02/12/2018 - 17:37

Hết kiên nhẫn! 

QUỐC KHÁNH

Iran tuần rồi đã liên tục phát đi những tín hiệu cho thấy nước này đang mất dần kiên nhẫn với phương Tây trong việc cứu lấy thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với các cường quốc hồi năm 2015 (JCPOA). Tháng 11 vừa qua, Mỹ đã tái áp đặt  một loạt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, sau khi Tổng thống Donald Trump 6 tháng trước đó tuyên bố rút Washington khỏi thỏa thuận này với lý do JCPOA không ngăn được Iran phát triển bom nguyên tử.

Ngày 1-12, Hải quân Iran đã hạ thủy tàu khu trục đời mới tự chế tạo. Chiến hạm mang tên Sahand (ảnh) có khả năng tránh radar và duy trì hành trình trong vòng 5 tháng mà không cần tiếp tế. Sahand sở hữu sàn đỗ trực thăng, được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại như súng phóng ngư lôi, súng phòng không và chống hạm, tên lửa đất đối đất và đất đối không.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích việc Iran vừa thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Theo ông, việc Tehran phóng tên lửa có thể vươn tới bất kỳ đâu ở Trung Đông và một số khu vực của châu Âu là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hai ngày trước đó, Iran cũng đã rầm rộ làm lễ bổ sung 2 tàu ngầm mini cho Hải quân nước này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi hôm 27-11 nói rằng Tehran đã mất lòng tin vào tiến trình đối thoại với Washington nhằm giải quyết bất đồng và kêu gọi Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân. Ông Araghchi cho biết những lợi ích Iran được hưởng từ JCPOA hiện đã giảm xuống “gần như bằng không” và nếu tình hình này tiếp tục, sẽ không thể cứu vãn. Iran sẽ không ở lại nếu nhận thấy thỏa thuận không còn mang lại lợi ích cho mình. Đây là diễn biến đáng ngại bởi  trước đó Iran được sự trấn an của Liên minh châu Âu (EU) từng nhiều lần khẳng định sẽ không từ bỏ JCPOA.

Thứ trưởng Araghchi cũng tuyên bố sự kiên nhẫn của Tehran là có giới hạn và nước này sẽ không thể  đợi chờ EU “thủng thẳng” tìm cách thiết lập một cơ chế hỗ trợ hoạt động giao thương song phương trong khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đang ngày một gia tăng sức ép lên nền kinh tế Iran.

Trong nỗ lực tự cứu mình, Iran hôm thứ bảy thông báo đã hoàn tất thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa với Hàn Quốc, đối tác thương mại lớn thứ ba, để “né” các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Chia sẻ bài viết