23/08/2021 - 13:09

Giúp dân vượt qua khó khăn trước mắt 

Dịch COVID-19 bùng phát, các cán bộ (CB), Đảng viên (ĐV) ấp Mỹ Long, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, vừa ra sức chống dịch, vừa vận động chăm lo đời sống nhân dân. Những phần quà được trao tận nhà, giúp người dân ấm lòng vượt qua dịch bệnh. Đó là những hành động thiết thực của CB, ĐV ấp trong học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay.

Người dân ấp Mỹ Long tham gia xét nghiệm COVID-19.

Người dân ấp Mỹ Long tham gia xét nghiệm COVID-19.

Sáng sớm, người dân ấp Mỹ Long xếp hàng giữ khoảng cách chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng. Đồng chí Lý Văn Tư, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Long, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của thành phố, CB ấp tuyên truyền, vận động để người dân trong ấp tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, góp phần kiểm soát, khống chế, không để dịch bệnh lây lan”.

Dịch COVID-19 bùng phát, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, CB, ĐV ấp chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; tuyên truyền người dân thông báo những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương; vận động người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế... Từ khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, CB, ĐV ấp phối hợp các lực lượng chức năng tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến người dân; phối hợp cùng CB xã tổ chức tuần tra lưu động nhằm phát hiện, có biện pháp xử lý những trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời phân công CB, ĐV trực 24/24 giờ tại chốt nhằm kiểm soát, hạn chế người dân ra vào địa bàn ấp.

Bà Phạm Thị Út, người dân ấp Mỹ Long, cho biết: “Gia đình tôi bán cà phê và ăn sáng. CB ấp vận động, gia đình tôi nghỉ bán để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Tôi chỉ ra ngoài mua thức ăn theo đúng thời gian ghi trên phiếu đi chợ do CB ấp phát. Khi ra đường, tôi đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với những người xung quanh”.

Song song với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, CB, ĐV ấp Mỹ Long vận động, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Đồng chí Lý Văn Tư, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Long, nói: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì lợi cho dân phải hết sức làm”, CB, ĐV ấp luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân ấp Mỹ Long mất việc làm, cuộc sống khó khăn. CB ấp đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ 147 phần gạo, mì, trứng, nhu yếu phẩm… kịp thời hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Huỳnh Ngọc Lợt, người dân trong ấp chia sẻ: “Cuộc sống của tôi và mẹ nhờ vào tiền thu mua, bán phế liệu hằng ngày. Dịch COVID-19 bùng phát, tôi ở nhà và được cán bộ ấp hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm. Nhờ đó, hai mẹ con tôi đủ ăn trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội”.

Ngoài ra, CB ấp cũng rà soát, lập danh sách các đối tượng gặp khó khăn, bán vé số dạo để Nhà nước trợ cấp; phân phối kịp thời các phần quà từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Bà Lê Thị Út, người dân trong ấp, bày tỏ: “Chồng tôi bị bệnh nan y, cuộc sống gia đình nhờ vào tiền bán vé số dạo của tôi, khoảng 140.000 đồng mỗi ngày. Dịch bệnh bùng phát, tôi nghỉ bán vé số, nhưng nhờ được nhận tiền hỗ trợ 1,2 triệu đồng và gạo, nhu yếu phẩm nên cuộc sống bớt khó khăn”. CB ấp cũng vận động 5 triệu đồng hỗ trợ cho các lực lượng trực tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn ấp.

Với tinh thần vì dân phục vụ, Chi bộ ấp Mỹ Long đã lãnh đạo CB, ĐV nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Chi bộ chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW bằng những hành động thiết thực. Điển hình, như:  vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh, cổng rào an ninh góp phần giữ gìn an ninh trật tự; vận động người dân hiến đất, hoa màu, tiền mua cát, đá và xã hỗ trợ xi măng mở rộng đường giao thông; tổ chức thu gom rác trên các tuyến đường của ấp; vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, không lấn chiếm lòng đường, gây mất mỹ quan. Đồng thời, vận động nhân dân cải tạo vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao; giới thiệu để người dân vay vốn ngân hàng chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ, góp phần phát triển kinh tế gia đình… Nhờ vậy, số hộ nghèo của ấp giảm dần theo từng năm, khu dân cư ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết