09/09/2019 - 22:06

Học trải nghiệm - Nét nổi bật của giáo dục tiểu học Cần Thơ 

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống và học sinh được trải nghiệm phù hợp với sự phát triển năng lực, phẩm chất… là những nét nổi bật của giáo dục tiểu học TP Cần Thơ trong năm học vừa qua. Các phương pháp này tạo nền tảng thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới sắp tới.

Cô trò Trường Tiểu học Võ Trường Toản làm bánh khọt.

Cô trò Trường Tiểu học Võ Trường Toản làm bánh khọt.

Năm học 2018-2019, giáo dục tiểu học Cần Thơ đạt những kết quả đáng khích lệ. Một số trường tiểu học đã thực hiện việc chuyển các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa sang tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương. Trong một buổi làm bánh khọt của học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều), dưới sự hướng dẫn cô Đoàn Thị Thu Thủy, các em học sinh khối lớp 4 được chia thành nhiều nhóm để thực hành và tự chia việc cho nhau để cùng hoàn thành theo yêu cầu của giáo viên hướng dẫn. Sau những buổi học như vậy, học sinh không chỉ được ăn bánh, vui chơi, mà còn rèn luyện tinh thần nỗ lực làm việc.Chị Nguyễn Thị Huyền (phường An Hòa), có con học ở Trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết sau khi con trai trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa, bé đã dạn dĩ, biết chia sẻ việc nhà với mẹ, ý thức học tập tốt hơn.

Ở các điểm trường tiểu học như: Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn), Trường Xuân 1 (huyện Thới Lai) hay Ngô Quyền (quận Ninh Kiều)... cũng tổ chức cho học sinh trải nghiệm hoạt động trồng rau trong khuôn viên trường. Một số trường tiểu học khác của quận Ninh Kiều, Thốt Nốt, Phong Điền tổ chức lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử. Tại Trường Tiểu học Trường Xuân A (huyện Thới Lai), bên cạnh xây dựng mô hình Bản đồ Việt Nam trong khuôn viên trường, Liên đội trường còn duy trì, phát huy mô hình “Ngôi nhà yêu thương và sẻ chia”, khuyến khích học sinh gom giấy vụn, chai nhựa, sau đó bán cho vựa ve chai để hỗ trợ học sinh nghèo hoặc chi phí hoạt động phong trào đội. Tuy số tiền thu được không nhiều, nhưng đã giáo dục học sinh tinh thần tương thân, tương ái. Theo thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thới Lai, tùy đặc thù từng nơi, ngành chỉ đạo các trường tổ chức ít nhất một hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Hiện, hầu hết 21 trường tiểu học của huyện đều có hoạt động. “Việc duy trì, nhân rộng các mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị tốt hơn cho việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới”, thầy Chi nói.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 hồi cuối tháng 8, các trường cho biết đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy - học và đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt các phong trào hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, giúp học sinh định hình nhân cách, những thói quen, kỹ năng sống cơ bản; biết sống tích cực, khám phá, điều chỉnh bản thân, có kế hoạch, có trách nhiệm. Năm học vừa qua, thành phố có 92/176 trường tiểu học (chiếm 52,27%), trong đó có Trường Dạy trẻ khuyết tật, triển khai hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh biết được những công việc trồng trọt. Theo thầy Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, các cuộc vận động, phong trào thi đua và các hội giao lưu nhằm đánh giá quá trình dạy học và giáo dục ngày một tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. 

Việc đẩy mạnh dạy và học trải nghiệm ở các trường sẽ tạo nền tảng thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm học 2020-2021. Sắp tới, giáo dục tiểu học Cần Thơ tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất nhằm đáp ứng điều kiện thực hiện chương trình này.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết