07/08/2019 - 14:17

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất 

Các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Phong Ðiền luôn xem phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những phong trào trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực: hỗ trợ vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… đã góp phần khích lệ, động viên nông dân thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo HND huyện, thị trấn Phong Điền đến thăm hỏi tình hình sản xuất của các thành viên THT trồng sầu riêng tại thị trấn Phong Điền.

Ghé thăm Tổ hợp tác (THT) trồng sầu riêng tại thị trấn Phong Điền, chúng tôi được nghe nhiều nông dân bày tỏ sự phấn khởi khi tham gia mô hình kinh tế tập thể. Được thành lập vào năm 2018, thời điểm đầu, THT chỉ có 15 thành viên tham gia. Đến nay, THT đã thu hút 25 thành viên tham gia trồng sầu riêng Ri6, với diện tích 17,6ha. Năm 2018, bà con tổ viên có tổng thu nhập trên 11 tỉ đồng.

Là một trong những thành viên trồng sầu riêng đạt hiệu quả cao tại THT, anh Trần Văn Út, ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng sầu riêng gần chục năm qua. Trên 9 công đất, tôi đang trồng 120 gốc sầu riêng Ri6; trong đó, có hơn 40 gốc được trồng mới, vừa cho trái chiếng. Vừa qua, khi tham gia THT, tôi được hỗ trợ vay 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố; được hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng sầu riêng”. Anh Út cũng bắt đầu làm quen với việc sản suất theo tiêu chí nông sản sạch bằng cách sử dụng phân bón hữu cơ. Theo anh Út, từ sự tư vấn, giúp đỡ của các cấp HND, mô hình trồng sầu riêng của anh ngày càng phát triển, cuộc sống gia đình khấm khá, với thu nhập bình quân 400 triệu đồng/năm. Năm 2018, anh Út đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố.

Nhiều năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được đông đảo hội viên nông dân huyện Phong Điền tham gia. Các cấp HND đã tạo mọi điều kiện giúp hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới và liên kết hợp tác trong sản xuất…. Từ đó, góp phần giúp nhiều nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch HND huyện Phong Điền, để thực hiện tốt phong trào này, một trong những hoạt động hiệu quả giúp nông dân xây dựng các mô hình sản xuất là hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện nay, các cấp HND huyện Phong Điền đang duy trì hoạt động của 98 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp hàng ngàn lượt hộ vay với tổng dư nợ trên 111 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp HND huyện còn duy trì hiệu quả của Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, giúp hội viên nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Theo lãnh đạo HND huyện Phong Điền, xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng, HND huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng phong trào cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Thông qua phong trào, các cấp Hội trong huyện đã tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những cây, con giống có giá trị kinh tế cao và phù hợp với đặc thù của từng địa phương vào nuôi, trồng… Đồng thời, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác, liên kết sản xuất. Đến nay, toàn huyện có 36 THT, 18  hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và 76 chi, tổ hội nghề nghiệp. Qua đó, từng bước phát huy được vai trò phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, tạo điều kiện cho việc chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Để nông dân có cơ hội tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm thực tế, HND huyện phối hợp với các đơn vị như Trạm Khuyến nông huyện, các công ty giống cây trồng có uy tín tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức trồng, chăm sóc, phòng ngừa bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho hội viên nông dân ở cơ sở. Từ đầu năm 2019 đến nay, HND huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 23 cuộc tập huấn, hội thảo về các mô hình sản xuất hiệu quả và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 746 lượt nông dân tham dự; mở 4 lớp nghề ngắn hạn cho hội viên, con em hội viên nông dân tại các xã tham gia học tập.

Với sự hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp HND huyện, trên địa bàn huyện, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của nông dân mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng. Năm 2019, toàn huyện có 6.705 hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết