20/06/2013 - 20:08

Hiệu ứng tích cực từ chương trình thi đua “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”

Thi đua tiết kiệm điện là một trong những chương trình mục tiêu lớn được các ngành, các cấp tích cực tham gia. Để chương trình ngày càng sâu sát trong đời sống nhân dân, ngành điện TP Cần Thơ xác định công tác trọng tâm là tổ chức có hiệu quả việc phát động thi đua chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện", từng bước nâng cao ý thức người dân vùng nông thôn trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Hưởng ứng Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, phát huy hiệu quả đạt được trong chương trình thi đua tiết kiệm của thành phố năm 2012, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phối hợp các ngành hữu quan thành phố tiếp tục phát động chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2013 với quy mô rộng khắp thành phố. Chương trình được thực hiện với phương châm "Mỗi hội viên nông dân, mỗi hộ gia đình một hành động. Mỗi tổ chức cơ sở hội một hoạt động thiết thực chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường". Đến nay, chương trình đã thực sự sâu sát thực tế tới người dân vùng nông thôn. Ông Nguyễn Xuân Na, Chi hội Nông dân ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, cho biết: Phong trào thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" đã trở thành truyền thống của Hội Nông dân Phong Điền. Đây là năm thứ 2 ngọn "lửa xung kích" và tinh thần thi đua tiết kiệm điện của Hội tiếp tục "cháy" trong mỗi hội viên. Lần thi đua năm 2013, mỗi hội viên Hội Nông dân không chỉ cảm nhận không khí sôi nổi của phong trào mà còn ra sức thi đua lập thành tích đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Xuân Na, để góp phần vào thành công của chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2013, mỗi hộ gia đình cần tham gia bằng ý thức và trách nhiệm, tích cực hưởng ứng các hoạt động của chương trình. Trong đó, mỗi hội viên Hội Nông dân tiếp tục là những hạt nhân đi đầu trong phong trào thi đua tiết kiệm điện cũng như phong trào xây dựng nông thôn mới. Tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và những người xung quanh chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể, thiết thực như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; chỉ mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm điện khi không còn sử dụng, nấu cơm trước khi ăn từ 30 – 45 phút... Mỗi gia đình cần xác định mục tiêu phấn đấu sử dụng điện tiết kiệm từ 6-10% trong sinh hoạt gia đình, góp phần cùng toàn thể bà con trong ấp xứng đáng đạt danh hiệu thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2013.

     Nhân viên ngành điện phát tờ rơi và cẩm nang tiết kiệm điện đến tận tay người dân tại ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. 

Ông Nguyễn Thành Tuấn, Giám đốc Điện lực Phong Điền, cho biết: Năm 2012, chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" tại ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh chỉ phát động trong 3 tháng (từ tháng 6 đến hết tháng 8-2012) đã thu hút đông đảo người dân tham gia và hưởng ứng tích cực. Phần lớn các hộ dân đều thực hiện khá nghiêm và đạt yêu cầu đặt ra của chương trình. Phát huy hiệu quả đạt được, Phong Điền tiếp tục phát động chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2013 kéo dài xuyên suốt cả năm với quy mô rộng khắp. Việc làm này nhằm khai thác tối ưu tiềm năng tiết kiệm điện trong các hộ gia đình trên địa bàn huyện. Ngoài việc vận động các hộ gia đình đã thực hiện tốt tiết kiệm điện trong năm 2012 tiếp tục duy trì các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, ngành điện còn khuyến khích các hộ dân vận động hàng xóm, láng giềng tham gia thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện, giảm chi phí sinh hoạt, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đầu năm đến nay, bằng việc hưởng ứng tích cực từ phía người dân chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" thật sự nâng cao về số lượng lẫn chất lượng.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Nhu cầu sử dụng điện năng ngày một tăng cao sẽ gây nhiều khó khăn trong việc đảm bảo cung cấp điện, nhất là trong các tháng cao điểm mùa khô. Nhằm đảm bảo nguồn điện cung ứng đầy đủ và ổn định, đáp ứng tốt cho nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ và các tổ chức đoàn thể triển khai liên tục và quyết liệt nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm điện đối với tất cả các thành phần khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Bên cạnh việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng… công tác vận động và tuyên truyền, phát động chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" đến người dân tại vùng nông thôn là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn. Bởi chương trình từng bước nâng cao ý thức tự giác của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt tại gia đình và ngoài xã hội.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" được triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung cầu điện, góp phần hạn chế tình trạng mất điện do thiếu sản lượng điện cung ứng. Chương trình đã nhận sự đồng thuận và ủng hộ của mọi người dân, thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia thực hiện tiết kiệm điện. Kể từ khi triển khai đến nay chương trình đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng, hiệu quả. Chương trình ngày càng nhận được sự quan tâm của thành phố và sự phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức, hội, đoàn thể.

Tại buổi lễ phát động chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2013, người dân tại ấp Nhơn Lộc 1A đều quyết tâm hưởng ứng chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện". Chị Lê Thị Hát, ấp Nhơn Lộc 1A, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, chia sẻ: "Gia đình tôi sử dụng khá nhiều thiết bị điện nên có nhu cầu tiết kiệm rất lớn. Do đó, khi ấp Nhơn Lộc 1A phát động chương trình thi đua tiết kiệm điện tôi tham gia ngay. Đặc biệt, với cẩm nang tiết kiệm điện có hướng dẫn cụ thể chi tiết sử dụng điện tiết kiệm đối với từng thiết bị sử dụng điện trong gia đình, giúp tôi hiểu và biết nhiều hơn về việc cần thiết sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả". Chương trình đã thuyết phục người dân bằng chính việc làm thiết thực. "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền"! mọi người hãy vận động người thân trong gia đình, cộng đồng cùng nhau tiết kiệm điện, chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi người, mọi nhà và cùng nhau nêu cao ý thức cũng như hành động tiết kiệm điện.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết