17/05/2017 - 14:35

Giúp trẻ vui học

Theo cô Trương Thị Ngọc Liễu, Hiệu trưởng Trường Mầm non (MN) An Bình, quận Ninh Kiều, các loại đồ dùng, đồ chơi làm bằng vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi, tiết kiệm chi phí, vừa giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Qua đó, các cô phối hợp làm Bộ đồ dùng dạy học "Bé thích khám phá", giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập.

 Cô giáo hướng dẫn các bé chơi với những chiếc thuyền trong Bộ đồ dùng dạy học “Bé thích khám phá”.

Giờ chơi, bé Lê Kim Tuyến, lớp Lá 1, Trường MN An Bình, hí hoáy chơi với chiếc thuyền. Bé Tuyến khoe: "Thuyền của con đang chở 4 trái xoài nên con phải gắn lá cờ số 4. Chút nữa, con còn chở người, mà thuyền chở người phải có băng ghế ngồi nghe". Vừa nói, Tuyến vừa với tay lấy chiếc thuyền được các cô gọt đẽo từ trái ca cao khá sinh động rồi lần lượt đưa nhóm người được tạo thành từ rễ bần lần lượt ngồi trên dãy ghế. Sau đó, "tài công" Tuyến không quên gắn thêm lá cờ báo hiệu số người đang có trên thuyền, chốc chốc bé thay đổi phân nhóm bạn trai, gái; tóc dài, ngắn ngồi trên thuyền.

Ở nhóm khác, các bé chơi ghép đôi bằng việc ghép chữ số cắt đôi đúng trên những miếng mo cau được dán chữ số và có thể kiểm tra mặt còn lại xem số lượng hình có tương ứng chữ số mặt trước vừa ghép. Hay các bé có thể chơi gắp các chữ cái giống nhau làm từ hạt gấc để vào từng chiếc thuyền có chữ cái tương ứng… Cô Ngọc Liễu cho biết: Bộ đồ dùng dạy học "Bé thích khám phá" có nhiều cách chơi phù hợp với chương trình giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển vận động, trí tưởng tượng, nhận biết màu sắc; phát huy sáng tạo; kích thích trẻ hứng thú khi chơi...

Để có bộ đồ dùng học tập hoàn chỉnh, các cô thay nhau làm trong 2 tháng, đội ngũ cấp dưỡng trường "góp công" mỗi tuần một buổi tự nguyện hỗ trợ làm đồ dùng dạy học. Từ khâu chuẩn bị vật liệu đến làm từng công đoạn, các cô tỉ mỉ từng chút một. Thân lục bình, mo cau, lá dừa nước già phơi khô, ủi thẳng; trái ca cao lấy ruột, tạo dáng; hạt gấc, xoài, trái mù u…, được các cô phơi khô rồi "chế" theo ý tưởng để có bộ đồ dùng học tập sinh động. Các cô dùng trái ca cao tạo dáng chiếc thuyền, sơn dầu bóng bề mặt vỏ, lấy rễ bần tươi tạo mái chèo, dáng người, băng ghế trên thuyền; cắt một số lá cờ bằng mo cau, dán hình ảnh, chữ cái, chữ số từ 1 đến 10 bằng hạt gấc… Cô Bùi Thị Kim Hai, giáo viên lớp Lá 1 cho biết: "Để sản phẩm hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi chia nhau tranh thủ mang về nhà làm buổi tối hoặc ngày nghỉ. Quá trình thực hiện, các cô góp ý, chỉnh sửa để có được bộ đồ dùng, đồ chơi ưng ý nhất, giúp các bé thêm hứng thú vừa học, vừa chơi".

Từ những thao tác tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo và sáng tạo, các cô làm nhiều đồ chơi thú vị. Đó là đồ chơi xâu dây ngộ nghĩnh với hình dáng khá bắt mắt là những bông hoa, quả cam, hình ngôi sao... bằng lục bình, rễ bần, mo cau và con suốt; từ lục bình đan thành những con bướm, con cá, con vịt… bắt mắt; đồ chơi ghép hình, số lượng, phân nhóm, ghép chữ cái tương ứng với từ… Bộ đồ chơi này sử dụng vật liệu thiên nhiên dễ tìm, không có chất bảo quản, không gây độc hại, đảm bảo an toàn cho trẻ. Đồ dùng phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, sử dụng trong nhiều bài dạy, đáp ứng nhu cầu chơi mà học của trẻ. Tại Hội thi và triển lãm Đồ dùng, đồ chơi tự làm bậc học mầm non cấp thành phố năm học 2015-2016, Bộ đồ dùng dạy học "Bé thích khám phá" đạt giải Nhất.

Đồ dùng, đồ chơi có vai trò rất quan trọng đối với giáo dục MN, là phương pháp truyền thụ kiến thức hữu hiệu nhất. Qua vui chơi, trẻ có thể tiếp thu kiến thức bài học nhanh nhất, nảy sinh nhiều sáng tạo. Đồ dùng, đồ chơi luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ thêm hứng thú. Góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non, Ban Giám hiệu Trường MN An Bình chỉ đạo giáo viên duy trì phong trào làm đồ dùng, đồ chơi; khuyến khích giáo viên sưu tầm, chuẩn bị các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương để làm một số đồ dùng, đồ chơi, trang trí môi trường…

Những năm qua, nhiều đơn vị đến Trường MN An Bình tham quan, học tập cách làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Cô Liễu nói: "Việc tận dụng những vật liệu thiên nhiên và phế liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ là việc làm ý nghĩa, tiết kiệm tiền mua sắm nguyên liệu, tăng số lượng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ và hiệu quả sử dụng. Đồ chơi rất dễ làm, dễ chơi và dễ thay đổi theo sự phát triển của trẻ. Càng nhiều cách chơi, trẻ càng có điều kiện học hỏi, khám phá".

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết