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết