21/02/2009 - 13:53

Giúp xương chắc khỏe theo cách mới

Ngoài việc bổ sung canxi và vitamin D, bạn cũng còn một cách nữa để giữ xương chắc khỏe. Đó là điều chỉnh thói quen ăn uống theo hướng hạn chế thực phẩm giàu tinh bột (vốn sinh ra axít khi vào cơ thể) và tăng cường thức ăn có nguồn gốc thực vật. Cách này được cho quan trọng không kém việc tăng cường hai dưỡng chất trên.

Theo Tiến sĩ Bess Dawson-Hughes ở Đại học Tufts (Mỹ), khi cơ thể tiêu hóa tinh bột, quá trình này làm gia tăng nồng độ axít trong các nội tạng. Đây chính là vấn đề bởi môi trường giàu axít sẽ rút bớt canxi trong xương. Trái lại, trái cây và rau củ khi vào cơ thể sẽ tạo ra môi trường kiềm thân thiện với hệ xương. Nghiên cứu của Bess cho thấy bổ sung kiềm hạn chế được 20% lượng canxi bài tiết khỏi cơ thể.

Hiện tại, vi chất kiềm chỉ có trong phòng thí nghiệm nhưng cơ thể bạn vẫn có thể tiếp nhận được qua ăn uống. Theo Tiến sĩ Bess, mỗi bữa ăn của chúng ta nên có rau củ và trái cây đồng thời hạn chế bớt thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, ngũ cốc. Hãy thay những món mà khi vào cơ thể sinh ra axít như mì ống, sô-đa, thịt gia súc, gia cầm, bia, đậu phộng bằng thực phẩm tăng cường kiềm như khoai tây (ảnh), nước ép trái cây, tàu hủ, rượu vang và nho khô.

H.A (Theo Reader’s Digest)

Chia sẻ bài viết