24/02/2010 - 20:25

THỊ TRƯỜNG THỰC PHẨM TẠI TP CẦN THƠ SAU TẾT

Giá nhiều mặt hàng vẫn ở mức cao

Nguồn cung dồi dào nhưng giá một số loại rau củ vẫn đứng ở mức cao hơn so với thời điểm trước Tết một tuần Ảnh: VĂN CÔNG

Đến ngày mùng 10 Tết (tức ngày 23-2-2010), các cửa hàng kinh doanh, siêu thị và các tiểu thương buôn bán tại các chợ ở TP Cần Thơ đã mở cửa hoạt động trở lại bình thường. Song, giá bán nhiều loại thực phẩm tươi sống vẫn còn ở mức cao.

* GIÁ GIẢM CHƯA TƯƠNG XỨNG VỚI MỨC TĂNG

Trong Tết, giá hầu hết các loại thủy sản đã duy trì ở mức cao. Đến nay, một số loại có giảm giá nhưng mức giảm chưa nhiều và chưa tương xứng với mức giá đã tăng. Theo các tiểu thương, giá nhiều mặt hàng thủy sản đứng ở mức cao do nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ sau Tết tăng vì nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang mua các loại cá. Tại thành phố, hiện cá lóc đồng đang có giá khá cao với khoảng 70.000 đồng/kg, lóc nuôi loại 1: 38.000 đồng/kg; cá rô nuôi loại 1: 60.000 đồng/kg; cá kèo 90.000 đồng/kg; cá điêu hồng 32.000-33.000 đồng/kg; cá tra 18.000 đồng/kg; lươn 115.000 đồng/kg...

Trong khi đó, hiện giá nhiều loại thịt heo đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với thời điểm mùng 5 Tết. Tuy nhiên, nhìn chung giá vẫn còn ở mức cao. Tại nhiều chợ ở nội ô thành phố như: An Hòa, An Nghiệp, Xuân Khánh, Tân An, Trung tâm Thương mại Cái Khế... hiện giá thịt heo nạc đùi ở mức 65.000-68.000 đồng/kg, thịt đùi và ba rọi 58.000-62.000 đồng/kg. Giá các loại thịt gia cầm dù đã giảm khoảng 5.000-10.000 đồng/kg so với cách nay 5 ngày nhưng vẫn còn ở mức cao. Hiện giá gà ta làm sẵn tại nhiều chợ ở mức 90.000 đồng/kg; đùi gà công nghiệp 40.000-43.000 đồng/kg; vịt ta làm sẵn 50.000 đồng/kg...

Giá thịt bò đã giảm 20.000 -40.000 đồng/kg so với thời điểm mùng 2, mùng 3 Tết nhưng vẫn còn khá cao. Hiện giá thịt đùi tại nhiều chợ còn ở mức 130.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 140.000 đồng/kg. Ông Huỳnh Văn Long, kinh doanh thịt bò tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, sức tiêu thụ các loại thịt bò đã yếu trở lại và đang giảm khoảng 30% so với những ngày thường vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do giá thịt bò đầu vào vẫn còn cao nên tôi chưa giảm giá mạnh trở lại và bán với giá như thời điểm trước Tết khoảng 1-2 tuần”. Theo các tiểu thương bán mặt hàng cá, thịt tươi sống khác (như: thịt heo, thịt gia cầm) thì vào thời điểm này giá nhiều loại thịt vẫn còn ở mức cao do cung-cầu chưa hoàn toàn cân đối trở lại. Hiện nguồn cung nhiều mặt hàng vẫn còn giảm sau Tết. Trong khi đó, giá thành nhiều mặt hàng đang bị đội lên bởi các chi phí vận chuyển và các chi phí sản xuất, chăn nuôi đang tăng do giá các nguyên vật liệu đầu vào tăng. Nhiều tiểu thương cho rằng, giá nhiều mặt hàng cá thịt có khả năng còn tiếp tục đứng ở mức cao trong thời gian tới.

Trong khi đó, đến ngày mùng 10, giá hầu hết các loại rau củ tại thành phố đều có xu hướng giảm và giá một số loại rau củ đã trở về mức bình thường so với những ngày trước Tết. Nhưng giá một số loại rau củ vẫn còn cao hơn trước Tết khoảng 1.000-2.000 đồng/kg. Bên cạnh các loại rau, cải và củ của nhà vườn địa phương, hiện các loại rau, cải và củ từ Đà Lạt và nhập khẩu đã về nhiều tại các chợ của thành phố. Tại nhiều chợ nội thành, cà chua Đà Lạt giá 9.000-10.000 đồng/kg; bắp cải Đà Lạt 6.000-7.000 đồng/kg; cà-rốt Trung Quốc: 10.000 đồng/kg; cải ngọt và cải bẹ xanh: 6.000-7.000 đồng/kg; đậu cô-ve: 7.000 đồng/kg; trái su 3.000-4.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, trong vài ngày tới giá các loại rau, cải và củ sẽ trở về mức giá bình thường do nguồn cung dồi dào.

Hiện nay, do tình trạng nhiều tiểu thương bán hàng tại các chợ trong thành phố chưa thực hiện việc niêm yết giá bán theo quy định của Nhà nước hoặc bán không đúng với giá niêm yết. Mặt khác, hiện giá bán các loại cá, thịt, rau củ tại các chợ và giữa các tiểu thương với nhau có sự chênh lệch khá rõ. Phải chăng điều này đã phần nào phản ảnh việc giá tăng sau Tết là có phần do nhiều người bán hàng tự ý nâng giá lên chứ không chỉ đơn thuần do các chi phí đầu vào tăng, cũng như nguồn cung bị khan hiếm. Bởi lẽ, trên thực tế nguồn cung các loại hàng hóa đang rất dồi dào và không xảy ra tình trạng cung không đủ cầu (!).

* SIÊU THỊ ĐẮT KHÁCH NHỜ GIÁ ỔN ĐỊNH

Trước tình hình giá bán nhiều loại hàng hóa ở bên ngoài còn bất ổn, giá cao, hiện nhiều người tiêu dùng có xu hướng đến các siêu thị để mua sắm các loại hàng thiết yếu. Đến ngày mùng 9 Tết, hầu hết các siêu thị ở TP Cần Thơ đều đã mở cửa hoạt động trở lại bình thường, với nguồn hàng hóa dồi dào.

Do mặt hàng thực phẩm có sự chênh lệch khá lớn về giá so với thị trường bên ngoài nên nhiều người tiêu dùng đã chọn giải pháp vào mua hàng tại siêu thị vào những ngày sau Tết. Chị Nguyễn Thị Kiều Trang, đường 30 Tháng 4 quận Ninh Kiều, cho biết: “Mặc dù hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống trong siêu thị không đa dạng như ngoài thị trường nhưng giá cả rẻ hơn bên ngoài rất nhiều, có loại rẻ hơn từ 2.000 -3.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá hải sản tươi sống như cua và cá biển giá thấp hơn ở ngoài từ 5.000 – 30.000 đồng/kg”.

Theo các điểm kinh doanh này, so với những năm trước, năm nay tình hình khởi động sau Tết khá tốt, doanh thu vào những ngày đầu mở cửa khai trương gần như đã trở lại mức bình thường mặc dù lượng hàng hóa vẫn chưa đầy đủ và đa dạng. Tại các quầy hàng thực phẩm tươi sống, của các siêu thị như Vinatex Mart Cần Thơ, Co.opMart Cần Thơ, Maximark Cần Thơ... lượng hàng rất nhiều, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Giá nhiều mặt hàng đã bắt đầu đi vào ổn định so với ngày thường.

Năm nay, nhờ các chính sách cho vay dự trữ hàng bình ổn giá được thành phố triển khai và thực hiện kịp thời, chu đáo nên hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều không rơi vào tình trạng khan hàng, sốt giá. Ông Quách Cường, Giám đốc siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh các mặt hàng bình ổn giá theo qui định của Chính phủ, hệ thống Co.opMart còn thực hiện chương trình bình ổn giá thêm nhiều mặt hàng. Đặc biệt với các mặt hàng tươi sống, hệ thống Co.opMart cố gắng giữ mức giá tốt nhất kể cả vào những ngày cận Tết để cho người tiêu dùng, nhất là các hộ gia đình khó khăn, công nhân lao động đều có khả năng mua sắm Tết. Hiện nay, các nhà cung cấp đã bắt đầu hoạt động trở lại, nguồn cung và giá cả nhiều mặt hàng đã bắt đầu trở lại bình thường.

Hiện nay, việc giá xăng dầu tăng vẫn chưa ảnh hưởng đến giá cả mặt hàng, nhà cung cấp vẫn chưa có dấu hiệu nâng giá, còn riêng hệ thống phân phối Co.opMart sẽ chấp nhận giảm lời chiết khấu vào chênh lệch chi phí xăng dầu mà không tăng giá mặt hàng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện đến với các siêu thị. Hiện nay, những người không có điều kiện nấu ăn ở nhà phải tìm đến các dịch vụ ăn uống quả là gặp rất nhiều khó khăn và còn bị động về giá khi chọn các điểm ăn uống sau Tết. Tại rất nhiều điểm kinh doanh ăn uống trên địa bàn nội ô thành phố, hiện đều còn bán với mức giá tăng so với trước Tết. Tùy theo các điểm bán và món ăn mà giá điều chỉnh khác nhau. Tại các điểm kinh doanh ăn uống bình dân tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/tô (ly) còn tại các cửa hàng ăn uống tùy theo điểm và loại thực phẩm mà giá phụ thu ngày Tết có thể tăng từ 10.000 hoặc vài chục ngàn đồng/món. Theo lời giải thích của các chủ cửa hàng, do các nguồn thực phẩm đầu vào hiện nay vẫn còn hiếm và ở mức giá cao nên không thể điều chỉnh giảm mặc dù đã qua cao điểm phục vụ Tết.

Văn Công-Nam Hương

Nguồn cung dồi dào nhưng giá một số loại rau củ vẫn đứng ở mức cao hơn so với thời điểm trướ

Chia sẻ bài viết