06/11/2014 - 21:41

Góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt – Pháp

Thời gian qua, trong công tác đối ngoại, lãnh đạo TP Cần Thơ luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị với Cộng hòa Pháp. Với nhiều cơ hội và triển vọng trong hợp tác song phương lẫn đa phương, mối quan hệ này ngày càng được thắt chặt thông qua những chương trình, dự án mang tính bền vững, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng,...

* Nhiều dự án chăm lo an sinh xã hội

Cách thành phố Cần Thơ không xa, Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương tọa lạc tại số 843, quốc lộ 1A, thị trấn Cái Tắc, tỉnh Hậu Giang (thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ) được nhiều người biết đến. Nhiều năm qua, nơi đây đã trở thành một mái ấm tình thương thật sự dành cho những trẻ thơ kém may mắn. Đến nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương đúng vào lúc giờ ăn trưa của các bé, tiếng trẻ đồng thanh "Mời các cô, các anh chị dùng cơm" làm cho không khí thêm vui vẻ, rộn ràng. Múc cơm ăn với vẻ rất ngon lành, cô bé có đôi mắt tròn xoe Trần Thị Yến Loan (9 tuổi) thỏ thẻ khoe: "Các cô nấu cơm ngon lắm! Ở đây ai cũng thương tụi con nhiều! Con học lớp 3 Trường Long Thạnh 1. Những ngày con không đi học, các cô còn ôn bài, dạy kèm con học thêm…". Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương được Hội Rayon de Soleil de l énfant étrangeu – Hội tia nắng vì trẻ em nước ngoài (Pháp) tài trợ xây dựng từ những năm 1996 giúp hàng chục trẻ mồ côi có một mái ấm. Theo cô Lê Thị Tỵ, Giám đốc Nhà nuôi trẻ Hướng Dương, kinh phí xây dựng nhà nuôi trẻ Hướng Dương trên 843 triệu đồng. Sau khi xây dựng, Hội tia nắng vì trẻ em nước ngoài hỗ trợ kinh phí xuyên suốt cho nhà nuôi trẻ cho đến nay. Cùng với Hội tia nắng vì trẻ em nước ngoài, Hội enfance du Monde-Rayon de soleil (Hội trẻ em thế giới – Tia nắng mặt trời) của Pháp cũng đã hỗ trợ cho nhà nuôi trẻ Hướng Dương từ năm 2010 đến nay. Theo đó, cả 2 Hội trên luân phiên hỗ trợ kinh phí cho nhà nuôi trẻ, mỗi quý trên 2.000 euro. Tháng 5-2014, Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương còn được Quỹ Gia đình Herbalife (Mỹ) hỗ trợ 220 triệu đồng để cải thiện bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày cho các em; tu sửa, nâng cấp bếp ăn đảm bảo vệ sinh.

Hiện nay, Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương đang nuôi 32 trẻ. Trẻ được nhận nuôi dưỡng từ 3-5 tuổi, là trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, gia đình không có điều kiện nuôi con. Hiện tại, nhà nuôi trẻ có 2 em đang học đại học, 2 em sắp tốt nghiệp đại học, 3 em đang theo học trung cấp và cao đẳng. Em Dương Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1992), quê quán ở Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang sắp tốt nghiệp ngành Kế toán, Trường Đại học Võ Trường Toản, tâm sự: "Em mồ côi mẹ, được các cô nuôi dưỡng từ năm 1997 cho đến nay. Sống ở nơi đây, tình cảm mà các cô chú dành cho chúng em không bao giờ thiếu thốn. Từng miếng ăn, giấc ngủ cho đến việc học tập đều được các cô quan tâm chu đáo. Em luôn tâm niệm phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của các cô…".

Sống tại Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương, các em nhỏ được chăm sóc chu đáo về vật chất lẫn tinh thần.

Ngoài dự án trên, TP Cần Thơ cũng đã tiếp nhận nhiều chương trình, dự án khác do Pháp tài trợ như: dự án trao đổi và huấn luyện môi trường về chất lượng nước trong trồng lúa (Cộng hòa Corse – Pháp cam kết tài trợ 23.000 euro không hoàn lại trong năm đầu tiên thực hiện thỏa thuận); dự án hỗ trợ nối mạng nước sạch cho hộ nghèo quận Ô Môn được thực hiện vào năm 2013 do Hội Hữu nghị Pháp – Việt Paris (AAFV) Cộng hòa Pháp đã giúp cho 169 hộ nghèo trên địa bàn quận Ô Môn có nước sạch để sử dụng (vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài không hoàn lại 5.000 euro);… Gắn với hoạt động nhân đạo, Hội Grandis et Deviens (G&D) – Pháp cũng thường xuyên tổ chức các đoàn thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trên một số địa bàn của TP Cần Thơ. Đầu tháng 10 vừa qua, Hội G&D cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 600 người già tại 2 phường Tân Phú và Thường Thạnh (quận Cái Răng).

* Đầu tư cho sự phát triển của thành phố

Qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp luôn chú trọng tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: văn hóa, giáo dục, thương mại – đầu tư,… Kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa hai nước từng bước tăng trưởng mạnh. Tại TP Cần Thơ, những năm qua, thành phố cũng đã xúc tiến lĩnh vực hợp tác đầu tư với Pháp với nhiều chương trình, dự án đầu tư từ Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ của Pháp. Trong đó, phải kể đến dự án đầu tư trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Pháp. Tọa lạc tại số 4, đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ có quy mô 500 giường, do UBND TP Cần Thơ làm chủ đầu tư đã được khánh thành vào tháng 9-2014 vừa qua. Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP Cần Thơ, góp phần củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế của thành phố với vốn đầu tư trên 853 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư cho trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trên 22 triệu euro; trong đó, Cộng hòa Pháp đã hỗ trợ nguồn vốn ODA khoảng 19,5 triệu euro, vốn đối ứng của thành phố trên 2,5 triệu euro. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, dự án đầu tư trang thiết bị cho bệnh viện đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn tất khâu xét chọn nhà thầu. Sau khi dự án được triển khai, bệnh viện sẽ được trang bị trên 370 danh mục trang thiết bị y tế với nhiều loại máy móc hiện đại như: máy siêu âm đa lát cắt; máy chụp X-Q kỹ thuật số; hệ thống chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, bàn mổ;… Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng bệnh viện thành trung tâm y tế của vùng.

Nhằm tăng cường hợp tác toàn diện và phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực giữa TP Cần Thơ và Pháp, thời gian qua, lãnh đạo TP Cần Thơ đã ký hiệp ước kết nghĩa giữa TP Cần Thơ với thành phố Nice của Pháp. Qua đó, hai bên đã xây dựng các hoạt động trao đổi, gắn kết trên nhiều lĩnh vực… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cũng đã ký chương trình hợp tác về du lịch với thành phố Nice (Pháp) đến năm 2016 với các nội dung như: trao đổi kinh nghiệm tư vấn và quảng bá để phát triển du lịch của thành phố; hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; trao đổi kinh nghiệm và tư vấn về việc tổ chức các hoạt động lễ hội văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc truyền thống dân gian Nam Bộ.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: chương trình văn nghệ chào mừng; tổ chức ngày hội Pháp ngữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; họp mặt hữu nghị và hội thảo "Tiềm năng thị trường Pháp";... Qua đó, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhân dân hai nước. Có thể nói, thông qua những hoạt động xúc tiến đối ngoại mạnh mẽ, quan hệ đối tác giữa TP Cần Thơ và Pháp đã và đang được phát triển mạnh mẽ; mở ra nhiều cơ hội và triển vọng cho sự hợp tác cho cả 2 lĩnh vực song phương lẫn đa phương.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết