29/09/2024 - 09:26

Hứa hẹn những cuộc soán ngôi trong làng bóng chuyền bãi biển 

Giải vô địch trẻ và vô địch quốc gia môn Bóng chuyền bãi biển (BCBB) 2x2 đồng đội năm 2024 do Cần Thơ đăng cai tổ chức vừa kết thúc các cuộc tranh tài vào chiều 26-9. Các giải đấu được đánh giá thành công cả về công tác tổ chức lẫn công tác chuyên môn, khi nhiều VĐV trẻ bật lên, trở thành lớp kế thừa đầy hứa hẹn cho tương lai BCBB Việt Nam.

Đôi Ngà - Thúy (trái) của Cần Thơ trong trận chung kết với Khánh Hòa.

Trận chung kết nữ Giải vô địch quốc gia môn BCBB 2x2 đồng đội năm 2024 diễn ra với những set đấu nghẹt thở giữa hai đội Cần Thơ 1 và đương kim vô địch SANVINEST Khánh Hòa. Trên sân 1, đôi Lan - Minh của đội chủ nhà gặp đôi Vy - Trâm của Khánh Hòa. Trận đấu kết thúc khá nhanh với chiến thắng 2-0 của các cô gái đến từ thành phố biển. Trên sân 2, đôi Ngà - Thúy gặp đôi Loan - Uyển. Sau khi thua set đầu, 2 VĐV trẻ của Cần Thơ đã nỗ lực giành giật từng điểm một để giành chiến thắng ở set 2. Bước vào set 3, với tâm lý hưng phấn, Ngà - Thúy đã giành chiến thắng với điểm số 15-13. Hòa 1-1, hai đội phải bước vào trận đấu Vàng quyết định. Khánh Hòa quyết định giữ nguyên cặp Vy - Trâm cho trận đấu này, trong khi Cần Thơ 1 ra sân với cặp Ngà - Lan. Chơi đầy nỗ lực, Ngà - Lan đeo bám điểm số rất quyết liệt trong mỗi set đấu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn hơn, Vy - Trâm đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0, bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Trong khi đó, ở nội dung nam, trận chung kết diễn ra khá nhanh khi đội SANVINEST Khánh Hòa thắng 2-0 trước đội Quân đoàn 4. Tuy nhiên, đó là vì các VĐV của đội Quân đoàn 4 đã kiệt sức sau trận bán kết vô cùng căng thẳng với đội TP Hồ Chí Minh vào buổi sáng cùng ngày. Trận bán kết này kéo dài tới trận đấu Vàng và ở set đấu cuối cùng, hai đội phải chiến đấu tới điểm số 36-34, nghiêng về đội Quân đoàn 4. Thế nên, khi bước vào trận chung kết, 2 VĐV của Quân đoàn 4 bị chuột rút, phải sớm bỏ cuộc.

Các đội nam, nữ của Khánh Hòa vô địch ở giải BCBB quốc gia tiếp tục khẳng định vị thế ở môn thể thao này. Tuy nhiên, sự tiến bộ của các cô gái đội tuyển BCBB Cần Thơ có thể phá vỡ sự độc tôn của Khánh Hòa trong thời gian không xa. Ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, đánh giá: “Điều nổi bật đang diễn ra là các đội miền Tây phát triển vượt trội. Cụ thể là nữ Cần Thơ đã vào đến trận chung kết và đánh cả trận đấu Vàng. Điều này thể hiện sự tiến bộ của lực lượng kế thừa và sự cạnh tranh, kịch tính của giải đấu”. Ở nội dung của nam, ông Sơn cho rằng Khánh Hòa, Quân đoàn 4 và TP Hồ Chí Minh vẫn giữ được phong độ ổn định, tiếc cho đội Bà Rịa Vũng Tàu nằm ngoài 4 hạng đầu. Tuy nhiên, về trình độ kỹ thuật chiến thuật các đội nam khá tương đồng nhau, chỉ hơn kém nhau 1-2 điểm.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải, nhận xét kết quả năm nay phản ánh đúng thực lực và sự tiến bộ của các đội trong thời gian qua. Ở giải trẻ, Cần Thơ không tham gia nội dung nam do mới đầu tư từ vài tháng nay, nhưng nữ Cần Thơ tham gia 2 đội và bảo vệ được HCV. Điều này cho thấy lực lượng trẻ Cần Thơ phát triển rất tốt, được đánh giá là lực lượng kế thừa xứng đáng cho những năm tới. Còn ở giải vô địch quốc gia, trận chung kết diễn ra rất gay cấn. Các VĐV Khánh Hòa đã bảo vệ thành công HCV, nhưng chiến thắng năm nay của đội Khánh Hòa rất vất vả với điểm số sít sao, chứng tỏ rằng đội tuyển Cần Thơ có sự tiến bộ rất tốt.

Sau gần 10 năm đầu tư cho BCBB, Cần Thơ đã có thể gặt hái được những kết quả tích cực và hứa hẹn những cuộc soán ngôi trong làng BCBB thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết