19/04/2020 - 08:59

Hỗ trợ kích cầu cho ngành ô tô bằng chính sách thuế 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 3, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26%, xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường ô tô sụt giảm rõ rệt do tác động của dịch COVID-19 lên nền kinh tế. Hoạt động của ngành giao thông vận tải giảm sút, các loại hình kinh doanh thương mại cũng lâm vào tình trạng khó khăn. Lẽ đó nhu cầu đầu tư vào phương tiện vận tải của doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân đều giảm sút nghiêm trọng. Đơn cử như tại TP Cần Thơ, các đại lý kinh doanh ô tô cũng lâm vào tình trạng khó khăn khi không bán được xe, tạm dừng các kế hoạch quảng bá, giới thiệu xe.

Kiểm tra xe ô tô định kỳ tại Đại lý VinFast-Chevrolet Cần Thơ. Ảnh: CTV

Cũng theo VAMA, trong 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%; xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019. Cầu không tăng nên xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp đều sụt giảm và trên thực tế không chỉ tác động đến các đại lý bán hàng mà còn cả ngành công nghiệp ô tô, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải...) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động. Số lượng khách hàng tới tìm hiểu để mua xe tại các đại lý đã giảm sút lớn, số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng. Theo Hiệp hội VAMA, dự báo thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó. Do đó, Hiệp hội đã kiến nghị đến Bộ Công thương, Chính phủ về việc kéo dài thêm thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Trước tình hình khó khăn này, Bộ Công thương cho biết đã đề xuất đến Chính phủ các hình thức hỗ trợ cho ngành ô tô. Cụ thể, về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giảm lệ phí trước bạ cho ô tô, Bộ Công thương đang đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, tính từ tháng 4-2020. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị xem xét, sửa đổi các quy định về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt là các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội địa để hỗ trợ ngành ô tô Việt Nam khắc phục bất lợi về giá thành so với ô tô nhập khẩu, từ đó tiếp tục duy trì để phát triển.

Ngành công nghiệp ô tô trong nước luôn chịu sức ép lớn từ ô tô nhập khẩu. Và trong giai đoạn khó khăn này, rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời đồng bộ, các cơ chế chính sách ưu đãi hấp dẫn để kích cầu, giảm giá ô tô sản xuất trong nước, giúp các doanh nghiệp nội địa trong ngành ô tô vững vàng vượt qua khó khăn.l

    THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết