11/11/2008 - 08:25

Hội Nông dân Việt Nam với vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn hiện nay

NGUYỄN QUỐC CƯỜNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua

Những năm qua, các cấp hội đã làm tốt việc tập hợp nông dân, giữ vai trò là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân, tích cực tham gia hoạch định và thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội ở nông thôn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng được coi là một trong những phong trào trọng tâm, có sức phát triển ngày càng sâu rộng trên phạm vi cả nước, thu hút hàng chục triệu hội viên tham gia, đăng ký phấn đấu trở thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp. Đến năm 2007 đã có gần 5 triệu hộ đạt được danh hiệu này. Phong trào thi đua đã khơi dậy tiềm năng, nội lực trong nông nghiệp, nông thôn, kích thích nông dân lao động sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm và tích cực tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng ngành nghề dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Phong trào này đã góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp những năm qua phát triển toàn diện, đưa cơ cấu sản xuất và lao động nông, lâm, thủy sản có bước chuyển dịch tích cực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ, tăng hiệu quả kinh tế gắn với nhu cầu thị trường. Các loại nông sản xuất khẩu chủ yếu dần có sức cạnh tranh cao, chiếm vị thế đáng kể trên thị trường thế giới.

Nông dân ấp Lân Thạnh 1 và Lân Thạnh 2, xã Trung Kiên, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lúa giống. Ảnh: THANH THY 

Phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, tham gia xây dựng làng, xã văn hóa, cùng với phong trào thi đua tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh của nông dân do các cấp hội phát động đã hướng vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe trẻ em, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các tệ nạn xã hội. Để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, các cấp hội, dưới nhiều hình thức đã trực tiếp giáo dục ý thức cảnh giác, ngăn chặn các âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo, dân chủ, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc từ các thế lực thù địch đối với hội viên của mình. Với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, điển hình như các cuộc thi “Nhà nông đua tài”, “Thôn nữ giỏi giang duyên dáng”, các cuộc liên hoan văn nghệ “Tiếng hát đồng quê”, “Văn hóa ẩm thực”, các mô hình “Điểm sáng vùng biên”, “Tiếng mõ an ninh”, “Bình yên làng nghề”... Các phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho nông dân, đóng góp hiệu quả, thiết thực bảo đảm an ninh chính trị - xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước của nông dân do các cấp Hội Nông dân tổ chức trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn ngày càng có bước phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ở hầu hết các vùng, miền được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, lòng tin của nông dân với Đảng, chính quyền và với Hội được củng cố, từ đó giúp tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân. Đây là tiền đề, căn cứ quan trọng góp phần thiết thực hưởng ứng và quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đổi mới phương thức hoạt động của Hội Nông dân các cấp

Đảng ta xác định nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và coi đó là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; là nhiệm vụ trực tiếp của giai cấp nông dân liên minh với giai cấp công nhân và đội ngũ trí thức. Tiếp tục quán triệt chủ trương đổi mới của Đảng và đáp ứng ngày càng tốt hơn những đòi hỏi của nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã không ngừng củng cố về tổ chức và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của mình, gắn bó chặt chẽ với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Các cấp hội ngày càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Uy tín của Hội được nâng lên và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đây là những tiền đề quan trọng giúp Hội Nông dân tích cực hơn nữa trong việc thể hiện vai trò nòng cốt trong phong trào nông dân và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Với phương châm đoàn kết, năng động, sáng tạo, Hội Nông dân Việt Nam phấn đấu không ngừng xây dựng hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động; là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và khối đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp hội được Hội Nông dân Việt Nam tập trung, trước tiên, vào việc đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục hội viên, nông dân nắm vững và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, hội viên, nông dân. Thứ hai, tiếp tục đổi mới, củng cố xây dựng tổ chức hội các cấp vững về mọi mặt, chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của hội cơ sở, phát triển hội viên; đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, tăng cường công tác kiểm tra, công tác thi đua - khen thưởng, công tác tài chính và xây dựng cơ sở vật chất của hội. Thứ ba, tăng cường hơn nữa các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân. Thứ tư, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, chủ động tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước về những chủ trương, chính sách có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với các tổ chức và nông dân các nước trong khu vực và trên thế giới. Hội Nông dân Việt Nam mong muốn Chính phủ có thể chế, chế tài để Hội có cơ sở pháp lý tham gia nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trực tiếp thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, khuyến ngư; tổ chức các dịch vụ hỗ trợ về vốn, vật tư nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thông tin thị trường, tiêu thụ nông sản; tổ chức dạy nghề và hỗ trợ việc làm, tư vấn pháp lý, trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình văn hóa, xã hội như chương trình dân số, gia đình - trẻ em, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân Việt Nam, kể từ ngày thành lập, Hội Nông dân Việt Nam thường xuyên chăm lo củng cố tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động, giữ vai trò là trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân, lãnh đạo giai cấp nông dân trung thành tuyệt đối với Đảng, tích cực phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, dũng cảm trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất xây dựng quê hương, đất nước; tích cực thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7, khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng thời tăng cường vai trò là trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới; không ngừng nỗ lực khơi dậy và tập hợp sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của các cấp hội và toàn thể hội viên, để nâng cao đời sống cho nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại song vẫn giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Theo Tạp chí Cộng sản

Chia sẻ bài viết