15/03/2015 - 16:30

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ:

Hội sách lần thứ nhất tại Cần Thơ thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tôn vinh tri thức và văn hóa đọc

Từ ngày 26 đến 31/3/2015, tại TP Cần Thơ sẽ lần đầu tiên diễn ra Hội sách và Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa (sau đây gọi tắt là Hội sách) với chủ đề “Sách – Tri thức và Văn hóa”. Sự kiện này đang được khẩn trương chuẩn bị những khâu cuối cùng để xứng là hội sách lớn thứ hai của cả nước (chỉ sau Hội sách TP Hồ Chí Minh). Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – Trưởng Ban Tổ chức Hội sách cho biết thêm chi tiết:

 

- Đến thời điểm này, việc chuẩn bị nội dung hoạt động Hội sách đã cơ bản hoàn thành với sự trợ giúp của nhiều đơn vị trong thành phố Cần Thơ, đến từ TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam…

Nội dung triển lãm của sự kiện đã được chuẩn bị với sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam… đặc biệt là các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản đồ và tư liệu khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với Hoàng Sa – Trường Sa, tư liệu và sách về chủ đề 40 năm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, triển lãm sách quý hiếm theo các chuyên đề thể hiện chiều sâu văn hóa của dân tộc qua các xuẩt bản phẩm cổ… Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đội ngũ thuyết minh cho phần triển lãm, với mong muốn qua sự kiện sẽ góp phần giáo dục truyền thống, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước.

Hoạt động Hội sách sẽ có sự tham gia của hơn 50 đơn vị kinh doanh sách - văn hóa phẩm và nhà xuất bản (NXB) đăng ký tham gia khoảng 210 gian hàng. Các đơn vị sẽ được bố trí theo từng khu vực, như nhóm các NXB, nhóm các công ty phát hành, nhóm sách điện tử, nhóm phim ảnh - băng dĩa - thiết bị điện tử, nhóm văn phòng phẩm… Hội sách sẽ có sự tham gia của các đơn vị kinh doanh văn hóa phẩm, phát hành sách lớn như Fahasa, Phương Nam, Nhã Nam… cùng các NXB tiêu biểu của Việt Nam như NXB Chính Trị Quốc Gia, Kim Đồng, Trẻ, Giáo dục… sẽ đem đến hơn 1 triệu bản sách. Các đơn vị tham gia tổ chức nhiều hoạt động không chỉ để bán sách, mà đem đến cho người đọc sự liên kết thân thiện với sách và văn hóa phẩm. Các sản phẩm văn hóa như phim ảnh, băng đĩa, sách điện tử, văn phòng phẩm… sẽ thể hiện chiều sâu, sự đa dạng trong thưởng thức văn hóa cũng như sự phong phú của thị trường này. Đặc biệt, tại Hội sách sẽ có những tọa đàm – giao lưu thú vị với tác giả - tác phẩm được đông đảo bạn đọc yêu mến thời gian qua do Fahasa, Phương Nam, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ… tổ chức theo nhiều chủ đề khác nhau và hướng đến nhiều đối tượng độc giả như độc giả thiếu nhi, độc giả trẻ, giới học thuật, các văn nghệ sĩ…

Tại sự kiện còn các hoạt động kỹ năng và văn hóa văn nghệ như thi kể chuyện sách, vẽ tranh theo sách… nổi bật là cuộc thi tuyên truyền viên giỏi về giới thiệu sách “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng”, tôn vinh đờn ca tài tử, giao lưu văn nghệ “Sức trẻ Tây Đô”, trong hội sách có khu vui chơi cho thiếu nhi...

 BTC sẽ có những chính sách cụ thể nào để thu hút bạn đọc đến với Hội sách, thưa ông?

- Ngoài những hoạt động triển lãm, giao lưu văn nghệ, các hội thi kỹ năng, giao lưu và ký tặng sách của các tác giả với bạn đọc tại từng khu vực chuyên biệt và các gian hàng do các đơn vị tham gia Hội sách tổ chức, BTC Hội sách cũng đã chủ động xin cấp phép về giá bán khuyến mãi tại Hội sách. Từng đơn vị phát hành, kinh doanh văn hóa phẩm và các NXB đều có chính sách giảm giá riêng đã được áp dụng thành công tại nhiều kỳ Hội sách tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó các đơn vị tham gia cũng có chương trình tặng các tủ sách cho hệ thống thư viện công cộng, trường học trên địa bàn TP Cần Thơ.

  Sách và văn hóa đọc luôn có ý nghĩa làm đẹp tâm hồn con người.    Trong ảnh: Triển lãm sách “Quyển sách làm thay đổi cuộc đời tôi” tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ. Ảnh: TƯỜNG VI

Ban Tổ chức cũng sắp xếp bãi giữ xe miễn phí để tạo thuận lợi cho bạn đọc tham gia Hội sách. Dự kiến các bãi giữ xe hai bánh, bốn bánh sẽ được bố trí quanh Công viên Lưu Hữu Phước (địa điểm diễn ra hội sách), các tuyến đường Lê Lai, Phan Văn Trị, Châu Văn Liêm – Nguyễn An Ninh, bên trong và quanh Nhà Thiếu Nhi quận Ninh Kiều. Ban Tổ chức cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để cung cấp đường truyền Internet và phát Wifi cho khu vực Hội sách, dự kiến phục vụ 24/24 từ ngày 24-3 đến 1-4. Ngoài ra, các hoạt động đảm bảo hạ tầng cơ sở cho Hội sách, như cấp điện, nước, vệ sinh, camera quan sát… cũng đã được lên kế hoạch và phân công cụ thể đến các đơn vị liên quan. Đã phân công nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo không có cảnh bán hàng rong, chèo kéo khách mua vé số… suốt quá trình sự kiện diễn ra. BTC cũng đã làm việc với các ngành hữu quan có chính sách giảm giá lưu trú cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia Hội sách.

 Ông có thể cho biết thêm về tiến độ triển khai việc xây dựng các gian hàng và hoạt động quảng bá cho Hội sách?

- Chúng tôi đã chọn xong các đơn vị chuyên nghiệp thiết kế các gian hàng tiêu chuẩn, nhà triển lãm, nhà chuyên đề, các cổng ra vào, sơ đồ bố trí tổng thể Hội sách. Từ ngày 12-3 đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công và thi công các gian hàng. Hội nghị khách hàng lần hai cũng sẽ được tiến hành giữa tuần này. Công tác thẩm định danh mục xuất bản phẩm dự kiến tham gia Hội sách cũng đang được tiến hành khẩn trương. Ngoài ra kế hoạch tuyên truyền Hội sách cũng được gởi đến tất cả các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đóng tại Cần Thơ, tham mưu đến UBND thành phố gởi công văn hỗ trợ tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử các tỉnh - thành phố trong cả nước. Các pano, băng-rôn, phướn… quảng bá Hội sách cũng sẽ được treo trên các tuyến đường chính TP Cần Thơ trong tuần này.

Có thể nói đến thời điểm này các nội dung cơ bản tại Hội sách đã được xác lập và bắt tay thực hiện, chương trình khai mạc và bế mạc Hội sách cũng đã được chuẩn bị. Dự kiến đúng 19 giờ, thứ năm, ngày 26-3-2015, Hội sách TP Cần Thơ lần thứ nhất sẽ chính thức khai mạc, mở ra một sự kiện văn hóa mang ý nghĩa tôn vinh tri thức, văn hóa đọc, góp phần thể hiện tình yêu quê hương đất nước và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015.

 Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết