28/01/2019 - 07:31

Học Bác, yêu lao động, sáng tạo 

Cô Nguyễn Hoàng Minh Trang, giáo viên Âm nhạc Trường Tiểu học Bình Thủy, quận Bình Thủy nhiều năm liền có sản phẩm tham gia và đạt giải tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thành phố. Năm học 2016-2017, cô Trang đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố và vinh dự được Thành ủy tuyên dương cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2018…

Cô Trang dạy học môn âm nhạc cho học sinh thông qua sản phẩm Bộ nhạc cụ gõ.

Chia sẻ về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, cô Trang cảm động nói: "Tôi tâm đắc ở Bác rất nhiều điều. Đặc biệt là tinh thần tự học, tiết kiệm và yêu lao động sáng tạo. Vì vậy, trong công việc và cuộc sống của mình, tôi luôn tâm nguyện "làm theo" lời Bác dạy". Cũng với suy nghĩ này nên từ một giáo viên có trình độ trung cấp, cô Trang đã tranh thủ thời gian, công việc để học đại học sư phạm âm nhạc, hệ vừa làm vừa học và tốt nghiệp năm 2009.

Cô Trang tâm sự, mình đến với môn âm nhạc cũng hết sức ngẫu nhiên chỉ đơn giản là muốn theo đuổi một nghề, để có thể nuôi sống bản thân. Thế nhưng, càng học sâu chuyên môn, cô càng thấy yêu thích và "ngấm" vào mình lúc nào không hay. Vì vậy, bằng vốn hiểu biết âm nhạc của mình, cô Trang luôn suy nghĩ tìm tòi những giải pháp, cách làm hay để truyền đạt kiến thức sinh động, hiệu quả nhất cho học sinh thông qua các mô hình, sản phẩm sáng tạo.

Từ những vật dụng không còn dùng của học sinh, như: chai nhựa, hộp sữa,… cô Trang đã tận dụng để tạo hình, tái chế thành bộ nhạc cụ gõ hữu ích. Các em được sử dụng những nhạc cụ gõ mới với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, dễ thương và có màu sắc đẹp. Từ đó, học sinh gõ phách, nhịp chính xác hơn với âm thanh vừa phải, dễ nghe. Riêng sản phẩm Chiếc hộp đa năng giúp học sinh có thể tự lắp ghép đồ dùng học tập, tham gia các hoạt động nhóm; chủ động tìm tòi kiến thức mới qua phần hướng dẫn "vừa học vừa chơi" của giáo viên. Cô Trang bộc bạch: "Vì là môn học năng khiếu nên cần nhất là tạo được bầu không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, khơi dậy được tiềm năng, năng khiếu, sự hứng thú học tập cho học sinh. Thông qua các đồ dùng học tập tự chế, giúp giờ học thêm sinh động. Và nhất là giáo dục cho các em tinh thần tiết kiệm, sáng tạo, yêu lao động".

Năm học 2009-2010, lần đầu tiên cô Trang tham gia Hội thi sáng tạo với sản phẩm Khuôn nhạc di động, đạt giải khuyến khích. Năm học 2014-2015, sản phẩm Nhạc cụ gõ của cô đạt giải Nhất và năm học 2016-2017, sản phẩm Chiếc hộp đa năng cũng đạt giải Khuyến khích tại Hội thi. Chia sẻ về những sản phẩm đạt giải của mình, cô Trang nói: "Điều quan trọng không chỉ là giải thưởng mà là hiệu quả của việc áp dụng đồ dùng, sản phẩm trong giảng dạy mang lại. Tôi rất vui khi từ những sản phẩm này đã giúp các em hào hứng và yêu thích hơn giờ học âm nhạc…".

Không chỉ là một giáo viên năng động, sáng tạo ở trường, trong gia đình cô Trang còn là một người vợ hiền, mẹ đảm. Cũng theo cô Trang, chồng cô công tác chung trường nên hiểu và chia sẻ công việc với cô rất nhiều, giúp cô cân bằng tốt giữa việc trường và việc nhà; an tâm công tác. Chia sẻ về dự định sắp tới, cô Trang bộc bạch: "Theo thời gian, sản phẩm dần đi vào lối mòn, nhàm chán. Sắp tới tôi có ý định tiếp tục nghiên cứu để cải tiến sản phẩm, tìm giải pháp nâng cao hứng thú học tập cho học sinh".

Nhận xét về cô Trang, cô Nguyễn Thị Kim Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy,  khen ngợi: "Cô Trang là giáo viên giỏi chuyên môn, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Bên cạnh đó, cô Trang còn là một trong những hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động phong trào của Trường tham gia thi cấp quận, cấp thành phố. Những sản phẩm sáng tạo của cô Trang được áp dụng góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường thời gian qua".

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết