28/01/2010 - 20:24

Giấy xác nhận văn bằng, chứng chỉ có giá trị pháp lý như văn bằng gốc

Tôi là sinh viên hệ tại chức chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, niên khóa 1997-2002 của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II TP Hồ Chí Minh, do Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ liên kết đào tạo. Tôi đã nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp (ngay sau khi tốt nghiệp) và xin được việc làm. Do công ty tuyển dụng tôi ở xa TP Cần Thơ nên khi cô chủ nhiệm lớp phát bằng tốt nghiệp tôi không đến nhận được (cha tôi đã nhận thay cho tôi). Đến nay, cơ quan chủ quản của tôi yêu cầu tôi bổ sung văn bằng chính thức (bằng gốc), nhưng do cha tôi di dời chỗ ở nên đã làm thất lạc bằng gốc của tôi. Tôi đã liên hệ với Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ để xin được cấp lại văn bằng đại học, nhà trường hướng dẫn tôi làm đơn xin Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II TP Hồ Chí Minh xét cấp bằng tốt nghiệp (vì tôi vẫn còn giữ giấy chứng nhận tốt nghiệp), trong đó có xác nhận của công an cơ sở nơi cha tôi cư ngụ. Tuy nhiên, tôi chỉ được Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II TP Hồ Chí Minh cấp giấy xác nhận đã cấp bằng tốt nghiệp. Như vậy, giấy xác nhận này có giá trị như văn bằng tốt nghiệp hay không?

NGUYỄN VĂN HOÀNG
Xã Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng

Ông Trần Ngọc Sáu, Phó Chánh Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ trả lời việc này, như sau: Theo Quy chế về văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, ban hành kèm theo Quyết định số 33/2007/QĐ-Bộ GD-ĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 20-6-2007, quy định: Nghĩa vụ của người được cấp văn bằng, chứng chỉ phải lưu giữ văn bằng, chứng chỉ cẩn thận, trường hợp bị mất văn bằng, chứng chỉ thì phải trình báo cho công an nơi gần nhất và cơ quan đã cấp bằng. Cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu với sổ gốc đã cấp bằng để thực hiện thủ tục chứng thực (thường gọi là phó bằng).

Về giá trị pháp lý của bản Chứng thực văn bằng, chứng chỉ, Điều 24 Quyết định số 33/2007/QĐ-Bộ GD-ĐT quy định: 1/ Bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch. 2/ Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc không được yêu cầu xuất trình bản chính. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền tổ chức, xác minh.

Như vậy, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giấy xác nhận đã cấp bằng tốt nghiệp do Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II TP Hồ Chí Minh cấp cho Nguyễn Văn Hoàng là có giá trị pháp lý như văn bằng chính thức.

ĐÌNH KHÔI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết