28/05/2008 - 09:39

Giàu lên bằng nghị lực

Nhiệt tình, hăm hở, lao động quên mình, đó là tính cách của anh Nguyễn Trọng Hiếu, 30 tuổi, một thanh niên giàu nghị lực, tạo sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Đến nay, anh Hiếu đã có vốn liếng bạc tỉ và sở hữu trên 6 ha đất với giá thị trường trên 1 tỉ đồng/ha. Không chỉ kinh doanh giỏi, anh còn là một ông chủ trại nuôi heo rừng nổi tiếng ở xã Bình Đông, thị xã Gò Công (Tiền Giang).

* Bỏ lại ước mơ vào đại học

Từ chợ Gò Công, chúng tôi cho xe gắn máy chạy dọc theo quốc lộ 50, khoảng non một tiếng đồng hồ mới tới được nhà anh Hiếu ở xã Bình Đông, thị xã Gò Công. Anh đang cắm cúi vào màn hình vi tính, nhưng vừa thấy chúng tôi đã vội tắt máy, niềm nở ra đón tiếp mọi người. Bình Đông là một quê nghèo, đất đai cằn cỗi, nhiễm phèn, nông nghiệp nghèo nàn, kể cả chăn nuôi cũng khó phát triển nên phần lớn thanh niên khi đến tuổi trưởng thành đều tỏa đi các nơi để lao động kiếm sống. Bản thân anh Hiếu cũng đã từng ở trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhà nghèo, đông con, vậy mà cha anh lại bỏ vợ con đi theo một người đàn bà khác, để lại cho mẹ anh một gánh nặng tưởng chừng như không vượt qua nổi.

Để có tiền giúp mẹ, từ nhỏ Hiếu phải khổ cực dấn thân vào nhiều nghề, từ chăn trâu, cắt cỏ đến làm thuê, gánh mướn... Có thời gian anh rời quê nhà để xuống tận Sông Đốc (Cà Mau) tìm việc làm nhưng hoàn cảnh của anh lúc đó chẳng khác nào “Cây khô xuống nước cũng khô. Phận nghèo đi tới nơi mô cũng nghèo”. Gia cảnh quá khó khăn nên học hết lớp 12, anh Hiếu đành phải bỏ lại ước mơ vào đại học để kiếm kế mưu sinh.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu tại trại nuôi heo rừng. 

Nhưng rồi, “cái khó ló cái khôn”. Một hôm, anh mạnh dạn nói với mẹ hãy dùng giấy chủ quyền sử dụng đất của ông bà nội để lại đem thế chấp vay tiền ngân hàng làm vốn kinh doanh. Với số tiền vay ít ỏi này, lúc đầu, anh Hiếu mở tiệm buôn bán nhỏ, lần hồi tích lũy được một số vốn xây dựng và cho thuê nhà trọ. Làm ăn “được thời”, anh không ngần ngại mở khách sạn rồi tiến tới thành lập doanh nghiệp tư nhân. Anh Hiếu cho biết mọi hoạt động đều tiến hành thuận lợi nhờ làm ăn thật tình, uy tín và gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước.

Từ hai bàn tay trắng, đến nay anh Hiếu đã có vốn liếng bạc tỉ và sở hữu trên 6 ha đất với giá thị trường trên 1 tỉ đồng/ha. Tuy nhiên, đến xã Bình Đông, nhiều người lại coi anh là một ông chủ heo rừng nổi tiếng nhất ở Tiền Giang.

* Làm giàu với... heo rừng

Nuôi heo rừng đang là một mô hình mới mẻ ở vùng ĐBSCL. Hiện nay ở quận Cái Răng (TP Cần Thơ) và Châu Thành (Hậu Giang) cũng đã có hai trại nuôi heo rừng nhưng số người biết đến chưa nhiều. Sở dĩ anh Hiếu dám mở trại nuôi heo rừng vì anh nghe nhiều người kể lại, xưa kia họ đã từng thấy heo rừng ra bãi biển Gò Công bắt ốc, sò. Anh nghĩ: Điều đó cho thấy trong điều kiện phèn chua, nước mặn, heo vẫn sống được, tại sao mình không nuôi thử nghiệm?

Từ ý tưởng đó, năm 2005, trong một lần ra Bình Phước dự đám cưới, anh Hiếu đã khám phá được nhiều trại nuôi heo rừng rất thành công, phát triển mạnh và hiệu quả kinh tế khá cao. Anh đã dốc tâm học hỏi kinh nghiệm ở các trang trại này và mua về 2 con heo cái với giá 25 triệu đồng, sau đó mua thêm 1 con đực với giá 15 triệu đồng.

Anh bắt đầu xây dựng chuồng trại, tìm tòi tài liệu và ra tận Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai học hỏi cách nuôi, đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc, nhân giống, lai tạo với ý chí quyết tâm không để thất bại. Sau 7 tháng tuổi, hai con heo nái đã đẻ lứa đầu tiên, anh mừng như trúng số. Đàn heo từ 3 con đã lên 15 con, 30 con ... Đến nay, tổng số heo rừng trong đàn đã lên đến 400 con. Anh Hiếu cho biết giống heo rừng anh đang nuôi là lai từ thế hệ F1 đến F2, F3 và F4.

Heo rừng sau 7 tháng tuổi sẽ bắt đầu phối giống. Mỗi lứa đẻ từ 7 đến 10 con. Loại heo này dễ nuôi, mau lớn nhờ sức đề kháng cao, ít bệnh. Thức ăn chủ yếu của chúng là chuối cây, các loại rau, củ và cám. Chuồng đất tự nhiên rất phù hợp với đặc tính hoang dã của chúng. Thông thường, heo mẹ tự sinh nở và cho con bú, không cần đến sự can thiệp sâu của con người. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho đàn heo, chủ nuôi nên chú ý đến khâu vệ sinh chuồng trại, thức ăn và thường xuyên nhờ cán bộ thú y đến tư vấn, tiêm thuốc phòng chống dịch.

Anh Hiếu cho biết, giá một con heo rừng giống F4 hiện nay là 3,5 triệu đồng; F1 là 2 triệu đồng; và heo hơi từ 150.000 đến 200.000đồng/kg. Thịt heo rừng rất ngon, nạc nhiều, săn chắc, da giòn nên được các nhà hàng và thực khách ưa thích, nhưng hiện nay heo hơi chưa đủ cung cấp cho thị trường. Phần lớn các trại chăn nuôi heo rừng hiện nay chủ yếu chỉ bán con giống.

Phát huy thế mạnh nghề chăn nuôi heo rừng, anh Hiếu đang tiếp tục mở rộng chuồng trại, hoàn chỉnh các khâu kỹ thuật với mức đầu tư thích đáng nhằm nghiên cứu và phát triển nghề nuôi heo rừng đặc sản, tiến tới tư vấn cung cấp con giống. Anh cũng tiết lộ sẽ thiết kế qui hoạch trang trại theo phong thủy, lấy tên là Trang trại nuôi heo rừng Kim Diệu.

Trong cuộc sống, mặc dù là người thành đạt nhưng anh Hiếu luôn giữ tính giản dị, khiêm tốn, chịu khó học hỏi và sẵn sàng giúp đỡ mọi người nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Một trong những hoạt động xã hội mà anh Hiếu đã thực hiện trong năm học 2007-2008 là đóng góp giúp cho những học sinh nghèo hiếu học ở địa phương 30 triệu đồng; hỗ trợ 2 tấn gạo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2008.

Bằng nghị lực vượt qua nghèo khó, với một tinh thần tự lực và ý chí quyết tâm làm giàu, sau nhiều năm cần cù lao động, phấn đấu không mệt mỏi, anh Hiếu đã thực hiện được ước mơ và hoài bão của chính mình. Nguyễn Trọng Hiếu rất xứng đáng với danh hiệu thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ba năm liền do Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khen tặng.

Bài, ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết