29/01/2011 - 10:27

Giận mà thương

Thực tế đời sống hôn nhân vô cùng phong phú và không có khuôn mẫu chung nào cho mỗi người. Có những đôi vợ chồng từng yêu nhau mãnh liệt, nhưng lại lôi nhau ra tòa vì những xung đột, tự ái… rất đời thường. Nhưng cũng có không ít trường hợp một trong hai vợ chồng gây ra những chuyện “tày đình” tưởng chừng không thể tha thứ được… nhưng họ vẫn giữ được hạnh phúc bởi tấm lòng bao dung, rộng lượng của người bạn đời. Với vai trò là người “xây tổ ấm”, không ít phụ nữ đã dũng cảm bước qua bao tổn thương, tự ái để lắng nghe, thấu hiểu và rộng lòng bao dung khi người bạn đời lạc lối quay về…

Gia đình đầm ấm là chiếc nôi giúp trẻ phát triển toàn diện.  (Ảnh minh họa) 

N.N.L (quận Ninh Kiều), từng là một cô gái xinh đẹp, ngoan hiền. Dù được nhiều người để ý ngỏ lời, nhưng L. luôn gìn lòng “thề non hẹn biển” cùng T. – một chàng trai sớm mồ côi mẹ, phải đi làm mướn kiếm sống. Thấy con rể tương lai chân chất, chí thú làm ăn, cha mẹ L. không câu nệ sang hèn, bằng lòng gả con gái với mong muốn con mình được hạnh phúc. Những ngày đầu mới ra riêng, cuộc sống của đôi vợ chồng son tuy thiếu thốn vất vả, phải thuê nhà trọ để ở, nhưng căn nhà luôn đầy ắp tiếng cười. Đứa con trai đầu lòng ra đời khiến vợ chồng càng thêm hạnh phúc. Với sự cần mẫn, chí thú làm ăn, chỉ vài năm sau, vợ chồng chị L. đã có của ăn, của để. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian L. mơ hồ cảm nhận hạnh phúc gia đình đang dần dần lung lay, bởi chồng mình có những biểu hiện thất thường, hay đi sớm về trễ. Càng gạn hỏi thì chồng càng cáu gắt, L. sinh nghi, theo dõi và bắt quả tang T. đang dung dăng dung dẻ với nhân tình. Chuyện đổ bể, mặc cho con trai khóc lóc, năn nỉ, L. nhỏ to khuyên giải, T. quyết lòng dứt áo ra đi khi L. đang mang thai đứa con thứ hai hơn hai tháng. Trong đau khổ, L. đinh ninh hạnh phúc không thể cứu vãn, chỉ còn chờ ly hôn. Nhưng sau vài tháng “già nhân ngãi non vợ chồng”, anh T. cạn kiệt tiền bạc, bị nhân tình “đá”, lại quay về nhà thổn thức tạ tội với vợ. Nhìn bộ dạng lôi thôi lếch thếch của chồng, L. tuôn trào nước mắt. Vừa giận con người bội bạc, vừa tủi phận mình nhọc nhằn trong lúc bụng mang dạ chửa, chị nhất định chia tay. Nhưng rồi những lời khuyên lơn của cha mẹ, nhất là khi thấy thằng con trai đầu lòng cứ hay nép mình vào cánh cửa, nước mắt lưng tròng, chị lại chùn lòng. Nghĩ đến tương lai của con và bao năm vợ chồng chia ngọt sẻ bùi... lòng chị day dứt không yên. Chị chia sẻ: “Chúng tôi đến với nhau xuất phát từ tình yêu, lẽ đâu giờ đây không vượt qua được sóng gió. Cuộc sống gia đình không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Sau nhiều ngày trăn trở, tôi nghĩ mình không thể vì sĩ diện, tự ái mà phá hỏng tương lai của các con. Chúng nó phải có cha, phải được chăm sóc, dạy dỗ như bao đứa trẻ khác. Hơn nữa anh ấy cũng đã ăn năn hối cải, thì lẽ nào mình cố chấp”.

Chị N.T.G (quận Ninh Kiều) trước đây cũng nát lòng khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình mình. Anh N.V.C, chồng chị cũng thuộc “típ” mau mắn, lanh lợi, giỏi tính toán, mua bán làm ăn. Ngặt nỗi, chiều nào anh cũng tụ tập bạn bè đi ăn nhậu. Mà hễ rượu vào thì lời ra, bao nhiêu bực tức anh trút cả lên vợ con. Có hôm anh lôi hết họ hàng nhà chị ra mắng nhiếc, chỉ vì cái tội chị nấu thức ăn không hợp khẩu vị với anh. Cứ nghĩ đến cảnh bà con lối xóm xúm lại đông nghịt để can gián, những lời chì chiết của mẹ chị: “Liệu sống với nhau không được thì bỏ quách đi cho rảnh nợ” thì chị G. buồn não ruột. Một lần, do quá say, không làm chủ được bản thân, anh đánh đuổi chị ra khỏi nhà. Uất ức, chị G. ôm quần áo về nhà mẹ ruột, dự định sẽ dứt tình dứt nghĩa. Nhưng chỉ được hai ngày, quá nhớ các con, chị lại quay về. Nhìn nhà cửa bề bộn, các con áo quần nhếch nhác cứ ôm chầm lấy mẹ mà khóc, lòng chị đau như cắt. Khi nghe anh hứa bỏ rượu, chị như mở cờ trong bụng. Chị đưa anh đi gặp bác sĩ tư vấn cách cai rượu, khuyên nhủ anh chí thú làm ăn, đồng thời chị cũng từng bước sửa mình, học cách nấu cơm ngon, canh ngọt, chăm sóc chồng con chu đáo hơn.

Cũng như L., chị G., chị Đ. (quận Ninh Kiều) cũng nhìn nhận, vợ chồng ai cũng có lúc đúng, lúc sai, điều quan trọng là phải biết sửa sai. Những lúc như vậy, người vợ đóng một vai trò quan trọng, phải biết mở rộng tấm chân tình để những đức ông chồng lầm lạc còn lối quay về. Chồng chị Đ. trước đây cũng hay tụm năm tụm ba bạn bè để ăn nhậu, bài bạc. Nhiều lần vốn liếng làm ăn bị anh nướng sạch vào các sòng bài, các trận cá độ bóng đá. Thấy các con đến trường thua sút bạn bè, thậm chí ngay cả tiền học cho con hằng tháng cũng trễ nải, lắm lúc chị nản chí, nghĩ đến chuyện đường ai nấy đi. Nhưng rồi các con là nhịp cầu nối đã giữ chân chị lại với gia đình. Chính sự tận tâm chăm sóc chồng con, hết lòng phụng dưỡng mẹ chồng của chị như “mưa dầm thấm đất” đã khiến chồng chị hồi tâm chuyển ý, tu chí làm ăn.

Những người trong cuộc đều cho rằng nhờ lòng nhân ái, sự mềm mỏng, bao dung của người vợ mà gia đình họ giữ vững hạnh phúc, các con được lớn lên trong “mái ấm” có đủ đầy sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ. Bây giờ nhìn lại những việc đã qua, nhiều người thấy vui vì mình đã có quyết định đúng đắn, kịp thời. Như chị L. tâm sự: “Sau lần lầm lỡ đó, ông xã tôi đã thật sự ăn năn hối cải, biết trân trọng tình cảm gia đình, chí thú làm ăn. Nếu trước đây tôi vì tự ái, cố chấp đòi chia tay thì giờ chắc các con sẽ khổ vì không có cha. Là phụ nữ, tôi thấy mình cần phải có sự khoan dung, đây cũng là một trong những cách để gìn giữ một gia đình hạnh phúc”.

TÂN XUÂN

Chia sẻ bài viết