10/12/2020 - 06:55

Hợp tác xã phát huy vai trò “bà đỡ” trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản 

Để phát triển bền vững, nhiều hợp tác xã (HTX) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, sản xuất đa dạng các loại hàng hóa, nông sản, đáp ứng theo nhu cầu thị trường về số lượng lẫn chất lượng. Qua đó, HTX không chỉ làm tốt vai trò “bà đỡ” cho nông dân trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản, mà còn tạo sự cộng hưởng, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực của thành phố.

Liên minh HTX TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các hội nghị, hội chợ…

Liên minh HTX TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các hội nghị, hội chợ…

Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Phát huy vai trò nòng cốt trong hỗ trợ phát triển HTX, Liên minh HTX đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ tư vấn, tập huấn, cho các HTX; hỗ trợ HTX tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh thị trường cho các mặt hàng nông sản, đặc sản có thế mạnh của các địa phương. Cùng với đó, Liên minh HTX thành phố còn hỗ trợ các HTX có điều kiện tham gia các chương trình dự án, hỗ trợ HTX về vốn, công nghệ, thị trường, đào tạo nhân lực. Qua đó, thành phố đã có 22 HTX được hỗ trợ trang thiết bị, vốn, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, liên kết tiêu thụ hàng hóa; có 11 HTX nông nghiệp được chọn tham gia dự án phát triển nông nghiệp; có 3 HTX tham gia “Đề án xây dựng HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị của Liên minh HTX Việt Nam” với tổng giá trị trên 100 tỉ đồng. Ngoài ra, Liên minh HTX thành phố còn tổ chức cho HTX tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài thành phố; đồng thời, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX tại tầng trệt trụ sở của đơn vị… nhằm giúp HTX tìm kiếm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho thành viên.

Trên tinh thần hợp tác và chia sẻ lợi ích, HTX Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền đã chủ động khảo sát thị trường, tìm kiếm những loại cây ăn trái thị trường đang cần để cùng thành viên lên kế hoạch sản xuất. Đồng thời hỗ trợ nhà vườn áp dụng kỹ thuật mới vào canh tác, đảm bảo các loại trái cây, như: ổi ruột hồng, chanh không hạt và sầu riêng… đều đạt yêu cầu về chất lượng lẫn sản lượng theo đơn hàng của các đối tác. Hiện, HTX Trường Trung A có 54 thành viên là nhà vườn ở xã Tân Thới và huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, với tổng diện tích 28ha. Trong đó, có khoảng 15ha chuyên canh ổi ruột hồng, có ký hợp đồng bao tiêu với Công ty CP Vườn trái Cửu Long, với giá ổn định là 4.500 đồng/kg trong vòng 5 năm.

Ông Lý Văn Tịnh, Giám đốc HTX Trường Trung A, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng an toàn sản phẩm của các doanh nghiệp thu mua, HTX tổ chức cho thành viên lập vườn ươm chiết cây giống; hướng dẫn nhà vườn trồng ổi ruột hồng theo đúng quy trình kỹ thuật sản xuất sạch, đáp ứng theo tiêu chuẩn, đạt hiệu quả về năng suất và chất lượng sản phẩm. Cùng đó, HTX tổ chức ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu nông sản bảo đảm lợi nhuận cho nhà vườn. Bên cạnh mặt hàng ổi ruột hồng, HTX còn vận động thành viên trồng chanh không hạt và sầu riêng theo quy trình VietGAP, đáp ứng nhu cầu về chất lượng và sản lượng lớn theo hợp đồng cam kết với đối tác… Ước tính, trung bình mỗi năm nhà vườn trong HTX thu nhập đạt 430 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so trồng lúa, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho hộ thành viên.

Để vận hành hiệu quả các dịch vụ đầu vào và đầu ra, HTX nông nghiệp Thân Thiện, quận Thốt Nốt đã tập hợp 37 nông dân trồng rau màu nhỏ lẻ vào HTX chuyên sản xuất đậu nành rau, bắp; đồng thời vận động những người thu mua nông sản góp vốn vào HTX. Điều này không chỉ giúp HTX huy động được vốn đầu tư sản xuất, mà còn giảm thiểu các rủi ro do bên mua hủy hợp đồng, từng bước nâng cao tính hợp tác, mang lại lợi ích trực tiếp cho thành viên vào HTX. Hiện HTX có 300ha đất chuyên sản xuất các loại rau màu, trong đó bắp được xem là cây trồng chủ lực, với sản lượng tiêu thụ là 30 tấn/ngày, có giá bán bình quân cao hơn 500 đồng/kg so với thị trường bên ngoài, mang lại doanh thu cho HTX trên 45 tỉ đồng/vụ/năm.

Theo ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp Thân Thiện, nhờ linh hoạt thực hiện có hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ đầu vào và đầu ra, HTX đã mang lại lợi ích trực tiếp cho thành viên theo từng vụ sản xuất. Song, để tạo sự gắn kết giữa các thành viên với nhau, HTX đã xây dựng kế hoạch bố trí diện tích sản xuất các loại rau màu theo lịch thời vụ. Cùng đó, HTX còn hướng dẫn kỹ thuật làm đất, thăm đồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho thành viên trồng rau màu đạt năng suất và chất lượng, đáp ứng đủ sản lượng và chất lượng theo hợp đồng đã ký với đối tác.

Theo ông Nguyễn Đức Phương, từ chiến lược phát triển đa dạng hóa hàng hóa, nông sản theo nhu cầu thị trường, nhiều HTX đã làm tốt vai trò “bà đỡ” cho nông dân trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển ngày một lớn mạnh. Song, để các HTX phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường, Liên minh HTX TP Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ các HTX đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các hội chợ hoặc qua các kênh thương mại điện tử… từng bước kết nối cung cầu sản phẩm nông sản. Từ đó, phát huy vai trò nòng cốt của HTX, thúc đẩy hình thành các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với những sản phẩm chủ lực của thành phố, có quy mô lớn và có sức lan tỏa, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết