25/02/2021 - 11:06

Hiểm họa tai nạn trên các tuyến đường giao thông nông thôn  

Với sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp và hiệu quả từ công tác xã hội hóa, nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp được xây dựng, nâng cấp. Hệ thống giao thông nông thôn được cải thiện, góp phần giúp việc lưu thông thuận tiện; theo đó, phương tiện tham gia giao thông ở vùng nông thôn cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến tình trạng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến.

Người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm quy định về trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường ở phường Phước Thới, quận Ô Môn.      

Một trong những lỗi vi phạm đáng lo ngại là trẻ vị thành niên điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định, chưa có giấy phép lái xe. Ông Nguyễn Văn C, ở phường Thới An, quận Ô Môn, kể: “Vừa qua, tôi sơ xuất cho thằng cháu chưa được 15 tuổi mượn xe chạy vòng vòng trong xóm đi mua đồ. Trên đường đi, cháu bị tai nạn, phải nhập viện điều trị nhiều ngày ở bệnh viện. Rất may, cháu không nguy hiểm đến tính mạng. Giá như tôi không cho mượn xe thì cháu đâu ra nông nỗi như vậy”. Bên cạnh đó là tình trạng thanh niên  uống rượu, bia đến say xỉn, sau đó, điều khiển xe máy phóng nhanh vượt ẩu, trong khi kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống còn hạn chế, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Quốc Khánh, ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, kể: “Cách đây không lâu, trên tuyến đường nông thôn ở khu vực đã xảy ra vụ va quẹt giao thông giữa 2 xe gắn máy. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện đã uống rượu, bia, không làm chủ tay lái. Hậu quả là 1 người bị thương, phải nhập viện điều trị thương tích”. 

Hiện nay, tai nạn giao thông ở nông thôn đang là vấn đề đáng lo ngại. Các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn. Ông Trần Văn Thái, người dân ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, kiến nghị: “Ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm”. Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, cho biết: “Ðể giải quyết căn cơ tình trạng tai nạn giao thông ở vùng nông thôn, theo tôi, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm quy định về trật tự ATGT, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và mọi người xung quanh”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết