06/02/2015 - 21:43

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014

(CT)- Ngày 6-2-2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Cần Thơ đã tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014. Đồng chí Huỳnh Văn Tiếp, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ, chủ trì buổi làm việc với UBND thành phố và các ngành liên quan.

Cần Thơ hiện có 2 nông trường quốc doanh là Nông trường Sông Hậu và Công ty TNHH Một thành viên nông nghiệp Cờ Đỏ (chuyển đổi từ nông trường Cờ Đỏ). Nông trường Sông Hậu tập trung thực hiện các chính sách, pháp luật về quản lý đất đai từ năm 2004 đến năm 2014 như: xây dựng phương án quản lý và sử dụng đất đai đã được cấp thẩm quyền phê duyệt phục vụ cho đề án chuyển đổi nông trường thành công ty TNHH một thành viên; thực hiện giao khoán đất và bàn giao đất phi nông nghiệp về địa phương quản lý. Hiện Nông trường Sông Hậu chưa được chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên, do phương án quản lý, sử dụng đất đai đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện đo đạc để điều chỉnh quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nông trường đã thực hiện bàn giao đất phi nông nghiệp về địa phương quản lý với diện tích 697 ha.

Hiện Công ty TNHH Một thành viên nông nghiệp Cờ Đỏ đang quản lý, tổ chức sản xuất trên diện tích 5.355,62 ha và diện tích đất phi nông nghiệp còn lại là 594,84 ha; công ty đang chờ đo đạc lấy số liệu chính thức làm cơ sở bàn giao cho UBND huyện Cờ Đỏ quản lý. Từ năm 2004 đến 2014 Nông trường Cờ Đỏ chuyển đổi sang Công ty TNHH Một thành viên nông nghiệp Cờ Đỏ thì hiệu quả hoạt động của công ty tăng lên đáng kể, nhất là lợi nhuận trước thuế năm 2004 là 2,6 tỉ đồng đến năm 2014 là 9,5 tỉ đồng, tăng 353%; nguồn vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 44 tỉ đồng lên 113 tỉ đồng; lương của cán bộ nhân viên từ 1,7 triệu đồng/người/tháng tăng lên 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Các đơn vị cũng kiến nghị: Các bộ, ngành Trung ương sớm xem xét phương án xử lý tài chính của Nông trường Sông Hậu trình Chính phủ phê duyệt Đề án chuyển đổi nông trường thành công ty TNHH một thành viên để làm cơ sở thực hiện Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Công ty TNHH Một thành viên nông nghiệp Cờ Đỏ đề nghị sau năm 2015 tiếp tục thực hiện hợp đồng giao khoán đối với người trồng lúa; có chính sách hỗ trợ tài chính cho một số người lao động trong công ty bị dôi dư sau khi sắp xếp tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước…

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng bàn nhiều phương án về việc xử lý nợ của Nông trường Sông Hậu; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật, quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường… Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo kết quả giám sát đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Thanh Thy

Chia sẻ bài viết