02/04/2010 - 20:24

Giữ mãi lửa nhiệt tình

Không khí đầm ấm trong gia đình
ông Quách Thanh Tĩnh .

Sáng thứ bảy nào cũng vậy, ở khu vực 4, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, người ta thấy những cựu chiến binh quét dọn, làm vệ sinh trên những tuyến đường, con hẻm. Trong nhóm cựu chiến binh, có một người vừa tích cực làm vừa đôn đốc mọi người. Đó là ông Quách Thanh Tĩnh, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, nguyên Trưởng Ban Công tác Mặt trận, thành viên Tổ hòa giải khu vực 4.

* Giữ nguyên “chất lửa” của người lính!

58 tuổi, lúc nào nụ cười cũng luôn thường trực trên môi ông Tĩnh. Ông Quách Thanh Tĩnh là người dân tộc Mường quê ở Thanh Hóa. Thời kháng chiến chống Mỹ, ông Tĩnh là lính đặc công của Trung đoàn 10 (Đoàn Sông Hương). Hiện nay, ông đang làm nhân viên bảo vệ cho công ty Bảo vệ Thành Đồng. Chính quyền và bà con khu vực 4 rất yêu quý ông Tĩnh vì sự tâm huyết và tích cực công tác địa phương. Ông thường nói với mọi người: “Tôi còn làm được việc gì có ích cho xóm làng thì phải cố hết sức!”.

Ông Quách Thanh Tĩnh là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh khu vực 4. Cứ có thời gian rảnh là ông lại đến từng nhà hội viên cựu chiến binh để thăm hỏi, tìm hiểu... Hội viên nào bị đau yếu, lại có mặt ông đến thăm. Khi có hội viên qua đời, ông Tĩnh lại túc trực, cùng gia đình lo hậu sự chu đáo như người thân trong nhà. Ông Tĩnh tâm sự: “Đã từng là người lính, những cựu quân nhân dù ở đơn vị nào cũng là đồng đội nên phải sống sao cho trọn tình trọn nghĩa...”.

Đa phần người dân ở khu vực 4 sống bằng nghề nông. Tuy mấy năm nay đời sống bà con đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn còn hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có một số gia đình cựu chiến binh. Ông Tĩnh rất hiểu và luôn tìm cách giúp đỡ những hội viên gặp khó khăn. Chi hội có tổ hùn vốn để giúp nhiều hội viên có vốn sản xuất. Mỗi tháng quỹ của tổ cho 2 hội viên vay không tính lãi mỗi người 2,1 triệu đồng. Tuy số tiền này không lớn lắm nhưng cũng giúp nhiều người qua cơn thiếu ngặt. Ông Tĩnh còn đưa ra sáng kiến Chi hội Cựu chiến binh cùng Chi hội Nông dân khu vực tổ chức những buổi “hội thảo đầu bờ” ở những mảnh vườn, thửa ruộng của hội viên để chia sẻ với nhau về kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả...

Hình ảnh ông Tĩnh quen thuộc ở khu vực 4, nhất là mỗi buổi sáng thứ bảy hằng tuần là cùng các hội viên, mặc đồng phục cựu chiến binh, quét dọn, làm cỏ những tuyến đường trên địa bàn. Nhiều năm nay, công việc ấy đã góp phần làm những con đường, hẻm ở khu vực 4 sạch, đẹp, chỉn chu. Và từ những người lính già ấy đã cuốn hút bà con xắn tay nhau cùng làm, cũng giữ cho sạch nhà đẹp xóm. Ông Tĩnh thường được mời nói chuyện trong các cuộc họp của Chi hội Cựu chiến binh kết hợp với Chi đoàn thanh niên tổ chức về lịch sử của đất nước, địa phương với thanh niên, nhắc nhở con cháu trong xóm ấp phải cố gắng học tập, rèn luyện theo gương sáng của người đi trước... Để những lần thuyết trình có sức thuyết phục, ông Tĩnh hay ra Nhà Văn hóa phường tìm đọc các loại sách báo về khuyến nông, hướng dẫn chăn nuôi để bổ sung kiến thức...

* Vì việc xóm làng...

Xóm Than Đá thuộc khu vực 4 trước đây chưa có đường bê tông, luôn chịu cảnh “nắng bụi mưa sình”. Ông Quách Thanh Tĩnh đã cùng các ban ngành, đoàn thể vận động bà con trong xóm làm đường. Sau khi con đường hoàn thành, xóm Than Đá đã tấp nập xe cộ, đông vui hơn nhiều. Con hẻm 8A thuộc khu vực 4 ngày trước thấp hơn so với mặt đường, hệ thống thoát nước chưa có nên cứ thủy triều dâng hay mưa lớn là ngập nghẹt: bà con đi lại phải xắn quần tới đầu gối, học sinh đi học rất vất vả... Ông Tĩnh đề xuất với Chi bộ, Ban Nhân dân khu vực vận động bà con đóng góp nâng cấp hẻm. Ông Tĩnh lại là người đến từng nhà kiên trì, giải thích cho bà con. Mọi người đồng thuận, hẻm 8A được nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Hẻm đẹp nhưng chưa có đèn đường, bà con đi lại ban đêm nguy hiểm. Hẻm lại chưa có hệ thống thoát nước. Ông Tĩnh lại cùng chính quyền vận động bà con thêm 12 triệu đồng để làm cống thoát nước và đèn đường. Theo thời gian và mưa nắng, các bảng hẻm, pa-nô tuyên truyền bị bong tróc, ông Tĩnh tự sơn phết lại, hoặc nói với bà con hùn tiền làm bảng mới. Nhờ vậy mà bộ mặt của khu vực luôn chỉn chu, đúng nghĩa “xanh- sạch- đẹp”.

Bà con khu vực 4 nhận xét: dù ở cương vị nào ông Tĩnh đều quan tâm chăm lo cho người nghèo. Mỗi dịp lễ, Tết ông đều cùng chính quyền đi vận động những bà con khá giả trong khu vực chia sẻ với những gia đình khó khăn, không có điều kiện ăn Tết. Ông trần tình: “Cứ nghĩ mỗi khi Tết đến mà những hộ nghèo, phải chạy cơm từng bữa, tôi xót lắm. Cần tìm nguồn tài trợ, giúp người nghèo có Tết”. Như trường hợp bà Đoàn Thị Thu Trang ngụ ở khu vực 4 hồi trước neo đơn, sống một mình trong căn chòi xiêu vẹo, dột nát. Bà Trang đi làm thuê. Ông Tĩnh đã đề xuất với Mặt trận phường cất tặng bà Trang một căn nhà tình thương khang trang. Một trường hợp nữa là bà Nguyễn Thị Nho qua đời, gia đình rất nghèo. Ông Tĩnh đã vận động mạnh thường quân xin quan tài, mượn xe để đưa đi hỏa táng. Ông còn vận động bà con trong khu vực góp hơn 600 ngàn đồng hỗ trợ gia đình...

Những nghĩa cử đó của ông Tĩnh nếu liệt kê lại chừng rất dài. Nhưng những câu chuyện “vì nghĩa” của ông Quách Thanh Tĩnh luôn được bà con khu vực 4 nhắc với sự cảm phục.

* Cây lành, quả ngọt

Nhà của ông Tĩnh nằm sâu trong một con hẻm của khu vực 4, phường Bình Thủy. Căn nhà rộng rãi, tiện nghi, đồ đạc trong nhà được bài trí rất ngăn nắp, gọn gàng.

Thật ra, ông Quách Thanh Tĩnh không phải là người cố cựu ở địa phương mà quê gốc ở Thanh Hóa. Tốt nghiệp Trung học phổ thông, ông Tĩnh đã đi bộ đội vào chiến trường miền Nam. Ông được phân về đặc công của Trung đoàn 10 (Đoàn Sông Hương). Năm 1979, đơn vị làm nghĩa vụ quốc tế ở Cam-pu-chia. Những lần về phép, ông Tĩnh thường ghé Bưu điện Cần Thơ (cũ) gởi thư, gọi điện. Lâu dần ông quen cô giao dịch viên Trần Thị Huấn là người đồng hương. Năm 1985, một đám “tuyên bố” đơn sơ được tổ chức. Năm 1986, ông ra quân về công tác ở Công ty Xây lắp 2 Bộ Nội thương, Xí nghiệp Thủy lợi 623 Quân khu 9. Đến năm 1995 thì ông về nghỉ, cư trú tại khu vực 4, phường Bình Thủy.

Bà Huấn, vợ ông Tĩnh kể: “Hồi đó, con còn nhỏ, không có đất ở, ông nhà tôi thường đi công tác xa, cả gia đình ở nhà công vụ, chật hẹp! Vợ chồng tôi động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn”. Ông Tĩnh động viên vợ: “Đánh giặc mà mình còn đánh thắng thì chuyện sinh kế biết phấn đấu mình cũng sẽ vượt qua thôi!”. Vợ chồng ông đã cố gắng làm lụng, tích góp qua nhiều năm mua thêm hơn 700m2 đất vườn. Hiện nay, dù cao tuổi nhưng còn sức khỏe, ông Tĩnh hợp đồng làm bảo vệ cho Công ty Bảo vệ Thành Đồng để kiếm thêm thu nhập. Còn bà Huấn vẫn công tác tại Bưu cục Bình Thủy.

Vợ chồng ông Tĩnh có hai người con. Con gái lớn Quách Thanh Hương tốt nghiệp Trung học phổ thông đã chọn ngành Bưu chính viễn thông. Chị Hương đã có chồng và vẫn ở với cha mẹ. Cậu trai út Quách Thanh Hải hiện là sinh viên năm thứ hai của Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Bà con ở đây khen, hai người con của ông Tĩnh đều lễ độ và ngoan hiền, gặp người lớn từ xa đã cúi đầu chào. Vợ chồng ông Tĩnh cho rằng điều quan trọng của cuộc đời là luôn cố gắng phấn đấu là nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Bà Huấn kể: “Có khi Út Hải thấy cha mẹ làm lụng vất vả quá nên đòi nghỉ học hay kiếm việc làm thêm phụ cha mẹ nhưng tôi không cho. Tôi muốn con cứ chuyên tâm chuyện học. Mình nghèo, chẳng cho con được gì nên chỉ biết cố gắng nuôi con học”. Chị Hương thì cho biết: “Từ nhỏ tới lớn, cha mẹ không khi nào đánh hay la rầy lớn tiếng chị em tôi. Cha mẹ chỉ giải thích, khuyên giải mỗi khi chị em tôi làm sai. Riêng vợ chồng tôi thì được cha mẹ lo cho từng chút một...”. Trong gia đình ông Tĩnh, buổi tối mọi người lại quây quần bên nhau, vui chơi và hỏi thăm nhau về công việc, học tập. Căn nhà ấy luôn đầy ắp tiếng cười.

Nếp nhà và hạnh phúc của gia đình ông Tĩnh bà Huấn được bà con ở khu vực 4, phường Bình Thủy khen ngợi và học hỏi. Nhận xét của ông Bùi Đình Lương, hàng xóm của ông Tĩnh cũng là nhận xét chung của bà con chung quanh: “Tôi và bà con luôn học hỏi tấm gương chịu khó và dạy con ngoan của anh chị Tĩnh”.

* * *

3 năm liền, gia đình ông Quách Thanh Tĩnh được bình chọn là “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của quận Bình Thủy. Ông Tĩnh đã được Mặt trận Tổ quốc TP Cần Thơ tặng bằng khen về công tác Mặt trận, UBND thành phố tặng bằng khen người dân tộc thiểu số có thành tích trong công tác ở địa phương. Đặc biệt, gia đình ông Quách Thanh Tĩnh vừa được chọn báo cáo điển hình tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Bình Thủy vì là người dân tộc thiểu số sản xuất kinh doanh giỏi.

Bài ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết