27/10/2016 - 15:39

Giải pháp kiếm ra tiền từ WiFi cho các cơ sở kinh doanh

Các cơ sở kinh doanh thông thường cung cấp kết nối WiFi miễn phí để khách hàng truy cập. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Nimbus ở Singapore vẫn nghĩ ra được một mô hình giúp các cơ sở kinh doanh tăng doanh thu và họ đang khá thành công với ý tưởng của mình.

Nimbus hướng đến mục tiêu giúp các cơ sở kinh doanh khai thác hiệu quả các điểm truy cập WiFi miễn phí của họ, để đẩy mạnh tiếp thị và gia tăng doanh số. Nimbus thực hiện việc này thông qua giải pháp cốt lõi là Nimbus Social, đưa ra phân tích về hạ tầng WiFi của các cơ sở kinh doanh để giúp họ kiếm tiền từ WiFi của họ. Thay vì chỉ cung cấp WiFi miễn phí cho khách hàng, các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, phòng tập thể hình và trung tâm mua sắm, có thể sử dụng giải pháp Nimbus Social để nắm bắt thói quen của khách hàng nhằm tiến hành các chiến lược tiếp thị số có chủ đích hơn.

Các sáng lập viên của Nimbus. Ảnh: BT

Michael Huang, một sáng lập viên của Nimbus, bày tỏ rằng vấn đề "nhức nhối" nhất mà công ty của anh muốn giải quyết là sự thiếu tương tác và ít khai thác Internet của nhiều cơ sở kinh doanh ở Singapore. Họ thường không có lượng người ưa thích, không chăm chút tài khoản mạng xã hội, trang web, cũng như không có các chiến lược tiếp thị "hoành tráng" trên Internet. Chính vì vậy, Nimbus muốn thay đổi điều đó thông qua Nimbus Social, đồng thời cung cấp các dịch vụ tiếp thị số và tư vấn.

Cũng theo Michael Huang, ý tưởng kiếm tiền từ WiFi là không mới, nhưng giải pháp của Nimbus khá độc đáo. Nimbus tiến một bước xa hơn bằng cách cung cấp một giải pháp tổng thể để giải quyết những vấn đề vừa nêu. Họ sẽ giúp các cơ sở kinh doanh hiểu được ý nghĩa của dữ liệu đồng thời phác thảo một kế hoạch hành động tổng thể, thay vì chỉ thu thập dữ liệu và giao nó cho các cơ sở kinh doanh.

Kết nối WiFi mà họ gọi là Social WiFi (WiFi Xã hội), công nghệ đằng sau Nimbus Social, sẽ hoạt động bằng cách cho phép khách hàng kết nối vào mạng WiFi của một cơ sở kinh doanh - đăng nhập bằng email hay thông qua một trình cắm mạng xã hội, rồi xem trang web chào đón của cơ sở kinh doanh đó trước khi họ có thể lướt qua các trang web khác. Từ đó, các cơ sở kinh doanh sẽ có được dữ liệu về người dùng (chẳng hạn như tên, địa chỉ liên hệ, giới tính, tuổi) và một kênh liên lạc trực tiếp với khách hàng của họ. Điều đó có nghĩa là các khách hàng có thể được thông báo về những chương trình khuyến mãi và giảm giá một cách rất nhanh chóng, trong khi các cơ sở kinh doanh có thể hiểu nhiều hơn về khách hàng của mình. Do đó, giải pháp này sẽ mang đến cho các cơ sở kinh doanh một cách thức thông minh để cung cấp nội dung số tự động có chủ đích (như gởi đến khách hàng một phiếu giảm giá nhân ngày sinh nhật của họ) và xây dựng thành viên.

Ông Michael Huang cho rằng giải pháp kỹ thuật số giúp tiết kiệm chi phí hơn nhưng có thể tiến hành các chiến lược tiếp thị xác thực hơn, so với các giải pháp ngoại tuyến truyền thống rất tốn kém, không có chủ đích và khó giám sát.

Nimbus còn có hai sáng lập viên khác là Alexander Thio và Donovan Goh, hiện đã thu hút được khá nhiều khách hàng như chuỗi cà phê J.CO Donuts, chuỗi thẩm mỹ viện tóc Team Salon và chuỗi nhà hàng Katrina Group ở Singapore. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn hay tiếp thị số cho các thương hiệu như Hermes, Novotel và Anytime Fitness. Nimbus cũng đã có được đối tác Putra Andrean ở Jakarta (Indonesia) và đang có kế hoạch mở rộng sang Malaysia.

Lê Phi (Theo Business Times)

Chia sẻ bài viết