08/04/2018 - 09:52

Giải pháp sống xanh bảo vệ tài nguyên Trái đất 

Theo Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), thách thức kép biến đổi khí hậu và sụt giảm đa dạng sinh học mà thế giới đang đối mặt buộc các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân nỗ lực tìm kiếm giải pháp xây dựng một tương lai bền vững hơn. Nghe tưởng chừng phức tạp nhưng một số hành vi đơn giản như ăn thực phẩm theo mùa, trồng cây cảnh trong nhà hay kiểm soát năng lượng tiêu thụ... lại là những cách thiết thực giúp chúng ta nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời bảo vệ “sức khỏe” Trái đất.

Thay đổi cách sở hữu xe

Chia sẻ hay thuê phương tiện đi lại (đặc biệt xe hơi) là ý tưởng không mới nhưng gần đây nhận được nhiều sự quan tâm. Ngoài các công ty khởi nghiệp, những “ông lớn” trong ngành xe hơi như Daimler, Toyota, Peugeot, Volkswagen hay BMW cũng bắt đầu quan tâm và đầu tư vào thị trường chia sẻ xe hơi. Hồi năm 2015, hãng xe sang Audi mở một dịch vụ có tên Audi on Demand. Theo đó, những người đam mê lái xe và đủ điều kiện có thể vi vu bất kỳ đâu, trên bất kỳ dòng xe Audi nào mà họ muốn với thời gian thuê từ 1 giờ đến 28 ngày. Đối thủ của Audi là BMW cũng cung cấp dịch vụ tương tự trên cả dòng xe bình dân lẫn cao cấp.

Tiêu dùng thông minh

Hạn chế sử dụng bao bì, túi nylon khi mua sắm là cách đơn giản giúp giảm tác hại của rác thải nhựa. Trong vấn đề tiêu thụ thực phẩm, mọi người nên chọn thức ăn theo đúng mùa được trồng trọt ở địa phương, vừa đảm bảo sức khỏe vừa hỗ trợ nông dân và các doanh nghiệp trong vùng. Theo các chuyên gia môi trường, nêu cao ý thức khi mua sắm và tiêu dùng là điều rất cần thiết bởi hành vi sống của chúng ta đều ảnh hưởng sức khỏe bản thân và tác động lên môi trường.

Giảm chất thải thực phẩm

Nếu có điều kiện, mọi người nên đầu tư thiết bị xử lý rác thải hữu cơ thông minh tại nhà. Đây cũng là cách tiết kiệm năng lượng và giúp môi trường xanh hơn. Nằm trong sản phẩm được tin dùng, hệ thống Smart Cara của Hàn Quốc (ảnh) có thể sấy khô và nghiền nhỏ các loại thức ăn thừa dù là xương gà hay vỏ trai thành phân bón. Người dùng có thể tái sử dụng chúng làm thức ăn chăn nuôi hoặc bón cho vườn rau nhà mình.

Trồng cây xanh trong nhà

Không những tạo không gian sống gần gũi tự nhiên, việc đặt một vài loại cây cảnh phù hợp trong nhà còn là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các chất gây ô nhiễm, độc hại, mang lại không khí tươi mát, trong lành cho gia đình. Tiếp xúc với thiên nhiên cũng giúp chúng ta giảm căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng tích cực.

Ngủ trần

Một số nghiên cứu trước đây từng cho thấy ngủ trần giúp cơ thể bạn được “thở”, nhờ đó giảm mắc bệnh về da. Việc cơ thể được giữ mát vào ban đêm còn hạn chế giải phóng nồng độ cortisol, loại hoóc-môn gây căng thẳng khiến cơ thể lâm vào trạng thái lo lắng, thèm ăn và tăng cân. Ngoài lợi ích sức khỏe, thói quen này còn giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng đáng kể bởi không cần thiết mở máy lạnh.

Kiểm tra chỉ số năng lượng

Là người tiêu dùng thông minh, mọi người được khuyến khích nên đọc các nhãn năng lượng khi chọn mua thiết bị điện và đồ gia dụng như máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, quạt điện…Nhãn năng lượng có 5 cấp độ từ 1 sao đến 5 sao - mức tiết kiệm năng lượng tốt nhất.

Chọn máy điều hòa tiết kiệm điện, máy giặt tiết kiệm nước

Inverter hay công nghệ biến tần là cụm từ được nhắc nhiều trong những năm gần đây khi lựa chọn máy điều hòa nhờ ưu điểm duy trì nhiệt độ ổn định, tiết kiệm năng lượng so với máy lạnh thông thường. Đơn cử, máy lạnh dòng Aero mới nhất của hãng Panasonic được cho có thể tiết kiệm 38% năng lượng đối với chế độ làm mát và 45% cho chế độ sưởi ấm.

Về giặt giũ, các chuyên gia môi trường khuyến cáo mọi người nên lựa chọn các dòng máy giặt, máy sấy chu kỳ nhanh tiết kiệm năng lượng, nguồn nước và thời gian. Ví dụ, dòng máy giặt cửa trước Perfect Steam của Electrolux được dán nhãn năng lượng 4,6 sao và trung bình tiết kiệm 180 lít/tuần so với các loại máy giặt cửa trên.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện năng

Một trong những hệ thống giám sát mức tiêu thụ năng lượng mà người dùng có thể cân nhắc là Smappee. Với hệ thống này, khách hàng không chỉ nắm rõ gia đình đã tiêu thụ bao nhiêu điện mà còn biết thiết bị nào trong nhà đang sử dụng điện. Kết hợp sản phẩm công nghệ nhà thông minh Nest, người dùng có thể dễ dàng quản lý việc sử dụng năng lượng chỉ bằng một ứng dụng, vừa tiết kiệm thời gian và giảm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Giữ nhà cửa sạch sẽ

Tưởng chừng không liên quan, nhưng các chuyên gia cho biết chất lượng không khí trong nhà cũng ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Trong đó, không khí thoáng đãng và trong lành là điều kiện để các thiết bị điện hoạt động tốt nhất. Đối với chủ các căn hộ thông minh, giữ môi trường sạch sẽ trong nhà còn đảm bảo những thiết bị giám sát không khí vận hành trơn tru.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết