21/01/2020 - 07:56

Quận Thốt Nốt

Hàng hóa đa dạng, giá cả ổn định 

Khoảng sau 20 tháng Chạp, chợ Tết Thốt Nốt bắt đầu rộn ràng, hoa quả ra phố, đơm đầy các gian hàng. Người dân  mong muốn Tết Canh Tý 2020 hàng hóa dồi dào, đa dạng,  giá cả phải ổn định, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết…

Đa dạng hàng hóa

Theo nhiều tiểu thương ở chợ Thốt Nốt, để đủ hàng hóa phục vụ Tết, bà con kinh doanh tại chợ chuẩn bị nguồn hàng từ nhiều tháng trước, thu mua, dự trữ sẵn sàng để được giá bán ổn định, giữ chân các mối khách đặt hàng. Chị Mỹ Hoa, bán bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Thốt Nốt cho biết: " Từ trước Tết một hai tháng tôi đã  thu mua, dự trữ nguyên liệu làm bánh, mứt để cung cấp cho khánh hàng. Đặc biệt, các sản phẩm bánh mứt khi thu vào cũng như bán ra, cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo chất lượng, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, an toàn cho người tiêu dùng…".

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch và UBND phường Thốt Nốt bố trí được 138 lô sạp phục vụ Tết Nguyên đán, gồm: Khu vực 1 (thuộc phần chợ đêm giai đoạn 2) có 61 lô, trong đó có 33 lô bán bông và trái cây, 28 lô bán dưa hấu; khu vực 2 (bờ kè Thốt Nốt) có 36 lô bán hoa, kiểng; khu vực 3 (bãi xe lộ ông Ba đến bồn hoa vỉa hè dọc quốc lộ 91) có 41 lô bán kiểng, cây cảnh... Riêng các phường cũng đã bố trí 1.080 lô sạp phục vụ mua bán bánh, mứt, hàng hóa Tết.

Chợ đêm Thốt Nốt đã được UBND quận chấp thuận cho phép hoạt động thêm vào ban ngày (từ 7 giờ 30 đến 22 giờ hằng ngày) bắt đầu từ ngày 14-1-2020 đến hết ngày 24-1-2020 (nhằm ngày 20 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp âm lịch). Hiện nay, chợ đêm đã bố trí  56 gian hàng cho các tiểu thương tham gia mua bán phục vụ nhu cầu Tết.

Ông Trương Tiến Lực, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, cho biết: "Theo thống kê, số lượng các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết, được dự trữ tăng gấp 3 đến 5 lần so ngày thường và có giá cả tương đối ổn định. Riêng, giá thịt gia cầm và thịt heo tăng khoảng 5% - 10% so với ngày thường và đảm bảo đủ cung cấp cho người tiêu dùng…".

Ổn định thị trường

Quận Thốt Nốt đã triển khai chương trình bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020 đến Siêu thị Co.opmart Thốt Nốt và các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn quận.Lượng hàng hóa tham gia bình ổn thị trường gồm 9 mặt hàng: gạo, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau củ quả, đường các loại và dầu ăn các loại… Theo thông tin ban đầu từ Ban quản lý Trung tâm thương mại và các tiểu thương đang mua bán tại Trung tâm thì lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết năm nay tăng từ 5% đến 15% tùy theo loại.

Hoa, cây cảnh được trưng bày bán Tết dọc theo quốc lộ 91 trên địa bàn quận Thốt Nốt.

Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành quận tuyên truyền việc niêm yết bán hàng và sản phẩm thịt heo trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 đến các tiểu thương tại chợ quận Thốt Nốt, nhằm tránh tình trạng hàng hóa tăng cao, đột biến… Tại Siêu thị Co.opmart Thốt Nốt, lượng hàng hóa dự trữ để phục vụ Tết có tổng giá trị 44,7 tỉ đồng, đảm bảo phục vụ khách mua sắm trước trong và sau Tết, trong đó bao gồm thịt heo với 25 tấn, tránh khan hiếm, thiếu hụt trong dịp Tết.

Quận Thốt Nốt cũng thực hiện công tác kiểm tra và bình ổn thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Tháng 1-2020, đoàn kiểm tra liên ngành quận Thốt Nốt đã tuyên truyền và kiểm tra 72 cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn. Qua đó phát hiện 1 trường hợp vi phạm về bán hàng hết hạn sử dụng và đề nghị UBND quận ra Quyết định xử phạt theo quy định...

Ông Nguyễn Hữu Tặng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: "Các hoạt động thương mại - dịch vụ trong dịp Tết  đều được quản lý, theo dõi chặt chẽ và triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả rất nghiêm túc và thường xuyên.  Thốt Nốt còn  tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ tiểu thương thực hiện đúng các quy định về niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết, ngăn chặn kịp thời tình trạng găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường. Đến thời điểm này, Thốt Nốt tổ chức chợ Tết và chỉ đạo sắp xếp các lô sạp hàng hóa,… đảm bảo an ninh trật tự, để phục vụ Tết gắn với đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết