21/02/2022 - 20:49

Gỡ bỏ trên 14.000 sản phẩm và trên 4.300 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử

(CT) - Theo Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCÐ 389/QG), năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử (Kế hoạch số 399/KH-BCÐ389 ngày 10-10-2021) với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với diễn biến phức tạp của các hành vi vi phạm sử dụng các phương tiện công nghệ trên không gian mạng (KH399).

Trong quá trình thực hiện KH399, mặc dù hoạt động kinh doanh online rất phức tạp, khó xác định đối tượng vi phạm do các đối tượng này thường dùng công nghệ để xóa dấu vết, ẩn danh,… nhưng hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử ban đầu đã thu kết quả tích cực.

Ðiển hình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp cung cấp thông tin cho Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và Công an một số địa phương trên 300 trường hợp có dấu hiệu vi phạm liên quan tới hoạt động các website, ứng dụng thương mại điện tử. Ðồng thời, kiến nghị các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ trên 14.000 sản phẩm và trên 4.300 gian hàng vi phạm. Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực như tuyên truyền hỗ trợ, hướng dẫn, vận động người nộp thuế khai và tự nộp thuế; đẩy mạnh công tác truy thu, xử phạt qua thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động kinh doanh trên các trang mạng xã hội nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube…); tăng cường quản lý thuế đối với các tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và các trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam.

Trong 10 tháng năm 2021, ngành Thuế thu nộp ngân sách nhà nước từ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới đạt 1.181,51 tỉ đồng.

N.H

Chia sẻ bài viết