16/08/2016 - 21:39

CỜ ĐỎ

HOÀN THÀNH TỔNG ĐIỀU TRA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN, THỦY SẢN NĂM 2016

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, ngày 1-7, 10 xã, thị trấn của huyện Cờ Đỏ đồng loạt ra quân Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn, thủy sản năm 2016 (gọi tắt là Tổng điều tra). Nhờ chủ động các mặt công tác từ việc lập bảng kê tại địa bàn, tuyển chọn, tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Cờ Đỏ hoàn thành Tổng điều tra theo đúng nội dung và thời gian quy định.

Thực hiện Tổng điều tra, huyện Cờ Đỏ tiến hành điều tra 4 loại phiếu. Trong đó, phiếu số 1 được xem là quan trọng nhất bởi số lượng nhiều nhất và đến tận hộ sản xuất nông nghiệp của vùng nông thôn. Qua lập bảng kê, toàn huyện có 27.650 hộ và 12 trang trại nằm trong đối tượng điều tra. Do địa hình có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên để đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện, huyện Cờ Đỏ đã huy động, tuyển chọn 203 điều tra viên và 29 tổ trưởng phục vụ công tác điều tra. Căn cứ theo đơn vị phụ trách, từng tổ chia nhỏ địa bàn được phân công và xuống từng hộ dân để điều tra các thông tin về nông nghiệp, nông thôn và thủy sản. Chị Bùi Thị Thủy, điều tra viên xã Thạnh Phú, cho biết: "Ban đầu, nhiều hộ dân chưa hiểu ý nghĩa của Tổng điều tra nên việc tiếp cận, lấy thông tin có nhiều khó khăn. Vì vậy, khi đến nhà dân, ngoài việc thăm hỏi gia đình để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, điều tra viên phải giải thích cho mọi người hiểu tầm quan trọng cũng như những nội dung cơ bản của Tổng điều tra. Khi đã nắm bắt được nội dung, gia đình sẽ dễ dàng phối hợp và cung cấp cho điều tra viên những thông tin nhanh chóng và chính xác".

Chi Cục Thống kê huyện Cờ Đỏ đang kiểm tra mẫu phiếu số 01. 

Để công tác điều tra thực hiện đúng nội dung và yêu cầu quy định, trước đó, huyện Cờ Đỏ tổ chức tập huấn kiến thức và nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo, tổ trưởng và các điều tra viên. Việc tập huấn được chia thành hai lớp, dành cho hai khu vực khác nhau. Khu vực nông thôn gồm 9 xã của huyện và khu vực thành thị ở thị trấn Cờ Đỏ. Nội dung tập huấn đi sâu vào những vấn đề trọng tâm như: quy trình thu thập thông tin, hướng dẫn cách ghi phiếu điều tra, thực tập phỏng vấn, công tác nghiệm thu, bàn giao tài liệu và những vấn đề nghiệp vụ cần lưu ý trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, huyện Cờ Đỏ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Các xã, thị trấn đã treo gần 30 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tuyến đường chính, khu dân cư. Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, xe cổ động nhằm giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra. Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân ở xã Trung An chia sẻ: "Qua sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, tôi biết về Tổng điều tra và sẵn sàng cung cấp thông tin. Gia đình có gì thì tôi khai đúng và đầy đủ như thế. Tất cả là vì lợi ích chung nên tôi không có gì phiền hà".

Do đặc thù huyện Cờ Đỏ có nông trường và trạm trại nên thành viên Ban Chỉ đạo huyện và hai xã Thạnh Phú, Thới Hưng cơ cấu thêm một Phó trưởng Công an phụ trách. Ông Trần Tấn Nhựt, Phó Ban Chỉ đạo Tổng điều tra xã Thới Hưng, cho biết: "Ban Chỉ đạo huyện và xã thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với điều tra viên và các tổ trưởng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh nên hạn chế thấp nhất những sai sót trong quá trình thực hiện".

Thời gian diễn ra Tổng điều tra, thời tiết có nhiều bất lợi, mưa nhiều nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo và sự nhiệt tình của điều tra viên nên đến ngày 20-7, huyện Cờ Đỏ hoàn thành mẫu số 1 sớm hơn 10 ngày, với 27.336 phiếu, đạt 99,38% so với kế hoạch. Các mẫu 2, 3 và 4 hoàn thành vào ngày 30-7, với 165 phiếu, đạt 100% kế hoạch. Ông Từ Văn Giao, Chi Cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện Cờ Đỏ, cho biết: Điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản là cuộc tổng điều tra lớn trên phạm vi cả nước, được thực hiện 5 năm một lần nhằm đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi cũng như xây dựng những chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn. Kết quả của cuộc điều tra sẽ là cơ sở giúp địa phương có định hướng và kế hoạch lâu dài trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong giai đoạn sắp tới… Tổng điều tra trên địa bàn huyện Cờ Đỏ diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, yêu cầu và hoàn thành theo tiến độ đề ra. Nhiều xã thực hiện vượt kế hoạch, có số phiếu điều tra tăng so với số hộ lập bảng kê ban đầu như: xã Trung Thạnh, Thạnh Phú, Trung Hưng, Thới Hưng. Hiện nay, huyện đang tổng hợp, kiểm tra các công tác còn lại để Ban Chỉ đạo thành phố nghiệm thu để đảm bảo thông tin đầy đủ và chính xác.

Bài, ảnh: Uyển Nhi

Chia sẻ bài viết