11/06/2017 - 16:15

Học Bác tinh thần tận tụy, chăm lo cho dân

Hơn 13 năm làm Trưởng khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, chú Võ Văn Thứ được người dân và chính quyền địa phương tín nhiệm bởi tinh thần tận tụy gương mẫu, hết lòng chăm lo cho dân, đặc biệt là những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn…

Niềm vui của chú Thứ càng được nhân lên khi ngày càng có thêm nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ, nhiều hộ gia đình an cư, ổn định cuộc sống. Gần đây nhất là trường hợp của bà Hồ Thị Kim Chi, hội viên phụ nữ nghèo vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ hỗ trợ 32 triệu đồng xây dựng Mái ấm tình thương. Theo chú Thứ, gia đình bà Chi là một trong những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, bà già yếu, mất sức lao động lại nuôi con gái bệnh tật. Năm trước, thấy nhà bà Chi sạt lở, chú Thứ đã vận động tiền giúp bà Chi mua được nền nhà giá rẻ. Bên cạnh số tiền được Hội LHPN hỗ trợ, chú Thứ còn tích cực vận động các mạnh thường quân, người dân đóng góp trên 50 triệu đồng, để giúp bà Kim Chi có được căn nhà khang trang. Chú Thứ nhẩm tính: "Hiện tại toàn khu vực còn 25 hộ nghèo, 26 hộ cận nghèo. Năm 2016, có 12 hộ thoát nghèo. Hằng năm, tôi cập nhật danh sách, rà soát, phân loại để đề ra biện pháp giúp đỡ phù hợp. Hộ nào cần vốn thì hướng dẫn vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, tư vấn cách làm ăn; đối tượng nào chưa có nghề nghiệp, việc làm thì giới thiệu việc làm, hoặc tham gia các lớp học nghề miễn phí; ai già yếu, bệnh tật thì tìm nguồn giúp đỡ… Cách làm của tôi là không đưa các hộ thoát nghèo ngay mà giúp đỡ thêm 1-2 năm, kinh tế gia đình phát triển ổn định, để các hộ thật sự thoát nghèo bền vững".

Chú Võ Văn Thứ (bìa trái), Trưởng khu vực Thới Thuận thường xuyên quan tâm, tìm hiểu đời sống người dân để có biện pháp hỗ trợ thiết thực.

Không chỉ lo cho dân có "cái ăn, cái mặc", chú Thứ còn đặc biệt quan tâm đến điều kiện sinh hoạt, đi lại của người dân. Năm 2015, chú Thứ vận động người dân đóng góp 30 triệu đồng, hoàn thành tuyến đường thuộc tổ 7. Năm 2016, chú Thứ tiếp tục vận động nhân dân đóng góp 40 triệu đồng, xây dựng tuyến đường thuộc tổ 9. Chú Thứ chia sẻ: "Công trình xây dựng đường giao thông là do nhân dân đóng góp và Dự án ADRA phối hợp thực hiện, tôi chỉ góp một phần công sức. Việc gì có lợi, giúp ích cho dân là tôi sẵn sàng làm. Bác Hồ từng dạy người cán bộ của dân phải như thế". Bà Lê Thị Ba (86 tuổi), người dân khu vực Thới Thuận thì khen ngợi: "Chú Thứ làm việc rất nhiệt tình, có trách nhiệm, bà con ở đây ai cũng quý mến. Con đường này cũng do chú Thứ đứng ra vận động đóng góp để xây dựng, giúp người dân đi lại dễ dàng".

Nhắc đến tấm gương đạo đức, tư tưởng và phong cách của Bác Hồ, chú Thứ cho rằng mình học ở Bác rất nhiều điều, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, trung thực, tác phong làm việc khoa học, có tính kế hoạch. Chú Thứ chia sẻ: "Tôi tự lên kế hoạch cho mình theo từng tháng, từng tuần, thậm chí từng ngày. Nhiệm vụ buổi sáng làm chưa xong thì cố gắng buổi tối, đến khi nào hoàn thành mới nghỉ". Cũng theo chú Thứ học tập và làm theo gương Bác không chỉ đem lại hiệu quả cao trong công việc mà còn giúp bản thân chú tự điều chỉnh, giảm bớt nóng tính, đối với dân cũng hòa nhã, ứng xử phù hợp hơn… ngày càng tạo được uy tín với người dân.

Nghe chú Thứ kể về công tác, về những trăn trở, dự định sắp tới thì thấy rõ ràng chú là con người của công việc, hết lòng vì việc công. Chú Thứ lý giải: "Do tôi không nặng gánh gia đình, các con đã trưởng thành và có gia đình riêng. Huê lợi từ mảnh vườn tuy không cao nhưng tạo thu nhập, giúp tôi toàn tâm toàn ý tham gia công tác địa phương".

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thới Thuận