19/07/2021 - 09:06

Hiệu quả tuyên truyền biển, đảo trên "vùng đất lửa" Tây Nguyên 

Trong thời gian qua, hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực vào Quân chủng Hải quân tại các địa phương ký kết phối hợp tuyên truyền biển đảo đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vùng đất Tây Nguyên chỉ có nắng và gió, không có biển. Hình ảnh những người lính Hải quân cùng cán bộ Tuyên giáo đến tận các thôn, làng vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã không còn lạ lẫm và nhận được sự quý mến của đông đảo bà con nơi đây.

Báo cáo viên của TCT TCSG tư vấn tuyển sinh vào các trường đào tạo của Quân chủng Hải quân tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Những năm qua, sự nghèo khó về kinh tế cộng thêm trình độ dân trí thấp và vấn đề dân tộc, tôn giáo khiến Tây Nguyên trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực phản động lợi dụng chống phá. Chúng tuyên truyền, lôi kéo, kích động đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên đòi ly khai, tự trị, thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê-ga” hoặc “Nhà nước Đê-ga Mông-ta-nha” ở Đông Dương, tiến tới thành lập “Nhà nước độc lập”, tách Tây Nguyên ra khỏi đại gia đình các dân tộc và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, nhờ những đường lối đúng đắn của Đảng, các chính sách của Nhà nước và đặc biệt là hiệu quả của công tác tuyên truyền, dân vận, tình hình ở Tây Nguyên đã ổn định.

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song đội ngũ báo cáo viên của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã khắc phục khó khăn, phối hợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông và Gia Lai đã thông tin cho gần 3 nghìn cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã; các lực lượng công an, quân đội, giáo viên… của địa phương những nội dung cơ bản về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển đảo Việt Nam; tình hình biển, đảo thời gian gần đây; quan điểm chủ trương của Đảng, nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề trên biển Đông; vai trò của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên cũng tư vấn tuyển sinh vào các học viện, nhà trường Hải quân cho hơn 1 nghìn học sinh lớp 12.

Đại diện TCT TCSG trao học bổng "thắp sáng ước mơ" cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Đồng chí Bùi Huy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông đánh giá: Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về biển đảo; từ đó lan tỏa rộng rãi đến bà con nhân dân. Công tác tuyên truyền đã làm cho các tầng lớp nhân dân thêm yêu biển, đảo, bộ đội Hải quân và có những hành động thiết thực hướng về biển, đảo. Đặc biệt các báo cáo viên của TCT TCSG đã tư vấn tuyển sinh vào các học viện, nhà trường trong quân đội, định hướng sớm cho các em trước mùa thi năm học 2020-2021.

Trong quá trình phối hợp tuyên truyền, TCT TCSG còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tới những món quà thiết thực góp phần giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa của tỉnh sớm ổn định cuộc sống…

Căn nhà đầu tiên trong số 3 nhà tình nghĩa mà TCT TCSG hỗ trợ đồng bào tỉnh Kon Tum trong năm 2021 nằm tại thôn 2, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy. Trước sự chứng kiến của bà con dân làng, nhận số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng từ TCT TCSG, người lính A Brông năm nào xúc động: “Vậy là mình sẽ có nhà mới để ở, không phải chạy đến nhà con, nhà hàng xóm ở nhờ mỗi khi mưa gió. Cảm ơn Đảng, cảm ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm!”.

Từ năm 2016 đến nay, tại các tỉnh: Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Bình Dương, Hậu Giang, Thanh Hóa, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã xây dựng 86 căn nhà tình nghĩa; tặng học bổng “thắp sáng ước mơ” cho học sinh nghèo học giỏi, hàng nghìn suất quà cho đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phụng dưỡng 74 mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ kinh phí cuộc thi tuyên truyền biển đảo và các hoạt động dân vận khác.

Bệnh binh A Brông là người Xơ Đăng, không thông thạo tiếng phổ thông, mỗi câu nói đều cần con gái phiên dịch lại nhưng cái nắm tay thật chặt, ánh mắt rạng ngời của ông đã nói lên tất cả tình cảm, sự cảm kích trong ông. Cái nắm tay thắm tình quân-dân ấy như khẳng định niềm tin của người Xơ Đăng với Đảng, với chính quyền, với bộ đội mà không kẻ thù nào có thể thực hiện âm mưu kích động, chia rẽ.

Đại tá Phạm Văn Phèn và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Y Hliêm ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum

Ngoài gia đình ông A BRông, 2 gia đình bệnh binh khác có hoàn cảnh khó khăn ở xã Rờ Kơi và xã biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy) cũng được hỗ trợ kinh phí trong dịp này.

Thượng tá Đoàn Văn Uẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị TCT TCSG chia sẻ thêm: Chúng tôi biết trẻ em ở Tây Nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Trước chuyến công tác này, để giúp các cháu có thêm điều kiện học tập, ngoài các xuất học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh nghèo, hiếu học thì các tổ chức quần chúng của TCT TCSG đã vận động, quyên góp được hàng ngàn cuốn vở, truyện tranh, dụng cụ học tập… mang đến đây làm quà cho các cháu học sinh nghèo.

Có lẽ đối với đồng bào Tây Nguyên chất phác, mộc mạc thì những hoạt động thiết thực như trên chính là “bài tuyên truyền” cô đọng, xúc tích, hiệu quả, góp phần nâng cao niềm tin, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước; để Tây Nguyên không còn là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng.

 Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết