05/04/2008 - 09:20

Iraq: Thủ tướng ra lệnh ngừng các cuộc tấn công và truy tìm trên toàn quốc

* Đánh bom liều chết, hơn 40 người thương vong

(TTXVN) - Ngày 4-4, Thủ tướng Iraq Nuri Al-Maliki đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh ngừng các cuộc tấn công và truy tìm trên toàn quốc, để dành thời gian cho những người muốn giao nộp vũ khí sau khi xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng người Shiite.

Hiện trường vụ đánh bom ở Diyala.

Trong tuyên bố do văn phòng Thủ tướng Iraq công bố, ông Maliki nói: “Để tạo cơ hội cho những người muốn hạ vũ khí, tất cả các cuộc tấn công và truy tìm sẽ ngừng lại ở tất cả các khu vực”. Trong mệnh lệnh mới nhất này, Thủ tướng Maliki đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh đảm bảo an toàn cho những người đã giao nộp vũ khí, giúp đỡ các gia đình phải sơ tán trong khi xảy ra bạo lực và cam kết bồi thường cho những mất mát của họ. Tuy nhiên, ông Maliki cũng ra lệnh truy bắt những kẻ đã quay trở lại cầm vũ khí chống chính phủ.

* Cùng ngày, lại xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại tỉnh Diyala, phía Đông Bắc Iraq, làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 23 người bị thương.

Chỉ huy các chiến dịch của quân đội Iraq tại tỉnh Diyala, Trung tướng Abdul Karim al-Rubaiye cho biết vụ đánh bom xảy ra lúc 10 giờ sáng, nhằm vào đám tang một cảnh sát.

Tỉnh Diyala là một trong những vùng đặc biệt nguy hiểm ở Iraq, và được coi là một thành trì của chi nhánh Al-Qaeda ở Iraq. Các lực lượng nổi dậy tại đây liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công, bất chấp các chiến dịch lớn của các lực lượng Iraq và Mỹ.

Chia sẻ bài viết