24/08/2010 - 08:48

Hà Nội: Làm giả giấy tờ của cơ quan báo chí để đấu thầu

Ngày 23-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo: Hà Mạnh Hoàng (sinh năm 1978, trú tại thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Phạm Bá Hưng (sinh năm 1986, trú tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để đấu thầu cung cấp thiết bị y tế tại Bệnh viện Giao thông vận tải…

Theo cáo trạng, năm 2006, Hoàng và Hưng đã cùng với anh Nguyễn Văn Hậu (ở Hà Nội) góp vốn thành lập Công ty TNHH tư vấn thương mại Toàn Cầu, ngành nghề đăng ký kinh doanh là mua bán thiết bị y tế với các bệnh viện… Tháng 11-2008, anh Hậu bán lại cổ phần trong Công ty cho em trai của Hoàng là Hà Quý Dương và rút khỏi Công ty.

Một năm sau, tháng 11-2009, Công ty Toàn Cầu thay đổi đăng ký kinh doanh, do Dương đứng tên làm Giám đốc Công ty. Sau đó, cũng trong tháng 11-2009, Công ty Toàn Cầu tiếp tục thay đổi đăng ký kinh doanh và do Hoàng làm Giám đốc. Trong thời gian này, Công ty Toàn Cầu đã gửi hồ sơ tham dự gói thầu “mua sắm trang thiết bị y tế năm 2009” của Bệnh viện Giao thông vận tải. Để tạo lòng tin về năng lực của doanh nghiệp dự thầu, Hoàng đã làm giả “Thư ủy quyền” của một số đơn vị ở nước ngoài với nội dung “Ủy quyền cho Công ty Toàn Cầu cung cấp sản phẩm y tế trên thị trường Việt Nam”.

Trước khi đấu thầu, Hoàng đã bàn với Phạm Bá Hưng về khả năng trúng thầu của Công ty là rất khó. Do vậy, Hoàng và Hưng dùng kỹ thuật vi tính để làm giả con dấu, tài liệu của Báo An ninh Thủ đô, đồng thời giả mạo “thư ngỏ” do lãnh đạo Báo An ninh Thủ đô ký gửi lãnh đạo Bệnh viện Giao thông Vận tải, nhằm tăng khả năng trúng thầu của Công ty Toàn Cầu. Tuy nhiên, hành vi của Hoàng và Hưng đã bị Bệnh viện Giao thông Vận tải phát hiện kịp thời báo với cơ quan Công an.

Trước diễn biến vụ việc, HĐXX đã ra quyết định tuyên phạt Hà Mạnh Hoàng và Phạm Bá Hưng cùng lĩnh án 7 tháng 9 ngày tù. Đây là hình phạt tương ứng với thời gian các bị cáo bị tạm giam nên được tuyên trả tự do tại phiên tòa.

Kim Anh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết