20/05/2010 - 08:28

Hết lòng phục vụ nhân dân

Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an (C.A) TP Cần Thơ đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi học tập và làm theo tấm gương của Bác. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, đạt thành tích tốt, góp phần giữ vững an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) địa phương, được nhân dân tin yêu.

Trưởng C.A được lòng dân

Đồng chí Tăng Văn Sang, Trưởng C.A xã Thạnh Thắng trong buổi tôn vinh các tập thể và cá nhân xuất sắc trong lực lượng C.A TP Cần Thơ. Ảnh: K.X. 

Hình ảnh người thân của đồng chí Tăng Văn Sang, Trưởng Công an xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh tay xách, nách mang đồ ăn đến thăm đồng chí và anh em tại trụ sở công an xã đã trở nên quen thuộc với bà con nơi đây. Mỗi lần như thế gia đình đồng chí Sang lại được quây quần bên nhau, sau đó ai về việc nấy. Muốn kịp thời giải quyết công việc cho dân nên đồng chí Sang thường xuyên có mặt ở cơ quan. Chính đức tính chịu thương, chịu khó, hết lòng phục vụ dân nên ngót nghét đã 30 năm công tác tại công an xã, đồng chí luôn được bà con tín nhiệm, quí mến.

Xuất thân từ gia đình truyền thống cách mạng, là bộ đội phục viên, năm 1977 đồng chí Sang vừa trở về quê đã tham gia ngay công tác địa phương, với nhiệm vụ tổ Trưởng tổ an ninh nhân dân số 15, ấp Phụng Quới, xã Thạnh An (cũ), nay gọi là Tổ nhân dân tự quản. Khi xã Thạnh An và Thạnh Thắng chia tách, đồng chí được giao nhiệm vụ làm cán bộ tiếp dân của Công an xã Thạnh Thắng. Vì đa số người dân Thạnh Thắng theo đạo Công giáo, nên trong giải quyết công việc, đồng chí luôn chú trọng xử lý theo hướng kết hợp hài hòa giữa “đạo và đời”, nhờ vậy, tình hình ANCT và TTATXH ở xã dần đi vào ổn định. Năm 1995, đồng chí Sang được tín nhiệm, giao trọng trách Phó trưởng Công an xã, một năm sau thì nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã.

Thạnh Thắng là địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo nên đồng chí Sang tham mưu cho UBND xã mời những linh mục, người lớn tuổi, có uy tín trong tôn giáo, thành viên Hội đồng mục vụ tham gia Ban hòa giải ở địa phương. Các vị chức sắc cùng với chính quyền địa phương đứng ra hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ trong dân (hầu hết là giáo dân) tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao, góp phần gia tăng số vụ hòa giải thành ở địa phương. Đồng chí Sang cũng chủ động đề ra kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể, các vị chức sắc trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn; phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đồng chí Sang tâm đắc nhất điều thứ tư “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”, vì theo đồng chí, làm cán bộ không gần dân, không hiểu dân, kính trọng dân và không được dân tin yêu thì không thể làm gì thành công cả. Đồng chí rất quan tâm công tác cải cách hành chính, tạo mọi thuận lợi, tránh phiền hà cho người dân; khi bà con cần đến, lực lượng công an luôn có mặt kịp thời và nhanh chóng giải quyết vụ việc, tạo được niềm tin cho dân.

Chú Nguyễn Nho Thiện, người dân ấp B1, cho biết: “Anh Sang được người dân ở xã này rất tín nhiệm, yêu mến. Ở xã này đa số là giáo dân nên tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định. Nhưng có thời gian khoảng năm 2007, tự nhiên rộ lên tình hình mất chó. Ban đầu chúng tôi nghĩ là dân địa phương túng tiền làm liều, nhưng sau đó, số lượng chó mất nhiều, có con không mất thì bị thương. Anh Sang thấy vậy đã họp bàn với công an ấp và cùng phối hợp với người dân phục kích bắt đối tượng trộm chó. Sau 3 ngày phục kích các đối tượng trộm chó đã sa lưới. Người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, càng tin tưởng lực lượng công an hơn”.

Noi gương cha, con trai lớn của đồng chí Sang cũng vào ngành công an, hiện là Phó trưởng Công an xã Thạnh Lợi. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Tuy kinh tế gia đình đồng chí Sang khó khăn, nhưng với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, nhiệt tình cách mạng nên năm nay đã 61 tuổi, đồng chí vẫn đứng chân ở địa bàn công giáo toàn tòng. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác giữ gìn ANTT, đồng chí luôn hỗ trợ thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho đồng đội ở các địa bàn khác, nêu cao gương đảng viên tận tụy, tạo được sức mạnh tổng hợp, củng cố lòng tin trong bà con giáo dân và hơn hết là gắn kết được hoạt động giữa đời và đạo. Cuối tháng 4-2010, đồng chí Tăng Văn Sang là một trong 11 cá nhân, tập thể đạt nhiều thành tích xuất sắc trong lực lượng Công an được Công an TP Cần Thơ tôn vinh về triển khai tốt mô hình Họ đạo, xứ đạo 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm).

Kiên quyết với tội phạm

Thượng úy Lê Thị Thanh Kiều, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Ô Môn thường xuyên nghiên cứu hồ sơ các vụ án, phục vụ công tác điều tra. Ảnh: L.P. 

Ra trường năm 2003, dù được gia đình tìm cho chỗ làm ở quê nhà (tỉnh Kiên Giang), nhưng Lê Thị Thanh Kiều lại nộp đơn vào Công an TP Cần Thơ để thực hiện ước mơ từ nhỏ của cô. Thương con, mẹ cô khuyên nhủ: “Thân gái mà làm công an nguy hiểm lắm, người ta điều đi đâu phải đi đó, khổ lắm con ơi!”. Nhưng với niềm đam mê ngành, nghề, Kiều chấp nhận mọi khó khăn. Lúc đầu cô được phân công làm việc ở Phòng Cảnh sát điều tra C.A TP Cần Thơ, sau đó, được điều về C.A huyện Thốt Nốt (nay là quận Thốt Nốt) làm nhiệm vụ trong Đội Cảnh sát hình sự. Là nữ duy nhất trong Đội, nhiều lúc cũng bất tiện, nhưng Kiều vẫn nhanh chóng thích nghi. Khi huyện Thốt Nốt được chia tách, Kiều lại khăn gói về huyện mới Vĩnh Thạnh. Lúc này, trụ sở mới của C.A Vĩnh Thạnh là một cái kho, cả C.A huyện chỉ được cấp 1 máy vi tính; một đồng nghiệp làm ở khâu Cơ yếu bị gãy chân, chỉ có Kiều là nữ, vừa làm công tác điều tra, vừa đảm đương việc báo cáo nhưng cô luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2006, Kiều và người yêu (là bộ đội công tác ở Sóc Trăng) quyết định tổ chức đám cưới. Kiều kể: “Có hôm ông xã mình về thăm, hai đứa chỉ kịp trò chuyện đôi ba phút, rồi ảnh lại về đơn vị. Mình ít thời gian chăm sóc chồng nhưng anh ấy thông cảm với vợ và luôn động viên để mình yên tâm làm nhiệm vụ...”. Kiều nhớ, khi cô mang thai được 4 tháng, ca trực vào ngày cuối tuần, lại xảy ra vụ tai nạn giao thông chết người. Các điều tra viên khác đã về Cần Thơ nghỉ, Kiều phải đến hiện trường cùng bác sĩ pháp y. Thấy xác chết đầy máu (trước đó cô thường đối mặt với tình huống này), do có thai nên Kiều bị mệt, mặt mày xây xẩm, nhưng cô vẫn cố gắng ở lại hiện trường cho đến hoàn tất công việc.

Gần đến ngày sinh em bé, tháng 7-2008, Kiều xin về công tác ở Công an quận Ô Môn để gần nhà ông bà nội, tiện việc chăm sóc cho cô. Khi đó, ông xã Kiều cũng được về công tác ở Trường Quân sự TP Cần Thơ. Ở Ô Môn, Kiều được phân công làm điều tra viên về ma túy. Lĩnh vực mới, ban đầu lạ lẫm, nhưng Kiều cố gắng học hỏi những đồng nghiệp, dần dần nắm rõ và lập được danh sách các đối tượng mua bán ma túy sừng sỏ trên địa bàn. Kiều kể, trong vụ án xảy ra ngày 28-1-2010, đối tượng mua bán ma túy rất chuyên nghiệp, đã nhiễm HIV giai đoạn cuối, nếu không bắt, thì tạo dư luận xấu, ảnh hưởng niềm tin của người dân đối với lực lượng công an. Do đó, Kiều cùng đồng đội lên kế hoạch phá án. Nhận được tin cơ sở báo đối tượng mới đi “ăn hàng” về, không bắt giữ thì đối tượng bỏ trốn, khó tìm kiếm. Cả Đội lên kế hoạch vây bắt đối tượng tại chợ Ô Môn, nhưng đây là nơi đông người, đối tượng biết mặt cán bộ điều tra, cần ngụy trang để đối tượng không nhận ra. Kiều dùng khẩu trang che mặt, ăn vận như bà vợ đảm đang đi chợ, các đồng nghiệp khác yểm trợ cô từ phía sau. Kiều tiếp cận đối tượng khi hắn đang ăn bún, vóc người hắn cao to, nhanh nhẹn. Khi Kiều chụp tay đối tượng nói: “Anh đã bị bắt!” thì hắn vùng đứng dậy, bỏ chạy, Kiều cùng các đồng nghiệp đuổi theo. Sợ chợ đông người tên tội phạm trốn thoát, Kiều nhào tới giật chân đối tượng té nhào. Các đồng nghiệp cùng lao vào còng tay, nhưng đối tượng vùng vẫy mạnh, ma túy trong người hắn rớt ra, tay chân đối tượng rướm máu mà vẫn cào cấu, làm Kiều và một đồng nghiệp bị trầy xước nhưng cô và các đồng chí của mình kiên quyết không để tên tội phạm trốn thoát. Sau khi còng được tay tên mua bán ma túy đưa về trụ sở công an, Kiều và các đồng nghiệp phải bắt tay ngay vào việc khám xét nơi ở, lấy lời khai ban đầu... nên quên cả việc tay chân bị trầy xước. Khi việc vừa xong thì Kiều cùng người đồng nghiệp này phải đến ngay Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Sở Y tế TP Cần Thơ để được uống thuốc, điều trị phơi nhiễm.

Kiều tâm sự: “Khi làm nhiệm vụ, mình gần như quên bản thân, chỉ nghĩ làm thế nào ngăn chặn được tội phạm. Về nhà ông xã mình trách sao không cẩn thận nhưng mình phân tích cho anh hiểu sự việc diễn ra như vậy, không thể nào tránh khỏi va chạm. Bây giờ mình đang trong giai đoạn theo dõi, nên phải cẩn thận cho chồng và con”. Con của Kiều được 28 tháng, nhưng rất ngoan, không hề quấy khóc khi vắng mẹ. “Có hôm mình đi làm án đến tận khuya, về thấy chồng ẵm con đợi cửa, thương làm sao,...”. Mặc dù bận bịu việc cơ quan, nhưng Kiều vẫn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ. Sáng cô dậy lúc 4 giờ, chuẩn bị cơm nước cho chồng, con, quét dọn nhà cửa, đưa con đi học, rồi bắt đầu ngày làm việc mới. Chiều khoảng 16 giờ 30 phút, cô đi đón con, hôm nào bận làm án thì nhờ mấy chị văn phòng rước giùm. Hai vợ chồng về nhà cùng lo nấu ăn, tắm rửa cho con, cho con ăn, dỗ ngủ, bữa nào cũng sớm nhất cũng khoảng 20 giờ, vợ chồng Kiều mới ngồi vào bàn ăn cơm. Mặc dù công việc vất vả, nhưng Kiều vẫn lạc quan: “Mình là nữ, làm công an mà lại làm nhiệm vụ điều tra thì rất cực, mà bản thân cũng thấy yêu thích công việc này. Khi bước chân vào ngành, tôi đã thuộc nằm lòng 6 điều Bác Hồ dạy và qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi luôn tự nhủ phải phấn đấu tốt hơn nữa để học tập, làm theo các đức tính cao quí của Bác, thực hiện những điều Bác dạy để hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho dân”.

Đầu năm 2010, Kiều được Công an TP khen thưởng đột xuất về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Tháng 2-2010, Thượng úy Lê Thị Thanh Kiều được bổ nhiệm chức vụ Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của C.A quận Ô Môn.

Biết dựa vào dân

Đồng chí Lương Văn Thái, Phó trưởng Công an thị trấn Phong Điền.Ảnh: L.P. 

Tốt nghiệp THPT, tình nguyện đi bộ đội, sau 2 năm trở về (năm 1998), Lương Văn Thái vào làm việc tại Công an xã Nhơn Ái (nay là Công an thị trấn Phong Điền). Khi đó, tình hình ANTT ở xã khá phức tạp, xác định muốn ngăn chặn tội phạm và tệ nạn, chỉ có thể dựa vào dân, Thái đã tham mưu lãnh đạo Công an xã thành lập thêm nhiều Tổ nhân dân tự quản để phát động người dân cùng tham gia tuần tra, canh gác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Sau khi xây dựng các tổ nhân dân tự quản đạt hiệu quả, Thái tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo xây dựng mô hình “Trẻ em không làm trái pháp luật” để phòng ngừa từ xa, tránh trường hợp trẻ bỏ học, đánh nhau, dính vào tệ nạn xã hội,... Trước những việc làm thiết thực, hiệu quả trên, năm 2000, Lương Văn Thái được bổ nhiệm làm Phó trưởng công an xã. Anh nói: “Ở môi trường quân đội, tôi được tham gia tuần tra, nắm địa bàn, hướng dẫn phương pháp trấn áp tội phạm, nên khi công tác trong ngành công an, tôi có chút ít kinh nghiệm, học hỏi thêm anh em đi trước, nhờ vậy nhanh chóng bắt nhịp công việc”.

Với cương vị Phó trưởng công an xã, anh Thái luôn thể hiện tính năng nổ, nhạy bén, sâu người, sát việc và gần gũi dân. Anh nhắc nhở đồng đội phải học tập từ Bác ý thức “luôn coi trọng, giữ gìn tài sản của công và của dân. Việc đúng dù nhỏ cũng phải làm, việc trái dù nhỏ cũng phải tránh”. Nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, anh không chỉ quan tâm chăm lo, cải thiện đời sống anh em trong đơn vị mà còn tận tình hướng dẫn nghiệp vụ cho đồng đội, kể cả lực lượng công an ấp. Trong các cuộc họp dân ở ấp, anh em chưa có kinh nghiệm tuyên truyền ra dân, anh hướng dẫn thực hiện đề cương, phương pháp tuyên truyền, giúp anh em ở ấp dần quen việc.

Trong vụ án xảy ra năm 2003, xác Huỳnh Văn Quý (ở xã Nhơn Ái, nay là thị trấn Phong Điền) được người dân phát hiện trong một bụi rậm. Qua điều tra ban đầu, xác định nạn nhân bị giết và bị cướp một sợi dây chuyền vàng, sau đó tên tội phạm đã giấu xác nạn nhân vào bụi rậm. Qua nguồn tin cung cấp của quần chúng và gia đình bị hại, xem xét dấu vết tại hiện trường còn mới, anh Thái xác định khoanh vùng đối tượng gây án và đề nghị lực lượng C.A chia ra 3 hướng truy tìm tội phạm. Sau 6 giờ đồng hồ truy bắt, anh Thái cùng lực lượng chức năng đã tóm gọn hung thủ, đó là tên Nguyễn Thành Trung (ngụ xã Giai Xuân) - bạn của nạn nhân. Anh Thái bộc bạch: “Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm nên khi xảy ra động tĩnh gì bà con cũng cho hay”. Ngoài việc thường xuyên lui tới thăm hỏi từ cán bộ hưu trí đến các chú công nhân, các dì tiểu thương, thậm chí cả trẻ em đường phố, lắng nghe góp ý của mọi người mà anh Thái nắm rõ tình hình địa phương, vạch kế hoạch hoạt động sát thực tế, kịp thời chỉnh sửa, khắc phục những hạn chế, sai sót,... Gần 12 năm trong ngành công an, không chỉ phá án, bắt giữ tội phạm, ngăn chặn tệ nạn mà anh Thái còn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho người dân, tham gia vận động nhiều đối tượng phạm tội đầu thú, giúp đỡ cho nhiều đối tượng hoàn lương,...

Thượng tá Mai Văn Phùng, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền, nhận xét: “Đồng chí Thái rất năng động, luôn chủ động xây dựng chương trình công tác giữ gìn ANTT địa phương, tạo mối gắn kết chặt chẽ giữa nhân dân với phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn, được nhân dân quý mến. Đồng chí có tác phong làm việc nhanh nhạy, nghiêm túc, biết lắng nghe dân, lắng nghe đồng đội, đảm bảo kế hoạch đề ra, thể hiện tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên”.

Phát huy sức mạnh của nhân dân và tập thể trong công tác đảm bảo ANCT-TTATXH địa phương nên nhiều năm qua, thị trấn Phong Điền không xảy ra trọng án, bản thân anh Thái với vai trò Phó trưởng Công an thị trấn nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được nhận Bằng khen của Bộ Công an với thành tích xuất sắc trong Phong trào Học tập 6 điều Bác Hồ dạy CAND (năm 2005-2008) và hiện nay anh tiếp tục có nhiều nỗ lực trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” qua việc tăng cường mối quan hệ gắn bó với dân và luôn luôn gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

* * *

Trưởng C.A xã Thạnh Thắng Tăng Văn Sang, nữ Thượng úy Lê Thị Thanh Kiều và Phó trưởng C.A thị trấn Phong Điền Lương Văn Thái là hình ảnh đẹp về những cán bộ chiến sĩ công an cơ sở luôn tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Các đồng chí không chỉ thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy CAND mà còn nêu gương sáng tinh thần Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN trong tình hình mới.

* Ghi chép: LAN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết