12/07/2012 - 21:01

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Đại diện Đoàn khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ, Đoàn cơ sở Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Giai Xuân,
huyện Phong Điền.

Xây dựng cầu, đường giao thông; sơn mới nhà ở cho người nghèo, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách... là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ Trung tâm Đại học Tại chức (ĐHTC) Cần Thơ trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2012 tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Những hoạt động này góp phần giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới.

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi tháp tùng cùng các “chiến sĩ” tình nguyện thuộc Đoàn cơ sở Trung tâm ĐHTC Cần Thơ đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách ở xã Giai Xuân. Tuy giá trị mỗi phần quà không nhiều nhưng việc làm thiết thực của các sinh viên đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân địa phương. Cầm phần quà trên tay, bà Trần Thị Cúc (mẹ liệt sĩ), ấp Thới Giai, xúc động nói: “Tôi già yếu, suốt ngày quanh quẩn một mình trong nhà. Tôi rất vui khi có các cháu thanh niên đến thăm hỏi sức khỏe...”. Anh Nguyễn Hữu Chí, ấp Thới Giai, cũng  vui vẻ kể chuyện gia đình anh được các sinh viên tình nguyện sơn mới căn nhà. Anh Chí bộc bạch: “ Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn nên  được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Nay được các em sinh viên tình nguyện góp công và nước sơn làm cho căn nhà tôi  thêm khang trang, sạch sẽ, gia đình tôi rất xúc động ...”.

Theo anh Vi Nhật Bình, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm ĐHTC Cần Thơ, nhiều năm qua, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo đã trở thành hoạt động thường xuyên của Đoàn cơ sở. Chúng tôi mong muốn thông qua phong trào này nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hơn 60 sinh viên Trung tâm ĐHTC Cần Thơ cũng đã tình nguyện giúp người dân xã Giai Xuân hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tại công trình xây dựng cầu bê tông ở ấp Tân Hòa, từng tốp sinh viên làm việc tất bật như những con thoi. Người thì vận chuyển cát, đá, xi măng xây cầu, người thì lo san lấp mặt bằng, phát quang bụi rậm. Chú Thái Văn Chất, người dân sống ở ấp Tân Hòa, phấn khởi nói: “Hay tin các cháu sinh viên giúp chi phí, ngày công để xây cầu, bà con ở đây ai nấy đều phấn khởi. Có cầu bê tông, chúng tôi an tâm hơn, nhất là vào mùa mưa con em đi học cũng an toàn hơn”.

Chỉ tính từ đầu tháng 7 đến nay, từ nguồn quỹ do các đoàn viên thanh niên đóng góp và vận động các mạnh thường quân, tuổi trẻ Trung tâm ĐHTC Cần Thơ đã giúp nhân dân xã Giai Xuân xây dựng 1 cầu bê tông, trị giá hơn 30 triệu đồng, sơn mới 5 căn nhà đại đoàn kết, trồng 1.000 cây cau kiểng và phát quang bụi rậm các tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 3.500m. Hơn 60 sinh viên cũng đã phát tờ bướm tuyên truyền cách phòng chống các loại dịch bệnh, bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho người dân; tặng quà và tổ chức sân chơi cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Với phương châm “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, Đoàn cơ sở Trung tâm ĐHTC Cần Thơ đang nỗ lực tổ chức hoạt động tình nguyện hè theo hướng ngày càng thiết thực, hữu ích, đồng thời qua đó giúp các sinh viên rèn luyện các kỹ năng sống, nâng cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng...

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết