14/12/2011 - 20:16

ÔNG NGUYỄN HỮU CÓ, CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TP CẦN THƠ:

Hải quan điện tử tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp

TP Cần Thơ bắt đầu triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) từ tháng 9 năm 2010. Qua hơn một năm thực hiện HQĐT, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp (DN) như: tiết kiệm thời gian, chi phí khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Xoay quanh việc thực hiện HQĐT, trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho biết:

- Nhằm tạo thuận lợi cho cả DN và công tác quản lý nhà nước về thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP Cần Thơ triển khai khai báo hải quan từ xa từ ngày 4-12-2007 cho tất cả DN đăng ký hải quan tại 3 Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Cần Thơ. Việc khai báo hải quan từ xa đã tạo một bước tiến khá quan trọng để thí điểm HQĐT vào năm 2010. Qua hơn một năm thực hiện thí điểm HQĐT đã tạo nhiều thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho DN. Mô hình mới này đã giúp cắt giảm thời gian và chi phí khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Thủ tục HQĐT góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm các loại giấy tờ liên quan đến hồ sơ khai hải quan phải nộp. Đồng thời, việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của công chức hải quan cũng nhanh hơn, giúp DN giảm được thời gian thông quan hàng hóa, DN sẽ chủ động hơn trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác cải cách hành chính của Cục Hải quan TP Cần Thơ là đẩy mạnh thủ tục HQĐT. Có thể nói đây là một trong những công tác trọng tâm của Cục Hải quan thành phố trong suốt thời gian qua, đã tạo nên “Dấu ấn HQĐT”. Đồng thời, việc triển khai HQĐT cũng giúp công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực xuất, nhập khẩu được chặt chẽ hơn. Bên cạnh những thuận lợi thủ tục HQĐT vẫn còn một số hạn chế nhất định như hệ thống phần mềm thực hiện HQĐT chưa ổn định, đường truyền internet chưa thông suốt, đôi lúc bị nghẽn mạng...

* HQĐT đã có những tác động tích cực gì, thưa ông?

Thủ tục Hải quan điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho DN. Ảnh: TUYẾT NHUNG

- Việc triển khai thủ tục HQĐT vừa qua đã có những tác động tích cực về mặt nhận thức đối với cộng đồng DN, cơ quan hải quan. Các DN đã thấy rõ những thuận lợi khi tham gia thủ tục HQĐT và chủ động tham gia thực hiện khai báo HQĐT. Hiện nay, thủ tục HQĐT đã triển khai cho 4/4 Chi cục Hải quan thực hiện, trong đó Chi cục Hải quan Sóc Trăng mới thành lập và triển khai thực hiện từ tháng 9-2011. Hiện có 171/177 DN xin đăng ký thủ tục HQĐT tại 4 Chi cục đạt tỷ lệ 96,61%; lượng tờ khai điện tử đạt tỷ lệ 96,81% (21.221 tờ khai); lượng kim ngạch tỷ lệ các tờ khai điện tử đạt trên 96,83% (1,23 tỉ USD). Kết quả này nhờ vào sự quyết tâm của lãnh đạo, toàn thể cán bộ của Cục Hải quan trong việc triển khai thủ tục HQĐT cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng DN. Các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan TP Cần Thơ đã thành lập tổ hỗ trợ thủ tục HQĐT cho DN, hướng dẫn và giải quyết kịp thời các vướng mắc của DN, những trường hợp vượt khả năng giải quyết của Chi cục sẽ có báo cáo xử lý xin ý kiến cấp trên. Tính đến thời điểm này, thủ tục HQĐT trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, thông quan hàng hóa được nhanh hơn so với thủ tục hải quan truyền thống.

* Kế hoạch, lộ trình triển khai hoạt động hải quan điện tử trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Thời gian tới, Cục Hải quan Cần Thơ phấn đấu có lượng DN, lượng tờ khai và lượng kim ngạch đạt tỷ lệ trên 98%. Cục Hải quan TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan Cần Thơ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó, kế hoạch lộ trình thực hiện thủ tục HQĐT từng bước theo nội dung sau: thực hiện thủ tục HQĐT đối với thông quan tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu; triển khai việc tiếp nhận, xử lý thông tin lượt khai hàng hóa điện tử (e-Manifest); xử lý dữ liệu thông quan điện tử (e-Clearance); thực hiện thanh toán quốc tế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử (e-Payment); tiếp nhận, trao đổi thông tin giấy phép và C/O điện tử (eC/O và e-Permit) với các cơ quan liên quan.

Cục Hải quan TP Cần Thơ sẽ triển khai Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia. Quyết định này gồm những nội dung cơ bản sau: Các bên tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, nộp hoặc gửi thông tin và chứng từ chuẩn hóa tới một điểm tiếp nhận duy nhất. Cơ quan Hải quan ra quyết định cuối cùng về việc thông quan, giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh hoặc phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh căn cứ vào các quyết định của cơ quan nhà nước có liên quan được hệ thống chuyển tới kịp thời theo quy định về cung cấp dịch vụ công.

* Xin cảm ơn ông!

Tuyết Nhung (thực hiện)

Chia sẻ bài viết