16/09/2019 - 07:02

Gương sáng về công tác nhân đạo 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nhiều tập thể, cá nhân cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực. Ông Tạ Quang Chiêu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Hưng Phú, quận Cái Răng, là một điển hình. Ông cùng cán bộ Hội tận tụy chăm lo, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội... 

Ông Chiêu luôn xác định mình học và làm theo Bác từ những việc làm bình thường, giản dị nhất. Hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội, trong đó có hơn 3 năm là Chủ tịch Hội, dù ở bất kỳ nhiệm vụ công tác nào, ông cũng luôn nỗ lực hết mình. Với vai trò là Chủ tịch Hội CTĐ phường, ông phối hợp cán bộ phường tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân và nhân dân cùng chung tay đóng góp, chăm lo những hoàn cảnh khó khăn. Hễ nghe ở đâu có người gặp cảnh ngặt nghèo, bị bệnh không tiền điều trị, người già neo đơn cần giúp đỡ… là ông tìm đến thăm hỏi, bàn bạc với các thành viên trong Hội cách thức vận động, giúp đỡ. Bà Nguyễn Thúy Nga ở khu vực 5, tâm sự: “Thu nhập từ tiền công giúp việc nhà của tôi bấp bênh, các con tôi cũng nghèo nên không giúp được gì. Cán bộ phường, khu vực thường xuyên tặng quà, gạo. Khi con trai tôi mất, cậu Chiêu cùng các cán bộ Hội CTĐ giúp lo cho mai táng...”.

Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được ông Chiêu cùng các thành viên của Hội CTĐ phường, các Chi hội quan tâm thực hiện. Hiện nay, Hội có 3 đội trợ táng hoạt động thường xuyên. Trong năm 2018, đội đã phục vụ 162 đám tang với 2.430 ngày công lao động và hỗ trợ 68 áo quan, đồ tẩn liệm, với tổng trị giá hơn 325 triệu đồng. Năm qua, hoạt động của tổ nhân đạo phục vụ cơm, cháo, nước sôi cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; duy trì hoạt động 11 hũ gạo tình thương, đã hỗ trợ cho 1.600 lượt đối tượng nghèo, khó khăn với tổng trị giá hơn 190 triệu đồng. Hội còn tổ chức 3 hũ gạo lớn sẵn sàng cứu trợ khi có thiên tai, mỗi hũ luôn dự trữ từ 100kg trở lên… Ngoài ra, xe chuyển bệnh của Hội cũng phục vụ 142 lượt người; Phòng Khám Đông y CTĐ phường Hưng Phú tổ chức xem mạch, châm sung điện, hốt thuốc nam… với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ tháng 10 năm 2018 đến nay, mô hình nấu và cấp phát cơm chay từ thiện của Hội CTĐ phường đã vận động các nhà hảo tâm nấu, cấp phát hơn 3.000 hộp cơm với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

Ông Tạ Quang Chiêu (đứng giữa) thăm hỏi sức khỏe của bà con.

Hưởng ứng phong trào Hiến máu nhân đạo, hằng năm, ông Chiêu tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, lồng ghép vào các buổi họp, hội nghị. Hội đã tổ chức thành công nhiều đợt hiến máu tình nguyện trên địa bàn phường. Ông Nguyễn Văn Đựng, khu vực 10, đã 24 lần hiến máu và vận động vợ, con cùng tham gia. Ông Đựng nói: “Qua tuyên truyền của cán bộ Hội CTĐ phường, tôi thấy việc hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp vì mục đích cứu người. Những giọt máu của mình sẽ đem lại sự sống cho người khác. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi Hội CTĐ phường kêu gọi”. Không chỉ tuyên truyền, vận động mà bản thân ông Chiêu đã từng tham gia 28 lần hiến máu. Ông Chiêu chia sẻ: “Mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào mới vận động được bà con cùng theo”.

Với những việc làm thiết thực, ông Tạ Quang Chiêu là một trong các cá nhân được Quận ủy Cái Răng biểu dương khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chia sẻ về công việc của mình, ông Quang Chiêu nói: “Đối với tôi, công tác xã hội nhân đạo, trước hết cần phải có sự nhiệt tình, không ngại khó; kiên trì vận động, thuyết phục bằng cái tâm và chứng minh bằng thực tế để nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ. Khi vận động vào việc gì thì phải thực hiện đúng mục đích, từ đó mọi người có niềm tin và sẵn sàng ủng hộ. Bản thân phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và thực sự là “cầu nối” giữa nhà hảo tâm với các địa chỉ nhân đạo, để từ đó giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết