05/04/2008 - 10:21

IMF: Kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy giảm lớn

* Tăng trưởng kinh tế thế giới 2008 có thể chỉ đạt 3,7%

(TTXVN) - Phát biểu với báo giới ngày 3-4, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn (ảnh) tuyên bố trong năm nay, cùng với cuộc khủng hoảng trên thị trường tín dụng, nền kinh tế toàn cầu có những dấu hiệu suy giảm lớn.

Ảnh: Reuters 

Ông Kahn khẳng định: “Có một điều chắc chắn là tình hình rất nghiêm trọng và nền kinh tế Mỹ phát triển chậm lại đã tác động tới toàn bộ nền kinh tế thế giới. Đó là những dấu hiệu về sự suy giảm lớn của kinh tế toàn cầu’’. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây không phải là “một thảm họa’’ và cho rằng sẽ là quá vội vàng nếu kết luận rằng kinh tế Mỹ đang “suy thoái’’.

Về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới, Giám đốc Kahn cho biết nhiều khả năng IMF sẽ giảm mức dự đoán mức tăng trưởng trong năm nay xuống còn 3,7%, thay vì mức dự đoán 4,1% trước đó và thấp hơn mức tăng trưởng 4,7% trong năm 2007. Theo ông, IMF cũng có thể giảm mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của Mỹ thay vì mức 1,5% ban đầu do những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng thị trường tài chính toàn cầu và sự sụt giảm của thị trường địa ốc trong nước. Ông cho rằng không chỉ có Mỹ và các nước châu Âu là nạn nhân của cuộc khủng hoảng tín dụng, mà cả các nền kinh tế đang nổi lên, đặc biệt là ở châu Á, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Báo chí Đức đưa tin IMF có thể hạ mức dự đoán tăng trưởng của kinh tế Mỹ xuống còn 0,5% trong năm nay, so với mức 1,5% đưa ra trước đó.

Tuyên bố trên của Giám đốc điều hành IMF Kahn được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thường niên mùa Xuân cấp Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), hai định chế tài chính lớn nhất thế giới hiện nay, dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 12-13/4 tới tại Washington.

Chia sẻ bài viết