04/07/2024 - 22:38

Hỏi thẳng thắn, trả lời rõ ràng những vấn đề cử tri quan tâm 

Trong phiên chất vấn vào chiều 4-7 tại kỳ họp thứ 16 HÐND TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HÐND thành phố đã chất vấn Thường trực UBND thành phố và 6 thủ trưởng sở, ngành thành phố. Nội dung chất vấn là những vấn đề cử tri quan tâm. Thường trực UBND và thủ trưởng các sở, ngành thành phố trả lời rõ ràng, trách nhiệm, không vòng vo, né tránh.

Đại biểu Lê Văn Thưởng chất vấn thủ trưởng các sở, ngành thành phố. 

Phấn đấu trở thành trung tâm của vùng về chăm sóc sức khỏe

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lê Văn Thưởng nêu tình trạng quá tải tại các bệnh viện (BV), nhất là BV Ung bướu TP Cần Thơ và đề nghị Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết giải pháp khắc phục cũng như thực hiện mục tiêu đến năm 2030 TP Cần Thơ trở thành trung tâm vùng ÐBSCL về chăm sóc sức khỏe.

Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế thành phố, trả lời: Hiện nay, BV Ung bướu TP Cần Thơ có 2 cơ sở, nhưng số lượng bệnh nhân khám và điều trị lớn vì toàn bộ khu vực miền Tây chỉ có 1 trung tâm điều trị ung bướu chất lượng cao tại TP Cần Thơ. Ðể giải quyết tình trạng quá tải, trước mắt Sở Y tế đang làm tờ trình UBND thành phố để thông qua chủ trương bổ sung thêm 1 máy xạ trị cho BV Ung bướu nhằm giải quyết tình trạng quá tải trong xạ trị cho người bệnh; phối hợp tham mưu để sớm tái khởi động BV Ung bướu 500 giường sử dụng nguồn ODA của Hungary và đã gửi văn bản xin ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế thành phố trả lời chất vấn. 

Ðối với lộ trình thực hiện quy hoạch hệ thống y tế TP Cần Thơ đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định quy hoạch hệ thống cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó TP Cần Thơ sẽ có 6 BV được quy hoạch là BV của vùng. Ngành Y tế thành phố đang khẩn trương xây dựng đề án phát triển hệ thống y tế công lập, trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các BV được quy hoạch là BV vùng. Thông qua đề án sẽ đầu tư cho giai đoạn 2021-2025 và bổ sung giai đoạn 2026-2030 để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho hệ thống y tế cơ sở. Sở Y tế thành phố đã ký hợp tác toàn diện với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế Phú Thọ, BV Ða khoa Trung ương Huế để chuyển giao kỹ thuật cao cho các BV của TP Cần Thơ. Sắp tới BV Ða khoa TP Cần Thơ nhận chuyển giao kỹ thuật ghép thận từ BV Ða khoa Trung ương Huế và mổ tim hở từ BV Ðại học Y Dược Cần Thơ.

Nhiều giải pháp ngăn chặn mặt trái hoạt động thương mại điện tử (TMĐT)

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đăng đàn trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Trần Văn Ðạt về giải pháp để ngăn chặn và xử lý tốt những mặt trái của hoạt động kinh tế số, TMÐT. Ông Mến cho biết: Bên cạnh đà tăng trưởng và những tác động tích cực không thể phủ nhận, TMÐT đã và đang bộc lộ những bất cập, tình trạng gian lận TMÐT ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, với những nguy cơ tiềm ẩn: hàng giả, hàng nhái xâm phạm sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, hành vi trốn thuế, hacker lừa đảo thanh toán, đánh cắp thông tin, nguy cơ lập website, fanpage giả mạo thương hiệu uy tín để lừa đảo…

Ðể ngăn chặn và xử lý tốt những vấn đề đó, ngành thông tin và truyền thông đã và đang có nhiều giải pháp. Riêng tại TP Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người dân, doanh nghiệp thông qua các kênh tuyên truyền, đặc biệt là các tổ công nghệ số cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hợp pháp, tuân thủ pháp luật, nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh trên mạng; phối hợp Sở Công Thương thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMÐT…

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Ðoàn Trung Kiên về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Ðề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của HÐND thành phố. Ông Sử cho biết, theo tiêu chí số 3 tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025 phải có 20% số huyện trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng cũng như Ðề án của HÐND thành phố, Sở đang tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ huyện Phong Ðiền thực hiện các tiêu chí về giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục... phấn đấu trong năm 2024 này huyện Phong Ðiền sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xúc tiến đầu tư chưa hiệu quả

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn Thường trực UBND thành phố và thủ trưởng các sở, ngành thành phố nhiều nội dung “nóng”, được đại biểu và cử tri quan tâm, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề xúc tiến đầu tư của thành phố. Ðại biểu Dũng cho rằng, từ khi có Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hoặc các quy hoạch có trước đó, thì thành phố tổ chức rất nhiều đợt, nhiều lần, nhiều chuyến, nhiều đoàn, nhiều cấp, nhiều ngành tham gia để đi nhiều nước, nhiều vùng, nhiều nơi, nhiều công ty, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và trong nước. Tuy nhiên, có rất ít dự án đi vào thực tế sau khi xúc tiến. Ðại biểu Dũng đưa ra dẫn chứng là báo cáo của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2024, các khu chế xuất, khu công nghiệp ở Cần Thơ không có dự án đầu tư mới; tại thông báo số 90 ngày 25-4-2024 của Văn phòng UBND TP thì chỉ có 1/59 dự án chính thức nộp hồ sơ. Ðại biểu Dũng thẳng thắn hỏi, việc xúc tiến đầu tư có phải theo kiểu “quăng lưới” hay không, sắp tới có giải pháp gì để việc đầu tư vào thành phố đạt kết quả cao.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cho rằng các cuộc đi xúc tiến đầu tư nước ngoài có nhiều lợi ích. Lợi ích rõ nhất là doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước có điều kiện để hiểu thêm về vị trí, vai trò, dư địa phát triển, văn hóa, xã hội, con người TP Cần Thơ; đồng thời, hiểu thêm những chính sách Trung ương đang dành cho TP Cần Thơ thụ hưởng. Trong 6  tháng đầu năm, mặc dù việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài hạn chế nhưng cũng có những doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu, ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư.

Cùng trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Dũng, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nêu ra 8 giải pháp triển khai trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, phát triển thành phố trở thành trung tâm vùng ÐBSCL. Theo ông Hiển, thời gian tới, thành phố tiếp tục phát huy lợi thế về vị trí, hạ tầng kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực; triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu; thực hiện tốt chính sách, cơ chế đặc thù phát triển; xây dựng sân golf; tăng cường quảng bá; tạo nguồn đất sạch; đẩy mạnh cải cách hành chính; xem xét trách nhiệm của sở, ngành; khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân hạn chế, yếu kém…

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố trả lời chất vấn. Ảnh: ANH DŨNG

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng thống nhất với 8 giải pháp mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nêu ra. Bên cạnh đó, đại biểu Dũng đề xuất thêm giải pháp là, trước khi đi xúc tiến đầu tư thì phải xem năng lực xúc tiến như thế nào; phải có chiến lược xúc tiến đầu tư bài bản; phải hiểu thế mạnh của nhà đầu tư là gì; phải làm gì để thuyết phục và làm cho nhà đầu tư tin tưởng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết