19/03/2021 - 10:10

Giờ Trái đất 2021 phát động theo hình thức trực tuyến 

Theo thông báo của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 sẽ được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 27-3 và được phát động theo hình thức trực tuyến.

Trong những năm qua, ngành điện luôn nỗ lực nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên Ðiện lực Ninh Kiều, thuộc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ vận động khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng Giờ Trái đất.

Ngày 22-2-2021, Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản số 914/BCT-TKNL, đề nghị chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021, bám sát các diễn biến của đại dịch COVID-19. Theo đó, các hoạt động sẽ được thực hiện theo hướng đổi mới, sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, rộng rãi. Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ Bảy, ngày 27-3-2021.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng trong thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi các cơ quan chức năng chưa công bố hết dịch; EVN chỉ đạo các đơn vị trong tập đoàn phối hợp triển khai phổ biến các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, tuyên truyền trực tuyến trên website, fanpage, các ấn phẩm truyền thông để Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 được tổ chức thành công, thiết thực, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo WWF, trong bối cảnh các quy định hạn chế xã hội để ngăn chặn lây lan đại dịch viêm đường hô hấp cấp - dịch COVID-19 đang ảnh hưởng ở hầu hết các nước, việc tổ chức sự kiện Chiến dịch Giờ Trái đất theo hình thức trực tuyến sẽ kết nối hàng triệu người trên thế giới nhằm tăng cường nhận thức về sự cấp thiết phải giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tổn hại của hệ sinh thái tự nhiên. Ðể tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, WWF khuyến khích người dân trên toàn thế giới nâng cao nhận thức và đăng tải lên mạng trực tuyến “những hình ảnh không thể phớt lờ” liên quan thực trạng môi trường hiện nay, đồng thời tích cực chia sẻ những video trên các trang mạng xã hội thuộc WWF. WWF nêu rõ: Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản, đó là tạo sự chú ý đối với hành tinh của chúng ta và các video đăng tải trở thành video được xem nhiều nhất trên thế giới vào ngày 27-3 để càng nhiều người tiếp nhận được thông điệp của chúng tôi càng tốt. Với những bằng chứng chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa vấn nạn tàn phá thiên nhiên và sự gia tăng các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm như dịch COVID-19, Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 sẽ đoàn kết mọi người trên mạng trực tuyến cùng lên tiếng để bảo vệ thiên nhiên.

Giờ Trái đất là sáng kiến của WWF nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Lần đầu tiên được tiến hành tại thành phố Sydney của Australia vào năm 2007, Chiến dịch Giờ Trái đất hiện đã trở thành một trong những chiến dịch vì môi trường lớn nhất thế giới, được hưởng ứng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Hằng năm, hoạt động chính của chiến dịch này là việc các cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới đồng loạt tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút) để thu hút sự lưu tâm của người dân toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay, đồng thời kêu gọi sự tập trung tìm ra những giải pháp để bảo vệ hành tinh và xây dựng một tương lai tươi sáng, bền vững.

Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, sự kiện Giờ Trái đất không tổ chức với các hoạt động sôi nổi, nhưng Chiến dịch Giờ Trái đất vẫn được đông đảo người dân, doanh nghiệp hưởng ứng. Trong một giờ tắt đèn (ngày 28-3-2020), Việt Nam đã tiết kiệm được sản lượng điện là 436.000kWh (tương đương số tiền khoảng 812,9 triệu đồng).

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết