24/04/2016 - 18:32

CHUẨN BỊ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016

Giáo viên, học sinh bắt đầu “chạy nước rút”

Đầu tháng 7 tới, hơn 7.600 học sinh lớp 12 ở TP Cần Thơ sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ngành giáo dục TP Cần Thơ nói chung, các trường THPT nói riêng đã và đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt hiệu quả, cũng như giúp học sinh chuẩn bị tâm thế thi tốt.

TĂNG TỐC…

Giờ học Anh văn của thầy trò lớp 12A2, Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), do thầy Bùi Thanh Phong phụ trách giảng dạy, diễn ra khá sinh động, bởi học sinh liên tục trao đổi với giáo viên xung quanh đề thi thử, cũng như những điểm quan tâm về văn phạm. Thầy Phong đến từng bàn học, tận tình chỉ dẫn và trả lời thắc mắc của học sinh. Theo thầy Phong, để giúp học sinh nắm vững và nhớ lâu, giáo viên phải truyền đạt kiến thức trọng tâm, nhất là phần ngữ pháp; khơi dậy không khí học tập sinh động… Quan trọng hơn, học sinh cần thường xuyên ôn luyện từ vựng, ngữ pháp để thực hiện tốt các bài tập. Bạn Trần Thị Diễm My, học sinh lớp 12A2, cho biết: "Lớp có 33 bạn, phần lớn các bạn có học lực khá tốt. Chúng em không chủ quan mà cố gắng học và ôn bài để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT tới. Thầy cô của trường rất quan tâm, tận tình giảng dạy cho chúng em; bạn nào chưa nắm vững bài học có thể hỏi thầy cô bất kỳ lúc nào".

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ) trong giờ học ôn tập.

Trường THPT Hà Huy Giáp hiện có 290 học sinh lớp 12 (trong đó có 188 học sinh đăng ký dự thi cụm đại học). Theo thầy Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, so với các trường trung tâm thành phố, mặt bằng trình độ đầu vào của học sinh còn hạn chế nên lãnh đạo trường hết sức quan tâm đến công tác ôn tập cho học sinh. Từ đầu năm học 2015-2016, trường tiến hành phân loại học sinh khá giỏi và trung bình yếu để phân công những giáo viên giỏi và có kinh nghiệm phụ trách lớp 12. Trường tập trung ôn tập các môn thi trong 10 tuần, giúp học sinh chuẩn bị kiến thức tốt. Trong quá trình ôn tập, trường tiến hành tổ chức thi thử, rút kinh nghiệm và "tăng tốc" phụ đạo cho học sinh yếu kém. Thầy Phú nói: "Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm còn phối hợp với phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho học sinh học đầy đủ, động viên, nhắc nhở các em học tốt; cũng như định hướng cho các em chọn môn thi phù hợp với năng lực".

Năm nay, Trường THPT Châu Văn Liêm có hơn 540 học sinh lớp 12. Tuy cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn nhưng nhà trường cố gắng sắp xếp các phòng học để phụ đạo học sinh trung bình yếu; đồng thời phân công giáo viên có kinh nghiệm để phụ trách ôn tập cho học sinh khối 12. Cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, nói: "Trường đã tổ chức 3 đợt để học sinh đăng ký chọn môn thi, cụm thi. Trong tổng số hơn 540 học sinh, chỉ có 10 em đăng ký thi cụm THPT nên chúng tôi khá lo lắng vì các em chưa định hướng đúng năng lực của mình. Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp với phụ huynh học sinh khối lớp 12 thông tin tình hình học tập của các em, giúp phụ huynh nắm rõ, cùng nhà trường định hướng, đôn đốc, chăm sóc để học sinh có đủ sức khỏe, kiến thức thi tốt. Trường cố gắng phấn đấu đạt mục tiêu đề ra 100% học sinh tốt nghiệp THPT".

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn thành phố, như: Châu Văn Liêm, Chuyên Lý Tự Trọng, Nguyễn Việt Hồng, Phan Ngọc Hiển, Thốt Nốt, Thuận Hưng,… đã và đang khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để học sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó, có việc định hướng cho học sinh lớp 12 đăng ký chọn môn thi, cụm thi phù hợp với năng lực để đến hết ngày 30-4-2016, các trường sẽ tổng hợp số liệu và gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ.

CẦN SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, TP Cần Thơ có 2 cụm thi: Cụm 1 (cụm thi đại học) do Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức, với mục đích xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ). Cụm 2 (cụm thi tốt nghiệp) do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Trường CĐ Cần Thơ tổ chức. Dự kiến, toàn thành phố sẽ có hơn 7.600 học sinh lớp 12 dự kỳ thi vào đầu tháng 7-2016. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố và Trường ĐH Cần Thơ, đến nay, công tác phối hợp, chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia cơ bản hoàn tất. Đơn cử như ở cụm 2, ngành giáo dục thành phố đã cùng với Trường CĐ Cần Thơ sẽ huy động 150 công chức, viên chức phục vụ kỳ thi. Thành phố bố trí mỗi quận, huyện 1 điểm thi tại các trường THPT: Thạnh An, Thuận Hưng, Thới Lai, Hà Huy Giáp, Lưu Hữu Phước, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Việt Dũng, An Khánh và Phan Văn Trị.

Theo ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm nay, các môn thi vẫn giữ cơ bản như năm 2015 (8 môn thi). Học sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì đăng ký thi 4 môn (còn gọi 4 môn thi tối thiểu), trong đó 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn. Học sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì đăng ký thi 4 môn tối thiểu và thêm các môn thi khác để xét tuyển sinh. Ông Lợi nói: "Sau khi có kết quả sơ bộ về việc chọn môn thi của học sinh, ngành giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch ôn tập theo từng nhóm đối tượng, thời gian, kinh phí…; bố trí giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao để ôn tập, phụ đạo cho học sinh. Đồng thời, ngành còn tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các đơn vị, nhằm kịp thời động viên, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT".

Tại cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 giữa lãnh đạo UBND, các sở ban ngành, trường ĐH, CĐ và THPT vào ngày 19-4 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm nhấm mạnh: "Ngành giáo dục thành phố sớm thành lập Ban chỉ đạo thi; chỉ đạo các đơn vị tập trung ôn thi cũng như tư vấn hướng nghiệp cho học sinh… để đạt kết quả tốt nhất. Các đơn vị liên quan như điện lực, giao thông, y tế… phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để Kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra tốt đẹp".

Sự phối hợp chặt chẽ là tiền đề để kỳ thi THPT Quốc gia năm nay thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, sự quan tâm động viên, nhắc nhở của phụ huynh với các em sẽ giúp học sinh thêm tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết