15/02/2009 - 10:42

Hà Nội: 6,4 kg vàng trên máy bay của Vietnam Airlines vẫn “vô chủ”

Đến chiều 13-2, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được chủ nhân thực sự của 6,4 kg vàng bị “bỏ quên” trên máy bay của Vietnam Airlines đi từ Hong Kong về Nội Bài ngày 11-2. Theo nguyên tắc, để phục vụ công tác điều tra Vietnam Airlines đã tạm thời đình chỉ công tác đối với tổ lái thực hiện chuyến bay này.

Cơ trưởng Kolanowski Gerard (người Ba Lan), cơ phó Trịnh Quốc Chiến (sinh năm 1975) và một phi công học việc tên là Nguyễn Thành Trung đã thực hiện chuyến bay trên.

Trước đó, Vietnam Airlines đã chỉ đạo và yêu cầu phi hành đoàn cùng các bộ phận liên quan phối hợp chặt chẽ và nghiêm túc thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ vụ việc. Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, Vietnam Airlines sẽ quyết định hình thức xử lý phù hợp nếu nhân viên của mình vi phạm. Vietnam Airlines khẳng định sẽ không dung túng cho sai phạm của đội ngũ lao động và sẽ xử lý nghiêm khắc mọi trường hợp vi phạm.

Theo các chuyên gia ngành hàng không, dù tổ bay không nhận đưa số kim loại kia lên máy bay, nhưng việc có một vật lạ hiện diện trong buồng lái (không kiểm soát) là một vấn đề lớn. Việc này liên quan tới an ninh, an toàn bay.

Hiện có bốn giả thuyết được đưa ra: Một trong số ba phi công chủ ý mang số vàng này; tổ bay và tiếp viên đồng lõa mang lên; người dọn vệ sinh mang lên từ đầu sân bay Hồng Công; người dọn vệ sinh mang lên sau khi máy bay hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, giả thuyết cuối cùng dễ bị loại trừ vì trong thực tế tổ kiểm tra liên ngành công an cửa khẩu, cảng vụ và hải quan sân bay đã biết trước và đón lõng trước khi máy bay hạ cánh. Nhiều khả năng, chủ nhân số vàng này được mật báo nên đã bỏ lại.

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết