23/11/2016 - 19:58

Gryphon – Giải pháp an ninh mới cho ngôi nhà thời IoT

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) hồi tháng trước là cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử, khi tin tặc lợi dụng hơn 100.000 thiết bị kết nối Internet để làm công cụ cho họ. Chính chuyên gia an ninh mạng David Fidler phải thừa nhận với báo The Guardian rằng các thiết bị IoT (Vạn vật kết nối) đang gặp vấn đề nghiêm trọng về an ninh mạng và chưa có chiến lược thực sự hiệu quả để xử lý nó. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Gryphon khẳng định rằng sản phẩm bộ định tuyến WiFi thông minh của họ sẽ góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự.

Bộ định tuyến WiFi thông minh Gryphon có khả năng nhận biết để "dập tắt" ngay các nỗ lực xâm nhập trái phép. Điều đó có nghĩa là các tin tặc sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi chèn mã độc vào hệ thống. John Wu, sáng lập viên của Gryphon, giải thích rằng do mọi lưu thông dữ liệu trong nhà đều đi qua bộ định tuyến Gryphon, nên nó sẽ giám sát hành vi của từng thiết bị kết nối. Ngay khi phát hiện có hành vi lạ, Gryphon lập tức sẽ cách ly thiết bị để ngăn nó giao tiếp trên mạng.

Cũng theo John Wu, các bộ định tuyến WiFi thông minh sẽ sớm trở thành một phần thiết yếu trong các ngôi nhà. Bởi lẽ, các gia đình sẽ không ngừng trang bị các thiết bị kết nối Internet như loa, máy điều hòa nhiệt độ, đèn… với trung bình 10 thiết bị/ nhà.

Bộ định tuyến Gryphon không chỉ đơn thuần là giúp ngăn chặn nguy cơ của các cuộc tấn công mạng, mà nó còn hỗ trợ các phụ huynh giám sát lưu thông dữ liệu trên Internet nhằm ngăn con trẻ của họ truy cập vào các trang web xấu. Ứng dụng đi kèm trên điện thoại thông minh của Gryphon sẽ cho phép các phụ huynh lập danh sách các trang web xấu để chặn truy cập, quy định thời gian sử dụng cho từng người, hay chặn truy cập hoàn toàn, để dành thời gian sinh hoạt gia đình nhiều hơn.

Nếu trẻ cần truy cập vào một trang web nào đó khẩn cấp, chúng vẫn có thể xin phép các phụ huynh. Sau đó, nhu cầu đó sẽ được đáp ứng ngay lập tức, cho dù phụ huynh đang ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

John Wu thổ lộ, ý tưởng ra đời sản phẩm này xuất phát từ việc anh lo lắng các con gái của anh sẽ vô tình truy cập vào nội dung không phù hợp trên web, nhưng khi đi tìm cách giải quyết, anh không thể tìm ra giải pháp nào hiệu quả và dễ dàng cho mọi thiết bị. Cuối cùng, anh cũng nhận ra rằng do mọi lưu thông dữ liệu đều qua bộ định tuyến WiFi, nên nó sẽ là nút điều khiển hiệu quả nhất cho an ninh IoT.

Công ty khởi nghiệp ở Mỹ khẳng định rằng sản phẩm Gryphon của họ rất dễ lắp đặt và chỉ mất một vài phút. Tất cả những gì người dùng cần làm chỉ là cắm điện cho bộ định tuyến, gắn cáp Internet, cài đặt ứng dụng, và nó sẽ làm tất cả những gì còn lại.

Gryphon hiện đã đạt mục tiêu gây quỹ 50.000 USD, trước thời hạn 16 ngày. Một số sản phẩm có giá 149 USD sẽ được cung cấp cho một số người sớm bị ấn tượng, trong khi Gryphon chính thức được phát hành rộng rãi vào tháng 6 năm sau.

Lê Phi (Theo Techinasia)

Chia sẻ bài viết