04/04/2020 - 06:47

Giúp bé không nhàm chán qua mùa dịch bệnh 

Lựa chọn đồ chơi phù hợp là một trong những cách được nhiều phụ huynh áp dụng để con không bị nhàm chán khi nghỉ học kéo dài, lại bị hạn chế ra ngoài để phòng tránh dịch COVID-19. Thị trường đồ chơi cho bé hiện nay phong phú, bên cạnh tính an toàn còn hướng đến sản phẩm giúp bé vừa chơi vừa học, tăng tính tư duy...

Phụ huynh chọn lựa sách tô màu cho bé tại Nhà sách Phương Nam, quận Ninh Kiều.

Theo ghi nhận tại một số điểm bán đồ chơi trẻ em trong  quận Ninh Kiều, nội ô TP Cần Thơ, sản phẩm đồ chơi cho trẻ em ngày càng đa dạng, từ loại giá bình dân trên dưới 200.000 đồng/sản phẩm đến các loại cao cấp trên dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. Gần đây, các bậc phụ huynh mua đồ chơi cho con em không chỉ để ý giá thành mà ưa chuộng những loại đồ chơi thông minh, có khả năng kích thích phát triển trí tuệ cho trẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Phương ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, tiêu chí khi lựa chọn đồ chơi cho con của anh, đó là món đồ chơi đó có tác dụng như thế nào với bé và chất liệu, thiết kế của sản phẩm có an toàn cho bé hay không. Với tiêu chí như vậy, anh luôn chú ý đến sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, những món đồ chơi an toàn lành mạnh cả về thể chất và tinh thần, phát huy sức sáng tạo, tư duy logic và ham khám phá của trẻ.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh, thị trường đồ chơi hiện nay không còn đơn điệu, mà thiết kế tinh tế, phát triển theo hướng đồ chơi an toàn, thông minh với mức độ dễ, khó phù hợp từng lứa tuổi. Theo đó, đồ chơi xếp hình, lắp ráp chứa đựng những mảnh ghép đầy sắc màu. Mỗi bộ đồ chơi có các chi tiết, kích thước khác nhau, bé có thể lắp ghép theo hướng dẫn hoặc sáng tạo ra sản phẩm theo trí tưởng tượng của mình. Tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ nhận thức của bé mà đồ chơi xếp hình được chia ra thành những loại có mức độ khó, dễ khác nhau; giá trên dưới 200.000 đồng/bộ.

Đồ chơi nhập vai hay còn gọi là chơi đồ hàng là những đồ chơi bằng nhựa hoặc gỗ mô phỏng những vật dụng quen thuộc theo những chủ đề: bác sĩ, thợ xây, kỹ sư, siêu thị, đầu bếp… Với màu sắc rực rỡ, bộ đồ chơi này giúp bé dễ dàng hình dung về các nghề nghiệp và có cơ hội thử thực hành với chính những dụng cụ này. Không chỉ mang tính giải trí, thông qua các món đồ chơi, các bé dần hình thành đam mê và mơ ước đầu đời về nghề nghiệp trong tương lai. Bộ đồ chơi nhập vai có giá trên dưới 500.000 đồng/bộ, tùy kích cỡ, chất liệu.

Những món đồ chơi lồng ghép thêm con số và chữ cái giúp bé vừa học vừa chơi. Thông qua việc chơi cùng con, cha mẹ có thể dạy con nhận biết các con số cũng như chữ cái trên đồ chơi. Bảng chữ số đa năng vừa chơi vừa học là phương pháp nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho bé. Với sản phẩm này, ngoài bảng chữ cái, bộ đồ chơi còn đa dạng phép tính từ đơn giản đến phức tạp. Đồ chơi thuộc nhóm này còn có những quyển tập tô để bé có thể tô vẽ theo hình có sẵn: hình ảnh con vật, chữ cái hay hoa lá cỏ cây… giúp bé ghi nhớ hình ảnh tốt hơn. Những bộ màu vẽ nhiều màu thích hợp phát huy óc sáng tạo của bé. Ban đầu có thể là những bức tranh có hình thù và bố cục không rõ ràng nhưng lâu dần đôi tay bé trở lên khéo léo hơn, những bức tranh vẽ ra cũng đẹp hơn. Ngoài màu vẽ thì giấy màu cắt dán và đất nặn đồ chơi cũng thuộc nhóm đồ chơi sáng tạo. Bé có thể cắt giấy để dán thành một bức tranh giống như tranh vẽ. Với đất nặn thì bé có thể biến chúng thành những con vật, đồ vật quanh nhà... Các món đồ chơi này có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm…

Hiện nay, thực hiện theo tinh thần chống dịch COVID-19, đa phần các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên địa bàn tạm dừng mua trực tiếp tại cửa hàng, một số chuyển sang hình thức bán online, giao hàng tận nhà. Phụ huynh có thể thoải mái lựa chọn món đồ chơi phù hợp cho con thông qua các shop online, các trang thương mại điện tử: Tiki, Shopee, Sendo, My Kingdom… Để mua trực tiếp, cha mẹ có thể đến các siêu thị: Coop.mart, Big C, LOTTE… hay một số nhà sách trên địa bàn. Đồng hành cùng các bé qua mùa dịch, trong tháng 4 này, nhiều sản phẩm đồ chơi đang khuyến mãi, giảm giá lên đến 50%.

Đồ chơi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, giúp trẻ học hỏi và nhận biết được nhiều hơn về thế giới xung quanh. Vậy nên cha mẹ cần chú ý chọn đồ chơi cho trẻ sao cho an toàn và hữu ích đối với trẻ theo từng giai đoạn quan trọng.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết