30/12/2007 - 11:21

Góp sức cho thành phố thêm xanh - sạch - đẹp

Nhiều cơ quan, đơn vị đang khẩn trương chỉnh trang đô thị, góp phần làm cho TP Cần Thơ thêm xanh- sạch- đẹp trong Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của người dân trong công tác vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan đô thị.

Sự kiện năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 được tổ chức tại Cần Thơ là cơ hội tốt cho ngành du lịch của TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL nói chung. TP Cần Thơ là địa phương thứ 6 và đầu tiên ở khu vực phía Nam được Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch, Tổng cục Du lịch chọn làm nơi tổ chức Năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long”.

 Chợ nổi Cái Răng luôn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Vì thế việc giữ gìn cảnh quan môi trường cần được chú trọng.  Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Để chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2008, UBND TP Cần Thơ đã thành lập 10 tiểu ban: Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban xây dựng cơ sở hạ tầng; Tiểu ban nội dung; Tiểu ban lễ tân hậu cần; Tiểu ban an ninh trật tự; Tiểu ban vệ sinh- an toàn thực phẩm; Tiểu ban môi trường- cảnh quan đô thị; Tiểu ban vận động tài trợ; Tiểu ban tài chính và Tiểu ban thư ký... Mỗi tiểu ban đều có nhiệm vụ riêng để góp phần cho sự thành công của Năm Du lịch Quốc gia. Riêng Tiểu ban cảnh quan- môi trường có nhiệm vụ làm cho thành phố xanh- sạch- đẹp ngay tuần lễ khai mạc và được duy trì đến hết cả năm 2008.

Dự kiến, trong tuần lễ khai mạc (21 đến 26-2-2008) sẽ có từ 150.000- 200.000 du khách đến với Cần Thơ và cả năm 2008 sẽ đón 2 triệu du khách trong và ngoài nước, thì vấn đề cảnh quan, vệ sinh môi trường là vô cùng quan trọng. Tiểu ban cảnh quan- môi trường có nhiệm vụ tiến hành cải tạo nâng cấp, xây dựng mới công viên và những nơi sinh hoạt công cộng; lắp đặt thêm đèn chiếu sáng công cộng; vận động người dân ở các tuyến đường trang trí nhà cửa sạch đẹp; lắp đặt pa-nô, áp-phích tuyên truyền bảo vệ môi trường... Ông Nguyễn Văn Sử, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường- Trưởng Tiểu ban cảnh quan- môi trường, cho biết: “ Các hoạt động trên nhằm bảo vệ môi trường du lịch không chỉ có ý nghĩa thiết thực trước mắt để thu hút phục vụ du khách trong Năm Du lịch Quốc gia, mà còn tạo tiền đề phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố”.

Hiện nay, lượng rác thải mà Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ phải thu gom hàng ngày lên đến 400 tấn. Còn trong những ngày lễ, tết lượng rác tăng gần gấp đôi. Rác thải được thu gom và đưa về bãi rác Tân Long, sau đó phun hóa chất và ủ. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong các ngày lễ, tết và trong Năm Du lịch Quốc gia 2008, Công ty thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong toàn thành phố; thông báo ngày giờ tạm ngưng nhận rác và lấy rác trở lại để tránh tình trạng ứ đọng rác. Ông Nguyễn Thế Khương, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Đô thị thuộc Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ, cho biết: Xí nghiệp sẽ trang bị thêm 500 thùng rác tại các tuyến đường chính, trạm xe buýt, khu vực công cộng ở 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy; lắp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng khu vực vòng xoay công viên nước; trang bị 2 xuồng vớt rác để thu gom rác trên sông Cần Thơ, rạch Cái Khế, Tham Tướng... và đặc biệt là chợ nổi Cái Răng, Phong Điền. Xí nghiệp cũng tập trung, phương tiện, nhân lực sẵn sàng phục vụ trong dịp tết và tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2008. Bên cạnh đó, để tránh làm mất vẻ mỹ quan đô thị, xí nghiệp đã chuyển một phần công tác thu gom rác từ ban ngày sang ban đêm. Những nơi chưa lấy rác ban đêm được thì sử dụng xe thu gom rác mới, hạn chế dùng xe kéo tay...

Đó là sự chuẩn bị của ngành chức năng, ngoài ra nhân dân thành phố cũng cần tham gia cho sự thành công của Năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 bằng những việc làm thiết thực của mình. Làm sao để mọi người nhận thức được rằng nhiệm vụ này không chỉ của ngành du lịch, mà là của toàn thành phố. Hình ảnh về vùng đất Cần Thơ trù phú, con người Cần Thơ hào hiệp, thanh lịch cần được quảng bá mạnh mẽ bằng những hành động như: không vứt rác bừa bãi; trang trí sửa sang nhà cửa đường phố, ứng xử giao tiếp lịch sự nơi công cộng... Các quán ăn thì bán đúng giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; các điểm du lịch miễn giá vé vào cổng... Tất cả để tạo nên phong trào “Nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”.

Với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long”, chợ nổi Cái Răng, Phong Điền là 2 điểm khách du lịch sẽ thường xuyên ghé thăm. Do đó, những tồn tại thời gian qua như tình trạng vứt rác bừa bãi, tiểu tiện trên sông cần phải được khắc phục ngay từ bây giờ thông qua công tác tuyên truyền, vận động người buôn bán trên chợ nổi và cặp bờ sông giữ gìn vệ sinh môi trường ... Bà Trần Ngọc Nga, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thông tin, cho biết: “Hình ảnh xấu như thế là không thể chấp nhận được của một điểm du lịch sinh thái. Cho nên, cần có sự tham gia của nhân dân toàn thành phố trong việc tạo ra hình ảnh một thành phố văn minh, hiện đại”.

Thiết nghĩ, những hành động tưởng chừng rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc xây dựng thành phố của chúng ta ngày càng xanh- sạch- đẹp. Để rồi đây, khi kết thúc Năm Du lịch Quốc gia Mekong- Cần Thơ 2008 những gì tốt đẹp nhất về thành phố, con người Cần Thơ sẽ còn đọng lại mãi trong lòng du khách gần xa.

LÊ PHÚC

Chia sẻ bài viết