09/03/2023 - 12:46

Gỡ vướng trong việc nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đề xuất mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Quy định này được nhiều người, nhất là những người hưởng lương thường xuyên, đồng tình.

Người dân phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Người dân phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Là giáo viên, ngoài giờ dạy học, ông Nguyễn Thanh Vốn ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thuê đất để sản xuất nông nghiệp, nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Trước đây, ông dự tính nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, nhưng đối chiếu quy định pháp luật thì trường hợp ông không thỏa mãn điều kiện nhận chuyển nhượng. Ông Vốn bộc bạch: “Quy định không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nếu không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp gây khó cho nhiều người. Tôi hy vọng khó khăn này sẽ sớm được tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn cho người sử dụng đất”.  

Khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai quy định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Để xác định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khoản 2 và khoản 3, Điều 3, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định:

Căn cứ xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp: đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; do nhận chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất nông nghiệp mà chưa được Nhà nước công nhận. Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội. Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng theo quy định, kể cả trường hợp không có thu nhập thường xuyên vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh. Trường hợp giao đất nông nghiệp cho cá nhân theo quy định tại Điều 54, Luật Đất đai, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa của cá nhân thì chỉ căn cứ quy định tại điểm b, khoản 2 Điều này.

Căn cứ xác định hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp: đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; do nhận chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất nông nghiệp mà chưa được Nhà nước công nhận. Có ít nhất 1 thành viên của hộ gia đình không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội. Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng theo quy định, kể cả trường hợp không có thu nhập thường xuyên vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh. Trường hợp giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình theo quy định tại Điều 54, Luật Đất đai, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa của hộ gia đình thì chỉ căn cứ quy định tại điểm b, khoản 3 Điều này.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người hưởng lương thường xuyên không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho đất trồng lúa. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không còn quy định này. Cụ thể, Dự thảo đã đề xuất mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Dự thảo quy định các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất gồm: tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất. Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất ở, đất trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Ông Lê Tấn Thiện, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Lai, nói: “Với những quy định mới về đối tượng được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất trồng lúa, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian qua, góp phần thực hiện chặt chẽ việc quản lý nhà nước về đất đai và được người dân đồng tình”.

Chia sẻ bài viết