18/07/2021 - 09:45

Gỡ khó cho ngành giao thông vận tải, đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam, nhằm tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp chặt chẽ với các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn. Mục tiêu là vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để người dân bị thiếu hàng hóa thiết yếu (HHTY).

Kiểm soát thông tin phương tiện vận chuyển hàng hóa vào TP Cần Thơ. ​

Linh hoạt tổ chức

Ðảm bảo lưu thông hàng hóa nhanh chóng tại các điểm kiểm soát phương tiện vào thành phố, kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân, ngày 15-7, UBND TP  Cần Thơ đã ban hành Công văn 2698/UBND-KT tổ chức lại hoạt động vận tải HHTY đường bộ, đường thủy theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các phương tiện vận chuyển HHTY bằng đường bộ từ vùng dịch sẽ được lưu thông qua các điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố khi lái xe và người đi cùng có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm hoặc có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Trường hợp lái xe và người đi cùng không có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 thì phải thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2 tại bệnh viện gần nhất hoặc các điểm test nhanh COVID-19 được bố trí ở các điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và trả phí theo quy định. Sau khi lái xe và người đi cùng có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính và đáp ứng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sẽ được phép đưa phương tiện vào địa bàn thành phố.

Yêu cầu về giấy xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm hoặc giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cũng được áp dụng đối với thuyền viên và người đi trên phương tiện vận chuyển HHTY bằng tàu biển, phương tiện thủy nội địa từ vùng dịch cập cảng, bến trên địa bàn thành phố, khi lên bờ. Không đáp ứng điều kiện này, người đi trên phương tiện không được lên bờ và phải thực hiện tự cách ly trên phương tiện hoặc tại khu vực tự cách ly có kiểm soát. Khi có nhu cầu lên bờ, phải liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan y tế có thẩm quyền để thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 và trả phí theo quy định.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: Trên cơ sở công văn của UBND thành phố, Sở nhanh chóng tổ chức triển khai thông tin, hướng dẫn đến các tổ chức, cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vận chuyển HHTY bằng đường bộ, đường thủy. Ðồng thời, phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các biện pháp như cấp phù hiệu với mã nhận diện riêng để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển HHTY lưu thông nhanh chóng qua các điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Sở tiếp tục bám sát tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn hoặc tham mưu UBND thành phố để phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp trong lưu thông HHTY.

Trước đó, TP Cần Thơ hướng dẫn phương tiện vận tải HHTY từ các địa phương vùng dịch khi đến trạm kiểm soát của thành phố phải test nhanh SARS-CoV-2 và thực hiện đổi tài xế là người dân TP Cần Thơ. Quy định này khi triển khai trong thực tế đã nảy sinh một số vấn đề. Vì vậy, Công văn 2698/UBND-KT được ban hành đã kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp và thời gian kiểm soát qua chốt nhanh hơn.

Bà Vũ Thị Phi Giao, Giám đốc bán hàng khu vực TP Cần Thơ của Bách hóa Xanh, cho biết: Mấy ngày trước, một số nhà cung cấp khi đến chốt kiểm soát vào thành phố do không đáp ứng việc đổi tài xế nên đã quay xe về TP Hồ Chí Minh và tạm ngưng giao hàng. Ngay sau khi nhận được thông báo về quy định mới của TP Cần Thơ, đơn vị đã liên hệ với nhà cung cấp và tiến hành vận tải HHTY trong ngày 16-7…

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Cần Thơ, tình hình hàng hóa hiện cơ bản được lưu thông tốt, hàng hóa cung ứng tại các siêu thị và cửa hàng tiện ích ngày 16-7 dồi dào hơn những ngày trước đó, nhất là rau củ quả và mặt hàng tươi sống. Qua tổng hợp báo cáo của các siêu thị và cửa hàng tiện ích, lượng hàng hóa cung ứng trong ngày 15-7 là khoảng 14 tấn rau củ quả, 4,8 tấn thủy hải sản các loại và 10,5 tấn thịt gia cầm. Trong ngày 16-7, lượng hàng hóa tăng lên, 21,5 tấn thịt các loại, 17 tấn thủy hải sản, 42 tấn rau củ quả và 45.000 quả trứng…

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam đã triển khai giãn cách, cách ly xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, có những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa đi đến và đi qua các địa phương. Nhằm tháo gỡ khó khăn, không để đứt gãy vận tải hàng hóa khu vực phía Nam, từ ngày 14-7, Bộ GTVT triển khai thực hiện họp giao ban trực tuyến hằng ngày vào lúc 17 giờ với giám đốc Sở GTVT các địa phương để nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Ðường bộ Việt Nam, đối với tình hình giao thông tại tỉnh, thành khu vực phía Nam, các đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông. Thông tin về luồng xanh hàng hóa đều được công bố trên website của Tổng cục (www.drvn.gov.vn).

Tính đến chiều 16-7, các tỉnh, thành thuộc khu vực phía Nam đã lập 72 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến quốc lộ, tại vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố. Tổng cục đang phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên luồng xanh cho ô tô vận tải hàng hóa trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Dự kiến từ ngày 19-7-2021, Tổng cục sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách hoạt động trên các luồng xanh.

Ðảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận tiện hơn nữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương lập tổ công tác giữa các sở, ngành… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành cũng như công bố đầu mối chính thức hướng dẫn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận lưu hành cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương, hướng dẫn cho phương tiện các điểm trả HHTY.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72 giờ. Do vậy, các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động. Các tỉnh, thành xem xét đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng vaccine. Ðồng thời, tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng, chống dịch của các doanh nghiệp vận tải và xử lý nghiêm nếu có vi phạm…

Bài, ảnh: LẠC MẪN

Chia sẻ bài viết