31/07/2021 - 09:53

Gia tăng biện pháp bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp 

Để công trình lưới điện vận hành an toàn, đảm bảo nhu cầu cấp điện ổn định cho thành phố, Ban Chỉ đạo cung cấp điện và sử dụng năng lượng (Ban Chỉ đạo) TP Cần Thơ đã yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống điện gia tăng các biện pháp bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; kết hợp tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa, bão. 

Gia tăng biện pháp bảo vệ lưới điện

Công nhân Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện thao tác sửa chữa điện sau mưa, giông… trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Công nhân Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện thao tác sửa chữa điện sau mưa, giông… trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ông Nguyễn Công Lực, Trưởng phòng an toàn, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Từ trung tuần tháng 7 đến nay, TP Cần Thơ đã xảy ra nhiều cơn mưa lớn kèm theo gió lốc gây thiệt hại về tài sản, gãy đổ nhiều cây xanh, bảng hiệu quảng cáo… đè lên các tuyến lưới điện trung, hạ thế làm mất điện tại nhiều khu vực ở quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, quận Ô Môn và huyện Phong Điền. Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng Chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Công ty đã chỉ đạo điện lực các quận, huyện huy động lực lượng phối hợp cùng với ngành chức năng địa phương có mặt kịp thời tại hiện trường, dọn dẹp cây xanh, bảng hiệu ngã đổ và xử lý các sự cố trên lưới điện, nhanh chóng tái lập điện trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Công Lực, vào mùa mưa bão thường xảy ra các sự cố về điện,  gián đoạn cung cấp điện cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân... Do đó, để ứng phó cũng như giảm thiểu các thiệt hại do mưa, bão gây ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc triển khai xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ; đồng thời, phát huy nguyên tắc “3 sẵn sàng” ứng phó khi có tình huống mưa bão xảy ra; kết hợp kiểm tra các trạm biến áp, sửa chữa kịp thời các tuyến đường dây, nhất là tại các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn; tiến hành phát quang, chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào hành lang an toàn lưới điện… góp phần gia tăng hiệu quả bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho thành phố.

Khuyến cáo an toàn điện

Để công trình lưới điện vận hành an toàn trong mùa mưa bão, Ban Chỉ đạo TP Cần Thơ yêu cầu Truyền tải điện Miền Tây 1 và Công ty Điện lực TP Cần Thơ vừa gia tăng các biện pháp ứng phó với tình hình mưa bão, vừa tuyên truyền cảnh báo an toàn điện trong mùa mưa, bão đến các tổ chức và người dân thành phố. Theo đó, yêu cầu Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình… tuân thủ nghiêm về khoảng cách an toàn trong lắp đặt cáp trên trụ điện, không để rò rỉ điện gây sự cố, tai nạn về điện. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên tắt các nguồn điện, tắt cầu dao điện khi trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt ổ cắm hoặc thiết bị điện có thể dẫn đến nguy cơ chập điện cục bộ; bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước khi ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng hộ gia đình; tắt hẳn các nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi có mưa to, gió lớn, nhằm đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão.

Theo ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo TP Cần Thơ đã đề nghị các quận, huyện tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn, kiểm tra khoảng cách an toàn hành lang lưới điện cao áp theo đúng quy định trước khi cấp phép xây dựng cho các công trình, nhà ở... nhằm phòng ngừa các trường hợp phóng điện có thể gây tai nạn về điện do vi phạm khoảng cách. Đồng thời yêu cầu ngành điện phối hợp cùng với các ngành có liên quan tuyên truyền các biện pháp phòng, tránh tai nạn về điện trong mùa mưa, bão và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân và người dân tuân thủ đúng các quy định về an toàn điện trong sử dụng điện thông qua các ứng dụng trực tuyến, như: zalo, email…  

Khi phát hiện các sự cố về điện lúc mưa bão, ngập lụt, người dân hãy thông tin ngay cho ngành điện qua 2 số điện thoại: 19001006-19009000 hoặc liên hệ ngay cho các điện lực quận, huyện để được xử lý, khắc phục kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết