14/05/2014 - 22:10

Học Bác, giúp dân từ những việc nhỏ

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hơn 3 năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) quận Cái Răng đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả để giúp đỡ hội viên, nông dân. Nổi bật là các hoạt động: xây dựng "Mái ấm nông dân", sửa chữa nhà cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vận động các hội viên, nông dân hiến đất xây dựng đường giao thông,…

Năm 2013, ông Trần Văn Tiếp, Chi Hội phó Chi HND khu vực Thạnh Hưng, phường Thường Thạnh được nhận "Mái ấm nông dân", do HND quận Cái Răng tặng. Căn nhà giá trị 50 triệu đồng; trong đó, 35 triệu đồng từ nguồn vốn huy động trong cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp với diện tích 54m2, được xây tường, nền lát gạch tàu, mái lợp tôn được bàn giao trước thềm năm mới Giáp Ngọ đem lại niềm vui không xiết cho lão nông gặp khó khăn về nhà ở hơn 20 năm qua. Ông Trần Văn Tiếp xúc động cho biết: "Không biết nói sao cho hết lòng biết ơn của gia đình tới các cấp Hội, anh chị em cán bộ, hội viên của quận đã quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi có được căn nhà tươm tất. Có được ngôi nhà mới, tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên để ổn định cuộc sống". Gia đình ông Tiếp có hoàn cảnh khó khăn. Cách đây 20 năm, vợ ông bị căn bệnh hiểm nghèo, gia đình vay mượn tiền chạy chữa thuốc thang, nhưng vợ ông không qua khỏi, để lại hai đứa con thơ cho ông chăm sóc. Ngôi nhà trước đây của ông đã xuống cấp, dột nát nhưng không có tiền sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình ông Tiếp, HND quận Cái Răng đã quyết định xây tặng "Mái ấm nông dân" cho gia đình ông. Ông Tiếp được HND phường Thường Thạnh tín chấp vay 10 triệu đồng để về cải tạo vườn tạp. Ông Tiếp cho biết: "Nguồn hỗ trợ của cán bộ, hội viên, nông dân vừa là nghĩa, là tình, kịp thời tương trợ anh em có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là động lực để tôi vươn lên thoát nghèo bền vững".

Cán bộ Hội Nông dân phường Thường Thạnh đến thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế của ông Trần Văn Tiếp (bìa phải).

Ba năm qua, các cấp HND quận tích cực tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, các tầng lớp nhân dân về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều việc "làm theo" hiệu quả, thiết thực. Năm 2013, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên, nông dân và phối hợp cùng với địa phương làm mới và sửa chữa trên 13 km đường giao thông, hiến 5,2 ha đất, với tổng số tiền do hội viên nông dân đóng góp trên 1,4 tỉ đồng. Những tháng đầu năm 2014, hội viên, nông dân đã hiến trên 1.500m2 đất với tổng số tiền đóng góp trên 700 triệu đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, có công trình đường giao thông khu vực Thạnh Thắng- Thạnh Lợi có chiều dài gần 3 km, rộng 3,5 m được các hội viên hiến đất và hoa màu.

Ông Trần Văn Gon, khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, cho biết: "Khi có kế hoạch triển khai nâng cấp và mở rộng tuyến đường khu vực Thạnh Thắng- Thạnh Lợi, HND phường và các đoàn thể vận động bà con hiến đất và hoa màu để làm đường. Ban đầu, cũng có một số người tiếc của, không đồng ý hiến đất, nhưng qua quá trình vận động thuyết phục của các cán bộ HND, bà con thông hiểu và khẩn trương đốn cây, tháo gỡ vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công". Theo bà con khu vực Thạnh Thắng, tuyến đường Thạnh Thắng - Thạnh Lợi trước kia trũng thấp, trời mưa nước đọng vũng, sình bùn, đi lại rất khó khăn. Đầu năm 2014, UBND phường phối hợp khu vực triển khai kế hoạch đầu tư, nâng cấp và mở rộng tuyến đường theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân hiến đất, hoa màu và di dời vật kiến trúc. Bà Huỳnh Mai Xuân, ngụ tại khu vực Thạnh Thắng, phấn khởi nói: "Bà con khu vực rất vui mừng vì khu vực sắp có được tuyến đường khang trang sạch đẹp. Xe cộ lưu thông thuận tiện trong hai mùa mưa nắng…".

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn được cán bộ, hội viên, nông dân quận Cái Răng hưởng ứng tích cực thông qua phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo vươn lên khá giàu và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Bà Thái Ngọc Hương, khu vực Yên Trung, phường Lê Bình, cho biết: "Gia đình tôi không có ruộng đất, sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Năm 2011, tôi được HND phường tín chấp cho vay 10 triệu đồng (không lãi suất) để phát triển nghề mua bán nhỏ. Do không có ruộng đất để phát triển sản xuất, tôi nấu chè đạp xe ra chợ và các điểm trường học để bán. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, kinh tế gia đình ổn định". Ông Trần Anh Linh, Phó Chủ tịch HND quận Cái Răng, cho biết: "Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đến nay, các cấp HND quận học Bác từ những việc làm nhỏ nhất. Trong đó, tích cực chăm lo cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện cho các hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Trong năm 2013, HND quận đã tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế và giúp đỡ 84 hội viên nông dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống; bàn giao 1 "Mái ấm nông dân" và sửa chữa 1 căn nhà tạm bợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở".

Theo ông Trần Anh Linh, Phó Chủ tịch HND quận Cái Răng, để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả cao hơn, thời gian tới, HND quận Cái Răng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua của Hội, như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; quản lý nguồn quỹ, vốn hiệu quả, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn quận…

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết