26/06/2021 - 13:25

Hỗ trợ điều tiết giao thông phục vụ thi công sửa chữa mặt cầu Hưng Lợi 

(CT) - Ngày 25-6-2021, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp với Chi cục Quản lý đường bộ (QLÐB) IV.5, Ban An toàn giao thông thành phố và các ngành có liên quan bàn kế hoạch hỗ trợ công tác điều tiết giao thông để phục vụ công tác thi công, sửa chữa cầu Hưng Lợi tại km1+131, quốc lộ Nam sông Hậu (quận Cái Răng) và đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều), TP Cần Thơ.

Ông Đinh Văn Hiệp, Chi Cục trưởng Chi cục QLĐB IV.5 báo cáo khái quát phương án sửa chữa cầu Hưng Lợi tại cuộc họp.

Cầu Hưng Lợi có chiều dài 527m, chiều rộng 18m, gồm 10 nhịp, nằm trên trục chính hệ thống nút giao IC3, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua cầu rất cao, nhất là các khung giờ cao điểm trong ngày. Cầu Hưng Lợi kết nối phương tiện lưu thông từ các quốc lộ 1, quốc lộ Nam sông Hậu với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 91B) và ngược lại, đặc biệt là phương tiện có tải trọng nặng... nên hiện nay, các vị trí mặt đường cầu Hưng Lợi bị bong tróc, rạn nứt trên diện rộng tại đường gom 2 bên mố cầu; các vị trí mặt cầu xuất hiện ổ gà, oằn lún cục bộ...

Tại cuộc họp, ông Ðinh Văn Hiệp, Chi Cục trưởng Chi cục QLÐB IV.5 báo cáo khái quát phương án sửa chữa mặt cầu, vuốt dốc đường vào cầu, sửa chữa lớp phụ bê tông nhựa mặt cầu, đồng thời đề ra 2 phương án thi công: thi công ban ngày và thi công ban đêm. Ðể công trình sửa chữa cầu được đảm bảo an toàn và đúng thời gian trong 11 ngày (kể từ ngày 26-6 đến ngày 5-7), ông Hiệp đề nghị Ban ATGT TP Cần Thơ, Sở GTVT thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Cần Thơ, Ðội Cảnh sát giao thông Công an quận Cái Răng... phối hợp hỗ trợ công tác điều tiết giao thông trong quá trình sửa chữa lớp phủ mặt cầu Hưng Lợi và đường 2 bên đầu cầu Hưng Lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) phục vụ việc thi công sửa chữa cầu (nếu xảy ra ùn tắc giao thông).

Tại cuộc họp, đa số đại biểu thống nhất phương án thi công ban đêm, vì ban đêm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ít, không gây cản trở giao thông và ùn tắc giao thông. Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết: “Thống nhất phương án thi công vào ban đêm. Nếu tình hình thực tế phương tiện tham gia giao thông đông, đề nghị Chi cục QLÐB IV.5 phối hợp với Sở GTVT thành phố hỗ trợ thêm lực lượng điều tiết giao thông, hướng dẫn xe tải từ dưới 3,5 tấn, xe khách 16 chỗ ngồi trở xuống có thể lưu thông qua cầu Quang Trung. Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ sự cố xảy ra tại công trình sửa chữa cầu Cái Răng vừa qua, đề nghị đơn vị quản lý tuyến, đơn vị thi công quan tâm thực hiện các điều kiện đảm bảo ATGT: tất cả các biển cảnh giới, cảnh báo, nhân sự ngày đêm... hạn chế thấp nhất sự cố. Ðồng thời mong các đơn vị chức năng hỗ trợ khi nhà thầu có nhu cầu, để tạo điều kiện công trình thi công đúng tiến độ đề ra”.

Sau khi nghe các đại biểu nêu thuận lợi, khó khăn, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, kết luận: Thống nhất với đề xuất của đơn vị thi công vào ban đêm (từ 21 giờ đêm đến 5 giờ hôm sau). Ðồng thời, đề nghị Chi cục QLÐB IV.5 phối hợp với đơn vị thi công có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp, tuân thủ các quy định đảm bảo trật tự ATGT; lực lượng trực tiếp điều tiết giao thông chính là của đơn vị thi công, còn lực lượng địa phương sẽ phối hợp trong tình huống đột xuất xảy ra ùn tắc giao thông. Chi cục QLÐB IV.5 công bố trên các kênh thông tin đại chúng về việc thời gian, phương án sửa chữa mặt cầu Hưng Lợi để người dân biết; đồng thời có văn bản chính thức gởi đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đề nghị hỗ trợ phối hợp điều tiết giao thông khi có sự cố ùn tắc xảy ra. Sau khi hoàn thành đường dân sinh 2 bên cầu Hưng Lợi, Sở GTVT sẽ chủ trì tiếp nhận và bàn giao địa phương (quận Cái Răng và quận Ninh Kiều) quản lý.

Tin, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết